,
221
5921
Tin tức - Sự kiện
tintuc-sukien
/giaoduc/tuyensinh/tintuc-sukien/
759886
Nhìn lại thi cử 2005 - 5 "cú nổ" của sự thật
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Nhìn lại thi cử 2005 - 5 'cú nổ' của sự thật

Cập nhật lúc 10:51, Thứ Bảy, 28/01/2006 (GMT+7)
,

Sự thật như ánh nắng, nó làm mắt bạn chói loà, nhức nhối khi vừa vượt qua màn đêm xuyên tới, nhưng nhờ nó bạn mới nhìn nhận sự vật một cách rõ ràng!

Soạn: AM 688643 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Quyết định bỏ kỳ thi Tốt nghiệp THCS  khiến nhiều HS thở phào 

1. Đầu tiên là quả bom cảm tử “bài văn lạ” của Nguyễn Phi Thanh – Cô bạn lớp 11A18 trường PTTH Việt Đức, Hà Nội trong kỳ thi giỏi Văn Hà Nội ngày 18 tháng 3.

Thay vì phân tích cái hay, cái đẹp của “Văn tế nghĩa sỹ Cần Giuộc” thì Thanh viết thẳng tưng như mực tàu những suy nghĩ không biết chấm theo barem nào. Bài văn bị đánh giá là lạc đề, được 3/15 điểm. Nhưng nó "lạc" ra ngoài cuộc thi để làm một quả bom tấn, ngay lập tức chiếm diện tích hoành tráng trên các tờ báo lớn, chấn động hết giới học trò và các nhà giáo dục, dấy nên một cuộc tranh luận dài hơi và tốn khá nhiều giấy mực, khá nhiều 4rum…

 Người thì bảo Thanh “hỗn”, bị “tủ đè”, “không biết cảm nhận văn”, nhưng nhiều người, trong đó có cả một số bác lãnh đạo giáo dục, thì công khai khen ngợi tinh thần dám nghĩ, dám nói của Thanh, thậm chí còn đề nghị cho bạn điểm tối đa.…

Cuộc sống của Phi Thanh chắc hẳn là sẽ đổi khác từ cú nổ này. Nhưng dù sao cũng cảm ơn bạn đã khởi xướng một diễn đàn nhìn thẳng vào sự học Văn ngày nay. Những học sinh chỉ biết thứ nhất ngồi ỳ, thứ nhì đồng ý, các giáo viên thiếu nhiệt tình, thiếu sáng tạo chỉ quen truyền thụ một chiều, các nhà soạn sách, làm chương trình chỉ quen áp đặt, hẳn là đã giật mình cái thột.

2. Lá thư gửi thứ trưởng bộ GD-ĐT đề nghị bỏ điểm thưởng

Cô bạn Nguyễn Thị Hiền (lớp 12 trường PTTH Lê Viết Thuật, Nghệ An) đã viết một lá thư gửi tới thẳng Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo, nêu đích danh, rõ ràng tới từng cái tên, từng con điểm đựơc xin, được mua ở lớp Hiền, và đề nghị bỏ điểm thưởng.

 Lá thư này không chỉ gây chấn động trên mặt báo, mà còn lập tức khiến Bộ lập nguyên một Tổ công tác “đặc nhiệm” làm cuộc điều tra đàng hoàng và yêu cầu các trường vào cuộc thực sự.

Và lộ nguyên hình, chỉ tính một mùa thi 2005, trong hơn 28.000 thí sinh được cộng điểm thưởng, thì có tới hơn 4.000 học sinh giỏi có điểm bài thi dưới trung bình, trong đó có nhiều bài điểm 0, điểm 1. Vấn đề này thực ra cũng đã đựơc nâng lên đặt xuống từ lâu, vì lãnh đạo ngành giáo dục ở các địa phương phản đối quá nên Bộ còn lấn cấn. Lần này, khả năng bỏ điểm thưởng coi như chắc cú.

Nhưng cũng ngay lập tức, tinh thần học đều để kiếm danh hiệu giỏi toàn diện giảm nhiệt độ đáng kể. Thậm chí, ở trường chuyên L. nhiều học sinh lập tức học lệch hẳn đi.

3. Quyết định bỏ kỳ thi Tốt nghiệp PTCS   

Bỏ bớt một kỳ thi căng thẳng vô duyên. Mọi người thở phào nhẹ nhàng!

Nhưng chỉ e rằng, khi kỳ thi tốt nghiệp THCS bỏ thì có nghĩa là mất hẳn một tiêu chí để xét tuyển thi vào THPT. Và con đường vào THPT lập tức cam go lên gấp nhiều lần. Dự đoán những lò luyện vào lớp 10 sẽ còn nhiều hơn những lò luyện thi đại học lâu nay. Vẫn còn mệt đấy!

(Chưa kể dư chấn của kỳ thi tốt nghiệp THCS cú chót ở Khánh Hoà có tỷ lệ đậu 64.15%, thậm chí có trường giữa thành phố Nha Trang, có tỷ lệ đậu 20%, quá hom hem trước những con số hoành tráng 99,99% xưa nay!)

4. Bàng hoàng kết quả điểm thi Đại học môn Sử

Lần đầu tiên trong lịch sử thi Đại học, điểm môn Sử sụt giảm ác liệt. Chỉ tính 4 trường Đại học lớn đại diện cho 4 vùng miền, có tới gần 14.000 bài thi đựơc điểm 1 (chiếm hơn một nửa), số thí sinh đạt trung bình trở lên chiếm chưa đầy 10%. Các thầy ra đề cũng không ngờ lại gây một chấn động khủng khiếp như vậy, khi  yêu cầu học sinh suy luận, phân tích và đánh giá các sự kiện lịch sử. Giáo viên giảng dạy theo lối mòn để chạy chương trình, sợ cháy giáo án, tạo nên những giờ học nhàm chán, học sinh học vẹt, chỉ chăm chăm nhớ cho được ngày tháng năm, quân ta giết được bao nhiêu quân thù, thu bao nhiêu súng….

5. Liên tục các giải thưởng bị phát giác là sản phẩm copy

Cuối năm 2004, ban tổ chức cuộc thi Trí tuệ Viêt Nam vừa thu hồi danh hiệu giải Nhất và Cúp vàng 2003 cho sản phẩm iCMS. Nhóm tác giả đạo iCMS phải công khai xin lỗi. Nỗi cay đắng còn nóng hổi vậy mà “tình (chẳng) thôi xót xa”, năm 2005, nhiều thí sinh lại vô tư  tiếp tục mang hàng “đạo” đi thi.

Bức tranh đoạt giải Nhất, Cuộc thi tranh Cổ động, của Nguyễn Trung Kiên, sinh viên năm thứ 3 Học viện Đại học Mở, Hà Nội, bị phát hiện là sao chép bức ảnh “Nụ hôn của gió” của nhà nhiếp ảnh Trần Thế Long. Bạn Kiên đã phải thừa nhận vi phạm, xin lỗi và trả lại giải thưởng.

Giải thưởng Triển lãm Mỹ Thuật toàn quốc 2005, tác phẩm đoạt huy chương đồng “Bình minh trên công trường”, và phần thưởng 10 triệu đồng, của Lương Văn Trung (sinh năm 1981, sinh viên năm cuối, Đại học Mỹ Thuật Hà Nội) giống hệt với tác phẩm “Đội lao động” của họa sỹ Nga Cuznhexov sáng tác đúng năm Trung ra đời. Hai bức tranh được đánh giá là giống nhau tới 95%, từ bố cục, màu sắc đến đề tài và cách thể hiện. Trung cũng đã xin trả lại giải thưởng!

Kết

Sự thật như ánh sáng mặt trời, nó làm mắt bạn chói loà, nhức nhối khi nó vừa vượt qua màn đêm xuyên tới, nhưng nhờ nó bạn mới nhìn nhận sự vật một cách rõ ràng! Hãy cố gắng vượt qua cái khoảnh khắc đau đớn đầu tiên!

  •    Nhóm T.e.e.n (Nguồn: Hoa Học Trò)
,
,