,
221
506
Diễn Đàn
diendan
/diendan/
1244030
Giải pháp để thị trường bất động sản công khai minh bạch
1
Article
null
,

Giải pháp để thị trường bất động sản công khai minh bạch

Cập nhật lúc 17:28, Thứ Hai, 02/11/2009 (GMT+7)
,

 Mời bạn đọc tham gia, hiến kế để thị trường bất động sản ngày càng công khai, minh bạch và vận hành đúng quy luật thị trường

Thị trường nhà đất tại một số khu vực trên địa bàn thủ đô Hà Nội đột ngột nóng lại từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Sửu -2009.  

Mô tả ảnh.
Một góc Thủ đô Hà Nội (Ảnh VNN).

Giá nhà đất tại không ít địa điểm tăng nhanh chóng. Điều này mang lại khoản lợi nhuận khổng lồ cho các chủ đầu tư, giới đầu cơ và những thành phần ”ăn theo”, trong chừng mực nào đó, Nhà nước có một phần tăng thêm trong viêc thu ngân sách. 

Nhưng nhìn vào đại thể, điều này khiến cho những nhà đầu tư, các doanh nghiệp khốn đốn trong việc có được mặt bằng sản xuất, kinh doanh - nền tảng cuả sự phát triển bền vững. Bên cạnh đó, nó cũng khiến tuyệt đại đa số người dân có thu nhập từ trung bình khá trở xuống thêm khó khăn trong việc có được căn nhà, an cư lạc nghiệp. 

Giá nhà đất tăng trong lúc kinh tế có dấu hiệu hồi phục là điều phản ánh đúng diễn biến thị trường. Nhưng kinh tế mới tăng trưởng hơn 5% trong khi không ít khu vực giá nhà đất bị đẩy lên gấp đôi, thậm chí gấp ba thời điểm trước Tết Nguyên đán Kỷ Sửu quả là bất bình thường. 

Nhìn nhận về đợt tăng giá đất này, nhiều chuyên gia, thậm chí cả đại diện các chủ đầu tư không ngần ngại nói rằng: chính việc các doanh nghiệp lách luật bằng cách thay vì bán nhà đất qua sàn như quy định đã thực hiện bán sản phẩm bằng các hợp đồng góp vốn kèm quyền mua nhà, căn hộ; bán qua “suất ngoại giao”… ngay từ khi chủ đầu tư chưa triển khai dự án đã góp phần đắc lực vào việc đẩy giá đất lên cao. 

Bởi lẽ, thông tin về dự án, số lượng bất động sản sẽ bán, giá cả, những ai được tham gia,  góp vốn ra sao…đều hết mức mập mờ, bị chủ đầu tư thao túng dễ dàng thay vì hình thức bán qua sàn giao dịch với tính công khai, minh bạch cao hơn rất nhiều. 

Bạn có nghĩ đây là nguyên nhân chính khiến thị trường bất động sản tăng nóng thời gian qua? Ngoài chuyện lách luật bán nhà đất bằng hình thức góp vốn, bạn thấy cách thức nào góp phần đẩy giá đất lên cao? Trách nhiệm của cơ quan quản lý ra sao trong việc để tình trạng lách luật nêu trên tồn tại trong suốt một thời gian dài? Để thị trường nhà đất được vận hành một cách phù hợp với quy luật thị trường cần phải thực hiện ngay những giải pháp nào? 

Diễn đàn Vietnamnet mong muốn phản ánh những ý kiến tham gia, góp ý, thảo luận, hiến kế của bạn đọc với mục đích để thị trường bất động sản ngày càng công khai, minh bạch và vận hành đúng quy luật thị trường. 

  •  VietNamNet
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
Quảng cáo
,
,
,