Thí điểm 'chuẩn' mới cho 25.000 giáo viên tiểu học
(VietNamNet) - Đợt thí điểm chuẩn giáo viên tiểu học sẽ áp dụng với 25.000 người tại mười địa phương. Đây sẽ là căn cứ để hoàn thiện bộ chuẩn giáo viên tiểu học dự kiến ban hành vào cuối năm 2005.
Xây dựng chuẩn giáo viên tiểu học là một nội dung của dự án "Phát triển giáo viên tiểu học". Đây là lần thí điểm thứ tư, với bản "chuẩn" lần thứ tư sau khi đã tiến hành thí điểm từ năm 2003. Mỗi giáo viên được bồi dưỡng mười mô-đun (module), theo hình thức bồi dưỡng tại chỗ hoặc theo học chương trình chuẩn hóa CĐ Sư phạm.
Thí điểm chuẩn giáo viên, liệu có biến các em học sinh trở thành "vật thí nghiệm" như đã bao lần bị như thế với "cải cách giáo dục"? |
Từ tháng 10/2004 đến tháng 1/2005 là thời gian tiến hành thí điểm với 25.000 giáo viên tại mười tỉnh, thành: Hải Phòng, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Sơn La, Quảng Bình, Phú Yên, Kon Tum, TP.HCM, Bình Phước và Bến Tre. Từ tháng 3 đến tháng 7/2005 là thời gian xử lý dữ liệu thí điểm. Từ tháng 9 đến tháng 11/2005 là thời gian chỉnh sửa và hoàn thiện bộ chuẩn để đến tháng 12/2005 có thể ký ban hành trong toàn quốc.
Chuẩn giáo viên tiểu học thể hiện ở ba lĩnh vực, ở mỗi lĩnh vực lại có các nội dung cốt lõi. Lĩnh vực 1 với các chuẩn về phẩm chất đạo đức, tư tưởng, chính trị (ba nội dung). Lĩnh vực 2 là chuẩn về kiến thức (ba nội dung). Lĩnh vực 3 là chuẩn về kỹ năng sư phạm (năm nội dung). Mỗi nội dung cốt lõi của từng lĩnh vực lại được cụ thể hóa thành các yêu cầu. Mỗi yêu cầu lại phân thành bốn mức độ, mục đích là phản ánh thực tế sự khác biệt về năng lực nghề nghiệp giữa các giáo viên để làm cơ sở cho việc xếp ngạch giáo viên (kèm theo là xếp lương).
-
Hạ Anh