,
221
506
Diễn Đàn
diendan
/diendan/
1250702
Chương trình viết sách giáo khoa mới - ý kiến đa chiều
1
Article
null
,

Chương trình viết sách giáo khoa mới - ý kiến đa chiều

Cập nhật lúc 11:35, Thứ Hai, 07/12/2009 (GMT+7)
,

- Giáo dục gắn chặt với nhân dân, làm gì, thay gì cũng nghĩ đến cái lợi cho quảng đại quần chúng nhân dân. Mời bạn đọc cùng góp ý để chủ trương viết sách giáo khoa hiệu quả. 

Bộ Giáo dục - Đào tạo đang chuẩn bị triển khai chương trình viết sách giáo khoa mới cho các bậc phổ thông để đến năm 2015 bắt đầu thực hiện.

Mô tả ảnh.
Bộ sách Lịch sử cùng với các bộ sách khác mới hoàn thành lại sẽ được thay thế (Ảnh VNN)

Chủ trương của Bộ là xây dựng một chương trình giáo dục phổ thông mới và được đổi mới một cách cơ bản theo hướng tích hợp các môn khoa học ở cấp dưới, phân hóa mạnh ở cấp trung học phổ thông, tạo cơ hội lựa chọn nội dung học tập nhiều hơn. Dựa vào chương trình quốc gia, hướng dẫn thực hiện phù hợp với các vùng, miền khác nhau, xây dựng các nội dung giáo dục địa phương phù hợp nhu cầu và điều kiện của vùng miền, đặc biệt với học sinh dân tộc thiểu số.

Có ý kiến cho rằng những năm vừa qua học sinh đã oằn mình đánh vật với sách giáo khoa chẳng còn thời gian nào để vui chơi, bây giờ viết lại sửa lại, bỏ đi những cái chưa cần thiết là điều đáng mừng.

Có ý kiến lại băn khoăn về khoản kinh phí dành cho viết sách cũng không nhỏ. Chúng ta phải vay vốn nước ngoài để viết chương trình sách giáo khoa, lớp nhiều nhất mới áp dụng được khoảng hơn chục năm, lớp ít nhất cũng chỉ mới độ một vài năm thế mà phải bỏ đi, điều này có nên không?

Câu hỏi đặt ra là cần phải có đánh giá trước khi bước vào viết sách mới. Và cũng nên sòng phẳng cái gì  làm được thì biểu dương khen thưởng, cái gì làm sai phải thừa nhận, có khi phải xem xét trách nhiệm.

Mới đây Bộ Chính trị đưa ra Kết luận về phương hướng phát triển giáo dục đào tạo đến năm 2020 có đánh giá về những yếu kém trong giáo dục- đào tạo. Đánh giá nhấn mạnh giáo dục- đào tạo chưa thật sự là quốc sách hàng đầu. Mặc dù được tăng đầu tư tài chính nhưng hiệu quả sử dụng chưa cao; công tác tổ chức, cán bộ, chế độ, chính sách chậm đổi mới. Chất lượng giáo dục còn thấp và không đồng đều giữa các vùng, miền...

Có thể thấy giáo dục gắn chặt với nhân dân, sự tác động của giáo dục ảnh hưởng ngay đến từng ngôi nhà, từng xóm ấp, khu phố, làm gì, thay gì cũng nghĩ đến cái lợi cho quảng đại quần chúng nhân dân. Mời bạn đọc cùng góp ý để chủ trương viết sách giáo khoa hiệu quả. 

  • VietNamNet
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
Quảng cáo
,
,
,