,
221
5921
Tin tức - Sự kiện
tintuc-sukien
/giaoduc/tuyensinh/tintuc-sukien/
801998
"Phao" vẫn nổi
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

'Phao' vẫn nổi

Cập nhật lúc 21:14, Thứ Ba, 30/05/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Vừa vẫy vẫy, người đàn ông vừa kéo ống quần dài lên lộ ra đôi tất dài gần đến đầu gối chứa đầy "phao" với đủ các môn thi...

Soạn: AM 792151 gửi đến 996 để nhận ảnh này

"Phao" mua được tại "chợ" Tạ Quang Bửu chiều 30/5. Ảnh: Kiều Oanh

15h chiều 30/5, đi tìm "hàng" tại phố phao" Tạ Quang Bửu nức tiếng, hỏi vài "nhân viên" tìm địa điểm bán phao "uy tín", một chị ghi danh ôn thi ĐH lắc đầu: "Sáng nay, công an quét ở đây dữ lắm. "Hở" ra là bị bắt liền..."

Thấy năn nỉ, chị với tay trái về phía đường Đại Cồ Việt nói: Đi ngược lên khoảng 10m, sẽ có người đứng bán. Theo tay chỉ, tôi gặp lại những người vừa mời chào.

Hiện tại, hoạt động ở đây đã bớt đi một phần sự sôi động khi những cửa hàng photo ở sát cổng sau ĐHBK bị giải toả để dành đất cho dự án xây dựng trung tâm công nghệ cao.

Lúc này, phát huy lợi thế hơn cả là các cửa hàng phao di động. Đoạn đầu phố luôn có những người đứng dưới các bóng cây, và nhảy ra ngay lập tức mỗi khi có xe rè rè đi ngang.

Chưa kịp hỏi, một chị gái trên 30 tuổi tiếp "phao hả em? - 20.000 dồng một môn dùng cho cả thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH. Đảm bảo chất lượng. 41 đề giải đều nằm trong bộ đề, được thầy uy tín ở trường Sư phạm giải. Môn gì cũng có...".

Đồng ý mua với giá 20.000 đồng, chị nói vào ngõ gặp chồng. Vừa vẫy vẫy, người đàn ông này vừa kéo ống quần dài lên lộ ra đôi tất dài gần đến đầu gối chứa đầy "phao" với đủ các môn thi theo từng khối, giục giã "nhanh nhanh hộ anh cái. Sáng nay, công an nó vừa bắt vợ anh xong..."

Phao Toán có 2 bộ: Tập 1 - Đại số và giải tích, Tập 2: Lượng giác và hình học, mỗi cuốn 10 nghìn. Những cuốn giấy khổ 6x9, được chia nhỏ thành nhiều phần, mỗi phần độ 20 trang... tất cả được kết bộ với nhau bằng một sợi dây chun.

Phao Văn cầu kỳ hơn, làm kiểu ruột mèo, "Photo từ sách 125 bài đấy" - chị bán hàng tiếp thị - "loại bình thường 15 nghìn, loại có thêm phần tác giả tác phẩm 20 nghìn".

"Lướt" qua một địa điểm mà năm trước đã "ghi danh chiến công" cho các lực lượng phòng chống, hủy hàng tạ "phao". Nhưng, năm nay các kiốt đối diện ký túc xá trường ĐH Kinh tế quốc dân 17h chiều hoạt động rất náo nhiệt. Không giấu giếm, không sợ sệt, các tập "phao ruột mèo" "photo thu nhỏ"...được bày công khai trên các máy photo và rất nhiều "nhân viên" mời chào.

Nhìn thấy bóng xe đạp hoặc máy đến là họ lao ra, nếu nói "muốn mua phao thi tốt nghiệp" "phao thi hết môn"...Những thanh niên ở kiốt số 8 đã quá quen với công việc "tiếp thị": Chị xem "phao" của em có chất lượng không? Chỉ mĩ mãn trở lên. Đảm bảo, chép hết đáp án đây là đỗ rồi!?

Tôi hỏi giá, chỉ 20.000 đồng / môn. Nếu chỉ mua trọn bộ (3 môn thi theo khối) thì bớt 10.000 đồng. Giá cuối, không giảm được nữa vì in rõ, đẹp.

Ở khu phố sinh viên Lương Thế Vinh, thị trường phao lại không thực sự sôi động.

"Phao bán hàng loạt kiểu ấy không chất lượng đâu" -Hưng Hải, một HS mặc đồng phục của trường Trần Hưng Đạo (nằm bên kia đường Nguyễn Trãi) bỏ nhỏ. Cậu đang ngồi chờ photo đống vở học ôn ở các lò luyện của mình, ở cửa hàng Mạnh Hùng. Giá photo là 60 đồng/trang, photo nhiều được giảm giá xuống còn 50 đồng.

Hải cho biết, theo kinh nghiệm của chị gái năm trước cũng vừa thi hết cấp 3, nhiều tài liệu photo bán sẵn thường lấy nguồn từ những cuốn sách ôn tập tổng hợp, trình bày dài, nhiều ví dụ, tản mát. Trong khi, photo vở ôn luyện thi đại học, kiến thức được chia theo mảng rất rõ ràng, nhất là lại học qua rồi, tự tay mình chép, mình viết... nên khi nhìn vào dễ nhớ, dễ hiểu.

Hải cho hay, "Phao Toán mà họ bán sẵn chẳng hạn, sách thường cho một loạt đề bài ở đầu, rồi phần bài giải để ở phía sau, rất khó mỗi khi cần giở để chép, cứ phải lật trước xem dạng đề, rồi giở sau xem cách giải. Còn vở học ôn, các thầy thường để các ví dụ dưới dạng bài tổng quát, chép đề ở trên, ghi cách giải ngay ở dưới, tiện xem. Nhất là trong lúc quay bài, không có nhiều thời gian".

  • Kiều Oanh - Hoàng Lê 

,
,