,
221
5921
Tin tức - Sự kiện
tintuc-sukien
/giaoduc/tuyensinh/tintuc-sukien/
816545
Phát hiện nhiều chiêu gian lận "độc đáo"
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Phát hiện nhiều chiêu gian lận 'độc đáo'

Cập nhật lúc 18:08, Chủ Nhật, 09/07/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - 24 trong số 438 thí sinh bị đình chỉ thi vì "dính' điện thoại di động. Đặc biệt hơn, các hội đồng thi còn phải xử lý khá nhiều trường hợp gian lận ly kỳ.

Vẫn cố tình nhắc bài qua di động

Giám thị làm thủ tục tại hội đồng thi trường ĐH Thái Nguyên. Ảnh: Thuý Hằng

Đặc biệt, tại trường ĐH dân lập Phương Đông, đã phát hiện một thí sinh sử dụng ĐTDĐ để đọc đề thi ra ngoài.

Tại trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM), có 4 thí sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại di động.

Trong đó, một thí sinh ở cụm Cần Thơ sử dụng tai nghe không dây, nhưng vẫn bị giám thị phát hiện do miệng nói lẩm nhẩm.

Điện thoại hại chủ nhân

Một thí sinh ở trường Tôn Đức Thắng cũng bị ai đó gọi vào điện thoại khi đang làm bài. Và giám thị phát hiện.

Tại trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, có 3 thí sinh bị đình chỉ thi khá đáng tiếc.

Sau khi đã làm bài xong, tưởng rằng đã yên tâm, ba thí sinh đã mang điện thoại để lên bàn. Điện thoai đang ở chế độ tắt, nhưng vẫn bị đình chỉ. Một thí sinh khác cũng ở trường này, bị đình chỉ thi vì chuông báo thức điện thoại kêu inh ỏi.

Cũng đáng tiếc như vậy là trường hợp tại Học viện Báo chí - Tuyên truyền. Khi thời gian làm bài thi còn vài phút, một thí sinh đã bị đình chỉ thi vì điện thoại di động kêu "tít tít". Đây là âm thanh báo tin nhắn chúc làm bài tốt của bạn trai thí sinh.

Kết thúc ngày thi đầu, trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 10 thí sinh bị đình chỉ thi, trong đó có 1 trường hợp mang di động. Mặc dù khi bị giám thị phát hiện, chủ nhân chưa sử dụng được gì, vì điện thoại đang để ở chế độ tắt. Cơ quan an ninh văn hóa đã kiểm tra nhật ký cuộc gọi và không thấy có "dấu vết" khả nghi. Nhưng tất nhiên, thí sinh vẫn phải ngậm ngùi chia tay "giấc mơ" ĐH năm nay.

Tại ĐH Huế, buổi sáng có 19 thí sinh bị đình chỉ thi, trong đó có 1 trường hợp dùng di động ở điểm thi trường THPT bán công Đặng Trần Côn. Buổi chiều, trong số 21 thí sinh bị đình chỉ, cũng có thêm 1 trường hợp với lý do mang di động vào phòng thi (ở điểm thi trường CĐ Sư phạm Huế).

Trong số 19 trường đình chỉ thí sinh do mang ĐTDĐ, phía Bắc có 9 trường, phía Nam 10 trường và khối các trường Công an đình chỉ 2 trường hợp.

Giả danh giám thị để đi thi

Cũng ở trường ĐH Sư phạm TP.HCM, một thí sinh đã giả làm giám thị để vào phòng thi.

Theo CMND, tên của giám thị giả mạo là Trần Thành Được ở Khu phố 2, thị xã Sa Đéc. Được  khai là đang ở tai 88/30/3 Nguyễn Khoái, quận 4. Khi vào phòng thi, Được có mang theo điện thoại di động. Vì thẻ cán bộ coi thi có màu khác nên bị phát hiện.

Mới đầu, Được khai là SV khoa Tiểu học của trường, nhưng lại không biết trưởng khoa là ai. Sau đó, Được nhận mình là SV khoa Hướng dẫn viên du lịch của trường Nghiệp vụ du lịch-Ngoại ngữ (Số 9 Nơ Trang Long, phường 7, quận Bình Thạnh). Theo chúng tôi biết, tại địa chỉ trên, trường có tên là Trường dạy nghề tư thục nghiệp vụ-thương mại du lịch Khôi Việt.  

Được còn khai, thẻ cán bộ coi thi là của một giám thị tên Lâm (khoa Hoá của trường ĐH Sư phạm) đưa để nhờ đi coi thi giùm cho một người bạn tên Thuỷ. Hội đồng tuyển sinh của trường đã xác định là có giám thị tên Lâm, nhưng coi thi đợt I. Và giám thị này xác định đã huỷ thẻ cán bộ coi thi và cũng không nhờ ai đi làm giám thị hộ cả.  

Văn phòng II đã cử thanh tra đến điều tra, và nghi vấn người này có vẻ bị tâm thần nhẹ. Hỏi tại sao làm như thế thì người này cho biết, thích làm giám thị, thích được đi coi thi. Tuy nhiên, Nguyễn Thành Được đang được giao cho công an để điều tra tiếp.

"Phao" ở giấy chứng nhận tốt nghiệp

Một thí sinh tại hội đồng thi trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) dùng thủ đoạn mới để quay bài. Thí sinh này đã chép tài liệu vào giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT photo bằng bút chì mờ. Khá nhiều bằng photo đã được em trưng dụng để ghi tài liệu.

Thí sinh giải thích ý do mang nhiều bản photo giấy chứng nhận tốt nghiệp là "sợ bị mờ, mang nhiều để giám thị không xem được tờ này thì còn tờ khác".  

Điều đáng nói, khi bị giám thị phòng thi lập biên bản, em này đã cãi "Không cho coi thì bôi đi, mắc gì phải lập biên bản".

Tại ĐH Sư phạm TP.HCM, thí sinh Nguyễn Ngọc Thuận (Tổ 4, ấp II, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) đã nộp bài thi của mình bằng 2 tờ giấy khác nhau từ cả màu mực lẫn cách in.

Thuận đã giữ lại giấy thi của kỳ thi ĐH năm trước và chép nguyên xi những bài văn mẫu trước. Điều may mắn là Thuận chép trúng tủ bài phân tích nhân vật Mỵ trong tác phẩm "Vợ chồng A Phủ".

Điểm đặc biệt nữa là, Thuận đã bắt chước khá thành công 2 chữ ký của giám thị phòng thi. Đáng tiếc là Thuận không biết mỗi năm, Bộ GD-ĐT đều đổi giấy thi, màu mực, kiểu chữ...Chính vì thế, anh chàng bị phát hiện.

 Một trường hợp thí sinh ở trường ĐH Sư phạm TP.HCM, bị cảnh cáo trừ 50% số điểm bài thi vì sau khi ra nhà vệ sinh, em đã viết chữ gì đó trên tay. Giám thị không đọc được đó là chữ gì, và em cũng không biết mình ghi gì nữa. Tuy nhiên, theo quy chế tuyển sinh, em đã vi phạm. 

  • Kiều Oanh - Đoan Trúc - Hoàng Lê - Quang Nam

 

Tra điểm thi:  
Soạn tin
: DT gửi tới 996.
Ví dụ:
Để xem điểm của thí sinh có số báo danh là VHHD110433, soạn tin: DT VHHD110433  gửi tới số 996.

(Số báo danh ghi giống như trong phiếu báo thi, bao gồm cả mã trường)

 

Tra điểm chuẩn:  
Soạn tin:
DC
gửi tới 996.

Ví dụ: Để xem điểm chuẩn của trường ĐH Văn Hóa Hà Nội (có mã trường là VHH), soạn tin: DC VHH và gửi tới số 996.

 

Bạn có thể nhắn tin ngay từ bây giờ và chúng tôi sẽ gửi kết quả cho bạn ngay khi có điểm tuyển sinh từ Bộ GD-ĐT.

 

,
,