,
221
5921
Tin tức - Sự kiện
tintuc-sukien
/giaoduc/tuyensinh/tintuc-sukien/
802501
Ngày đầu thi tốt nghiệp: 56 thí sinh phạm quy
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Ngày đầu thi tốt nghiệp: 56 thí sinh phạm quy

Cập nhật lúc 21:53, Thứ Tư, 31/05/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Số liệu do Bộ GD-ĐT thống kê đến cuối ngày 31/5. Trong số 56 thí sinh vi phạm quy chế, có 2 thí sinh THPT, còn lại của bổ túc THPT. Phát hiện 1 giám thị vi phạm quy chế cũng thuộc bổ túc THPT...

Xem lời giải tham khảo môn Văn, Hoá

Trèo tường tìm cách ném bài thi tại hội đồng thi trường THPT Phùng Khắc Khoan (Thạch Thất, Hà Tây). Ảnh: Kiều Oanh

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT trong ngày đầu thi tốt nghiệp, có gần 880.500 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT trên tổng 881.483 thí sinh đăng ký dự thi. Vắng 987 thí sinh, trong đó: 13 thí sinh chậm giờ thi; 15 thí sinh tai nạn giao thông; 179 thí sinh ốm; không lý do 645 và các lý do khác 135.

Phát hiện 2 thí sinh vi phạm quy chế thi đều thuộc tỉnh An Giang. Ngày đầu, chưa có giám thị coi thi THPT vi phạm quy chế.

Đối với thi bổ túc THPT có 4.190 vắng mặt. Có gần 186.800 thí sinh dự thi trên  tổng số 190.982 thí sinh đăng ký dự thi. Lý do vắng mặt như sau: chậm giờ 8, tai nạn giao thông 1, ốm 151, không lý do 2.029 và các lý do khác 1.366.

Tại các Hội đồng thi tốt nghiệp bổ túc THPT xử lý 54 thí sinh vi và 1 giám thi vi phạm quy chế.

Khảo sát của chúng tôi tại một số Hội đồng thi tốt nghiệp THPT của tỉnh Hà Tây cho thấy, tình trạng trèo trường ném bài vẫn xảy ra.

Đáng lưu ý, sau buổi thi môn Văn (kết thúc lúc 10h sáng 31/5) tại điểm thi tốt nghiệp đặt ở trường THCS Bình Yên (Thạch Thất, Hà Tây) chúng tôi thấy một nhóm học sinh và phụ huynh (khoảng hơn chục người) đứng chép câu hỏi môn Lịch sử (môn thi vào sáng 1/6).

Phần câu hỏi được làm khá bài bản, về bố cục, theo dạng thường thấy ở các đề thi tốt nghiệp hoặc ĐH. Có 2 đề, mỗi đề gồm 3 câu. Trong đó, có cả câu hỏi như "Chuyến thăm của Kofi Anna ý nghĩa".

Thí sinh dự thi tại hội đồng thi trường văn hoá 1 - Bộ Công an đặt tại Thái Nguyên. Ảnh: Thuý Hằng

Vào lúc 12h cùng ngày, chúng tôi đã thông báo toàn bộ nội dung câu hỏi cho Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng Ban chỉ đạo thi Bành Tiến Long để xác minh có phải câu hỏi sẽ sử dụng cho thi tốt nghiệp môn Lịch sử thi vào sáng 1/6 hay không. Sau gần 1 giờ đồng hồ, Thứ trưởng thông báo: những câu hỏi đó không thuộc nội dung thi, kể cả đề chính thức cũng như đề dự bị...

Theo Phó Chánh văn phòng Bộ GD - ĐT Văn Đình Ưng, ngày 1/6, Bộ sẽ có đoàn thanh tra một số điểm nóng được báo chí phản ánh trong ngày thi đầu tại tỉnh Hà Tây để có biện pháp khắc phục.

Hà Nội có 36 em bỏ thi, trong đó 18 HS không thể tham dự vì bị ốm.

Theo ghi nhận qua các địa điểm thi, nhìn chung, tâm lý các em năm nay khá thoải mái, và làm bài tương đối tốt. Một phụ huynh chia sẻ "Có thể việc bỏ điểm thưởng thi ĐH đối với HS  tốt nghiệp loại giỏi đã giảm bớt áp lực cho các em. Còn việc thi đậu tốt nghiệp đối với đa số HS Hà Nội có lẽ là chuyện không khó".

Thí sinh làm bài thi tại Hội đồng thi trường THPT Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: Phạm Hải

Tại Hội đồng thi số 13, tại trường Hà Nội - Amsterdam, khi các thí sinh chuẩn bị vào phòng thi, có 14 trường hợp được miễn thi tốt nghiệp nhưng vẫn đến thi. Hầu hết là các em lọt vào các đội tuyển HSG quốc tế, khi trường lên danh sách thí sinh, vẫn chưa có quyết định chính thức được miễn, nên các em vẫn đến thi cho an toàn.

Hội đồng thi Trần Phú khá đặc biệt vì có 32 phòng thi với 752  HS dự thi, đều là HS của trường - đây là trường thi theo đề phân ban. .

Bảo Ngọc, ban C cho biết, đối với thí sinh thi ĐH khối C như em, đề thi tương đối khó. Cũng chung suy nghĩ này là nhóm bạn Hồng, Nga, Thuỷ, Trang, lớp 12A12, trường Trần Phú. Nhóm thi khối D, nên "xác định chỉ cần 5 điểm".

Ông Nguyễn Văn Ngai, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nhận định, ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn và nghiêm túc, không có hiện tượng mất, thiếu đề thi. Riêng tại hội đồng thi trường THCS Tân Bình, đã có trường hợp 1 HS hệ bổ túc sử dụng tài liệu trong lúc làm bài thi môn Văn nên bị hủy bài thi.

Ở môn thi Ngữ văn, TP.HCM có lượng thí sinh bỏ thi ở hệ THPT là 36 HS. Đề Hoá tương đối dễ là nhận định của nhiều HS ở hội đồng thi Võ Thị Sáu.

Tại Hội đồng thi bổ túc THPT Trần Văn Ơn chiều nay, nhiều thí sinh bước ra phòng thi mặt có vẻ buồn. Hỏi 10 thí sinh thì đến 8 thí sinh trả lời đề hơi dài làm chỉ được hơn 70%. Thí sinh Lan Huệ cho biết, trong phòng em hầu hết các bạn mới làm xong phần lý thuyết còn bài tập mới làm được một chút.

Xem lại bài sau buổi thi tại một hội đồng thi ở Thừa Thiên - Huế. Ảnh: Quang Nam

Theo báo cáo nhanh của Sở GD - ĐT Tiền Giang, hai môn Văn và Hoá có 20 thí sinh vắng mặt, trong đó có 12 trường hợp bệnh.

Ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT An Giang cho biết, tại các hội đồng thi THPT ở An Giang, 2 thí sinh thi THPT sử dụng tại liệu bị đình chỉ thi và 5 thí sinh đang thi bị “xỉu”. Những trường hợp này Sở sẽ xem xét cụ thể. Nếu nằm trong trường hợp đặc cách sẽ xem xét. Tại hội đồng thi bổ túc THPT cả ngày hôm nay, có đến 11 trường hợp thí sinh vi phạm bị đình chỉ thi.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Nông cho biết, năm nay học sinh BT THPT vắng ít hơn so với mọi năm, chỉ có 4 trường hợp. 2 giáo viên bị ốm đột xuất không đến coi thi nhưng hội đồng thi đã kịp bố trí giáo viên thay thế ngay từ đầu buổi thi.

Ông Trần Văn Chương, Giám đốc sở GD-ĐT Phú Yên cho biết, có 1 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu tại hội đồng thi Phan Chu Trinh, huyện Sông Cầu.

Hội đồng thi số 21, tại trường THPT Đống Đa, tường rào bao quanh rất kín cổng cao tường. Tuy nhiên, công tác coi thi vẫn chưa thực sự nghiêm ngặt. Khi chúng tôi đến trường, vẫn thấy 2 bên là cảnh các giám thị biên ngồi sân quạt mát và trò chuyện trong thời gian khá lâu.

Lý giải thắc mắc này, Chủ tịch Hội đồng thi Nguyễn Văn Hiệu cho rằng đó là các giám thị vòng 3 (ngoài các giám thị trong phòng và giám thị hành lang) nên cũng chưa có gì thành chuyện.

  • Nhóm phóng viên và cộng tác viên

,
,