,
221
5921
Tin tức - Sự kiện
tintuc-sukien
/giaoduc/tuyensinh/tintuc-sukien/
808488
Tiền Giang: Huỷ kết quả thi tốt nghiệp của 536 thí sinh
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Tiền Giang: Huỷ kết quả thi tốt nghiệp của 536 thí sinh

Cập nhật lúc 11:07, Thứ Bảy, 17/06/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Chiều 16/6, sau nhiều cuộc họp, ban giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang đã có quyết định hủy kết quả thi của 536/541 thí sinh dự thi tốt nghiệp bổ túc THPT tại hội đồng thi (HĐT) Trường THCS Trừ Văn Thố, huyện Cai Lậy.

Hội đồng chấm thi đặt tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp tỉnh, nơi phát hiện hơn 500 thí sinh có bài thi giống nhau - Ảnh: TT

Nghĩa là chỉ có... năm thí sinh được công nhận tốt nghiệp. Đây được xem là sai phạm thi cử nghiêm trọng nhất từ trước đến nay đối với ngành giáo dục tỉnh này.

Đúng cũng giống, sai cũng giống

Tiếp xúc với phóng viên Tuổi Trẻ chiều qua, ông Lê Duy Dân, chủ tịch hội đồng chấm thi bổ túc (đặt tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp ở TP Mỹ Tho), cho biết hội đồng này bắt đầu chấm thi vào ngày 8-6.

Trong hai ngày đầu tiên tình hình diễn ra bình thường. Tuy nhiên, từ ngày thứ ba trở đi, khi số lượng bài chấm được khá nhiều thì các cán bộ chấm thi phát hiện trong một tập bài thi môn toán và môn lý có nhiều bài giống nhau như khuôn đúc. Dù vậy, họ cũng chỉ trao đổi với các giám thị khác về chuyện này chứ chưa báo cáo cho chủ tịch hội đồng.

Nhưng do số lượng bài thi giống nhau càng nhiều, nên vụ việc được báo cáo lên ban giám đốc Sở GD-ĐT xin ý kiến xử lý. Theo ông Dân, một số môn thi khác cũng có tình trạng bài thi giống nhau, nhưng mức độ không như môn toán và lý.

Theo một giáo viên chấm thi môn lý tại hội đồng này, bài thi của các thí sinh ở HĐT Trường THCS Trừ Văn Thố giống nhau đến mức khó tin. Trong số này môn toán có 480 bài giống nhau, còn môn lý có tới 511 bài.

Chẳng hạn, yêu cầu định nghĩa bước sóng trong phần lý thuyết lẽ ra phải ghi chính xác là: “Bước sóng là khoảng cách giữa hai điểm gần nhau nhất trên phương truyền sóng mà dao động cùng pha”.

Tuy nhiên, hầu hết thí sinh ở 23 phòng thi của HĐT này đều ghi thiếu vế thứ hai rất quan trọng là: “… mà dao động cùng pha”. Giáo viên này nói rằng đây là lần đầu tiên cô phát hiện tình trạng làm bài thi sai giống nhau với số lượng lớn như vậy.

Không loại trừ khả năng là một bài giải được photocopy rồi phát cho thí sinh chép. Và không chỉ làm bài sai giống nhau, theo ông Dân, trật tự bài làm của thí sinh đối với hai môn toán và lý cũng giống nhau rập khuôn. Có nghĩa là nếu bài thi A làm câu số 2 trước thì bài B, bài C... cũng trình bày y như vậy (?!).

Một số cán bộ chấm thi khẳng định nếu không cùng chép đáp án thì không thể có trường hợp bài thi giống nhau đến như vậy. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa số thí sinh dự thi tại HĐT này là cán bộ cấp xã và huyện Cai Lậy.

Ông Lê Duy Dân nói: “Tôi cảm thấy bị sốc thật sự. Tôi đã từng là học trò, nên biết chuyện bạn bè quay cóp bài của nhau có thể có xảy ra chút ít, có thể được thầy cô thông cảm nhắc nhở cho qua và tỉ lệ giống nhau không là bao.

Nhưng thi cử kiểu này, hầu hết bài thi trong 23 phòng thi giống nhau khuôn đúc như thế thì tôi mới gặp lần đầu trong đời và rõ ràng không thể chấp nhận được. Tôi và các cán bộ chấm thi ở hội đồng này đều có nhận định rằng đây không phải là việc quay cóp bình thường mà có thể có chuyện thí sinh cùng có bài giải giống nhau và cùng chép, nên sai giống nhau”.

Thí sinh đa số là cán bộ, công chức

Sau khi chấm bài xong, theo yêu cầu của Sở GD-ĐT, các giám khảo của hội đồng này phải dành thêm một ngày để rà soát lại toàn bộ bài thi hai môn toán và lý. Ngày 14-6, thống kê bước đầu cho thấy có đến 99% thí sinh ở HĐT Trường THCS Trừ Văn Thố đỗ tốt nghiệp. Trong đó, có trên 10% thí sinh đạt điểm 8-9 ở môn toán và lý.

Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp của thí sinh hệ bổ túc mà đối tượng dự thi là đa số cán bộ công chức cấp xã, huyện càng làm cho hội đồng chấm thi và ban giám đốc Sở GD-ĐT nghi ngờ về tính trung thực của số bài làm này, nên quyết định rà soát lại thật kỹ. Và đến chiều 16-6, ban giám đốc Sở GD-ĐT đã quyết định hủy kết quả bài thi của 536 thí sinh vi phạm căn cứ theo mục 3, điều 32 qui chế thi tốt nghiệp bổ túc THCS và THPT.

Như vậy theo kết quả chính thức được công bố chiều qua, HĐT Trường THCS Trừ Văn Thố, huyện Cai Lậy chỉ có năm thí sinh đỗ tốt nghiệp hệ bổ túc trên tổng số 541 thí sinh dự thi.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, phó giám đốc Sở GD-ĐT Trần Thanh Đức cho biết hiện tất cả bài thi và biên bản liên quan đến sự việc này đã được niêm phong chờ xử lý. Ông khẳng định chắc chắn rằng sở đã họp rất nhiều lần, xem xét rất kỹ các bài thi vi phạm rồi mới đưa ra quyết định hủy kết quả bài thi hai môn này vì vi phạm qui chế quá rõ ràng.

“Quyết định xử lý gần hết thí sinh của một HĐT là một việc không dễ chút nào vì nó liên quan đến hàng trăm người và tạo sự quan tâm đặc biệt của dư luận, nên chúng tôi đã cân nhắc rất kỹ. Để đảm bảo thực hiện đúng qui chế thi và để giữ vững kỷ cương trong thi cử, đồng thời tránh xảy ra tình trạng tương tự ở những kỳ thi sau, chúng tôi thống nhất xử lý thật nghiêm và cho đó là điều cần thiết” - ông Đức nói.

Ông Đức khẳng định sở cũng đã báo cáo vụ việc cho Bộ GD-ĐT. Trong những ngày tới sở sẽ tiếp tục xác minh, xử lý đối với hội đồng coi thi Trường THCS Trừ Văn Thố.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT (kể cả hệ bổ túc), các đoàn thanh tra của sở và bộ đã đi thực tế rất nhiều nơi, kể cả HĐT này nhưng không phát hiện được gì.

Báo cáo cuối cùng cũng cho rằng kỳ thi diễn ra nghiêm túc, chỉ có hai thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm qui chế, nhưng không có thí sinh nào ở HĐT Trường THCS Trừ Văn Thố!

  • Vân Trường (Theo Tuổi Trẻ)

 

,
,