English version Đường dây nóng: (092) 345-7788 begin_of_the_skype_highlighting              (092) 345-7788      end_of_the_skype_highlighting | (091) 356-4657 | (04) 3772-2729 | (08) 3930-8101 | (091) 949-9936 | mail: hotnews@vietnamnet.vn
,
221
506
Diễn Đàn
diendan
/diendan/
1210196
Hàng Việt Nam và biên giới của chất lượng
1
Forum
null
,

Hàng Việt Nam và biên giới của chất lượng

Cập nhật lúc 09:43, Thứ Ba, 09/06/2009 (GMT+7)
,

- Phép thiêng nào cho các nhà sản xuất Việt Nam cân bằng lại lực lượng và tiến tới đẩy lui được cơn lũ quét hàng nhập ngoại và lan toả sức mạnh của mình ra thế giới trong tương lai?  Đấy chính là nội dung của Diễn đàn: Hàng Việt Nam và biên giới của chất lượng. 

Các chợ truyền thống vẫn là kênh bán lẻ quan trọng của các doanh nghiệp Việt. Ảnh: Phan Hùng

Khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO thì hầu như mọi cánh cửa thị trường thế giới đều rộng mở đối với hàng made in Vietnam. Hàng Việt Nam thời trước tạm gọi là thời “ tiền WTO” hầu như khó tìm được visa nhập cảnh vào thế giới. Quả thực lúc đó, chúng ta cũng nhiều lúc tin vào sự biện hộ của không ít doanh nghiệp về việc sản phẩm của họ thất bại trước thị trường thế giới với rất nhiều lý do phi thương mại thuần tuý. Nhưng cho đến lúc này, những biện hộ ấy đã không còn giá trị. Chúng ta đấu tranh không mệt mỏi để được đứng vào sân chơi của WTO. Nhưng khi chúng ta có được vị trí đó thì bất lợi lại đang nghiêng về phía chúng ta.  

Các cánh cửa thị trường thế giới mở ra chia đều cho cả hai phía: hàng Việt Nam có cơ hội lớn để tiến ra thị trường quốc tế và hàng ngoại quốc đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Một câu hỏi được đặt ra là: trong cuộc chơi mang tên gọi toàn cầu thì biên giới  của hàng made in Vietnam sẽ mở ra đến đâu? Xin thưa, biên giới ấy có thể mở ra vừa bằng diện tích trái đất. Hoặc biên giới ấy có thể thu hẹp lại bằng diện tích một quầy bán lẻ ở chợ Đồng Xuân. Nghĩa là biên giới này hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng của hàng Việt Nam.  

Nhưng hiện thực chứng minh rằng: hàng ngoại quốc đang đẩy hàng Việt Nam vào số phận của kẻ bán lẻ và rao vặt trên chính vương quốc của mình. Lúc này đây, chúng ta đang báo động về cuộc đổ bộ khổng lồ và tưởng như không chống lại được của hàng Trung quốc. Đáng buồn thay, những đội quân hùng mạnh như lũ quét của hàng Trung Quốc lại không phải những mặt hàng độc quyền hay những mặt hang của một nền công nghiệp nặng mà chỉ là những mặt hàng rất “nhẹ” như hàng may mặc chẳng hạn. Một hiện thực cho thấy, từ những người nông dân đến các quan chức Việt Nam đều dùng rất nhiều loại hàng Trung Quốc trong đó có hàng may mặc hay giày dép. 

Đưa ra mặt hàng may mặc hay giày dép là chỉ lấy ví dụ cho một mặt hàng đòi hỏi công nghệ và kỹ thuật đơn giản nhất, nhưng cả đối với mặt hàng này chúng ta cũng bại trận cho dù chúng ta đang có may 10, đang có Việt Tiến, có Thượng Đình…Và bây giờ, chúng ta đang kêu gọi và tìm cách chống lại những cơn lũ quét của hàng nhập ngoại.

Chúng ta đã từng kêu gọi người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Nhưng khách hàng, đặc biệt khách hàng Việt Nam với thu nhập rất thấp, sẽ quyết định một lựa chọn tốt nhất cho họ. Họ sẽ chọn những mặt hàng có nhiều mẫu mã đẹp lại giá rẻ. Thế là, hàng Trung Quốc đã trở thành sự lựa chọn hợp lý nhất đối với họ. Còn những khách hàng có thu nhập cao thì không bao giờ chọn hàng made in Vietnam. Họ sẵn sàng thể hiện lòng yêu nước ở một phía khác chứ không lựa chọn mua hàng chất lượng kém, giá cao made in Vietnam để thể hiện lòng yêu nước máy móc của mình. 

Làm thế nào để những mặt hàng của nền công nghiệp nhẹ, những mặt hàng mà các nhà sản xuất Việt Nam đã và đang có đủ yếu tố làm nên sự quyến rũ đối với người tiêu dùng Việt Nam, chống lại được sự thống trị của hàng nhập ngoại?  Chúng ta không thể đóng chặt cửa để chặn những cơn lũ quét của hàng nhập ngoại. Các nhà sản xuất  không thể cầu xin người tiêu dùng nội địa hãy mua hàng cho mình. Chúng ta không thể kêu gọi người Việt Nam hãy thể hiện lòng yêu nước bằng cách nhắm mắt, cắn răng mua những sản phẩm made in Vietnam “ăn thật làm dối”.  

Vậy phép thiêng nào cho các nhà sản xuất Việt Nam cân bằng lại lực lượng và tiến tới đẩy lui được cơn lũ quét hàng nhập ngoại và lan toả sức mạnh của mình ra thế giới trong tương lai?  Đấy chính là nội dung của diễn đàn: Hàng Việt Nam và biên giới của chất lượng.  

Chúng tôi trân trọng kính mời bạn đọc: những nhà hoạch định chiến lược, những nhà sản xuất và những người tiêu dùng hãy lên tiếng một cách công bằng và trí tuệ để nhận diện hàng made in Vietnam và đưa ra giải pháp như một sự giải cứu hàng made in Vietnam thoát khỏi sự bao vây của hàng nhập ngoại vì một tương lai phồn thịnh của dân tộc Việt Nam chúng ta. 

  • VietNamNet

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến thảo luận
Kêu gọi lòng yêu nước của nhà sản xuất

Có lẽ đến giờ khẩu hiệu người VN dùng hàng VN vẫn chỉ la khẩu hiệu nếu chúng ta không kéo nhà sản xuất vào cuộc để xem người Vn cần dùng gì

Một ví dụ rất nhỏ là các cửa hàng VN tràn ngập quần áo xuất khẩu. Tuy nhiên tất cả các quần áo xuất khẩu đó là máy theo kích thước người châu Âu và Mỹ. Trong lúc số đo của người VN lại khác hoàn toàn. Nếu bạn có dịp sang Nhật mua quần áo thì sẽ thấy tất cả các hãng châu Âu va Mỹ muốn bán được quần áo ở Nhật đều phải cắt theo số đo người châu Á (tay ngắn hơn). Vậy tại sao các nhà sản xuất VN không thể may theo số đo của người Việt để rồi một thị phần lớn hàng may mặc cao cấp bị chiếm lĩnh bởi hàng ngoại nhập

Một điều quan trong nữa là chữ tín của nhà sản xuất VN quá thấp. Vì chạy theo lợi nhuận, nhiều hãng sữa, thực phẩm, tân dược sẵn sàng lấy nguồn nguyên liệu thấp để sản xuất, bất chấp sức khỏe người tiêu dùng.

Đã đến lúc chúng ta phải kêu gọi lòng yêu nước yêu đồng bào của nhà sản xuất trước khi kêu gọi người tiêu dùng

,
Minh, Nam Thăng Long, gửi lúc 03/09/2009 05:20:45
Không chỉ là vân động mà là gương mẫu

Vietnamnet đăng tiêu đề: " Bộ chính trị thông báo về việc người VIỆT NAM dùng hàng VIỆT NAM.".Tôi nghĩ đây là một cuộc vận động rất có ý nghĩa,ngoài việc đem lại lợi ích kinh tế cho đất nước, nó còn có ý nghĩa tinh thần về lòng tự hào dân tộc. Thế nhưng để đi đến thành công,đi sâu vào được nhân dân....thì trước hết các cấp cán bộ phải gương mẫu thực hiện dể dân noi theo, đây là cách vận động hiệu quả nhất, nhanh nhất.....Nếu không có sự gương mẫu thì bất cứ phong trào nào cũng rất khó mà thành công.

,
PHAN VĂN BÌNH, Tổ24b phường Mân Thái q Sơn Trà ĐÀ NẴNG, gửi lúc 02/09/2009 16:48:10
Rào cản đi tới thành công

Tôi nhận thấy các sản phẩm may mặc hiện trên thị trường hiện nay tràn ngập hàng Trung Quốc điều đó ai cũng nhận thấy, nhưng để hàng sản xuất trong nước cạnh tranh được thì có rất nhiều yếu tố phải làm. Mà yếu tố quan trọng đó là làm sao ta sản xuất mà không phụ thuộc vào nguyên phụ liệu của nước ngoài, và điều rất quan trọng là ta phải giảm tối đa chi phí sản xuất. Tôi thấy nước ta là nước nghèo mà thuê nhà xưởng mặt bằng giá thật khủng khiếp nên đây là một rào cản rất lớn để đi đến thành công của hàng Việt Nam

,
vu song vu, 53B Phu Dong Thien Vuong - F8 - Da Lat, gửi lúc 30/08/2009 15:59:36
Hãy Việt Nam dùng hàng Việt Nam, hãy coi người Việt Nam là khách hàng!

Tôi thấy đây là cách thức tiếp cận mới, đúng ra các nhà sản xuất cần phải làm việc này từ lâu rồi mới đúng, tôi thấy các nhà sản xuất Việt Nam đủ khả năng sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng phục vụ trong nước, nhưng trước đây các nhà sản xuất trong nước chỉ quan tâm tới xuất khẩu, có chăng tiêu thụ trong nước chỉ là tiêu thụ hàng tồn, hàng kém chất lượng. Tôi thấy các nhà sản xuất cần có cách nhìn nhận lại bởi vì Việt Nam có thị trường hơn 80 triệu, tiêu thụ các sản phẩm rất lớn. Do vậy các nhà kinh tế cần có những chính sách phù hợp để cho các nhà sản xuất có thể tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu đều có những lợi ích nhất định, chính sách ở đây rất quan trọng nó quyết định tới các lợi ích của nhà sản xuất, cũng như tạo ra nền kinh tế tổng thể, chúng ta cần quan tâm hơn tới các ngành sản xuất phụ trợ, hiện tại Việt Nam ngành công nghiệp phụ trợ nói chung còn rất kém. Nhu cầu người Việt Nam không nhỏ, hàng Trung Quốc hiện nay ko phải là rất tốt, mà là đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng. Do vậy rất mong các nhà kinh tế có xem xét, các nhà sản xuất hãy coi người dân Việt Nam là khách hàng thực sự, có những cách thức phục vụ tốt hơn, đối với người dân Việt Nam thì đương nhiên là luôn luôn ủng hộ các nhà sản xuất Việt Nam, nhưng không thể nghĩ là "Ta về ta tắm ao ta, dẫu trong dẫu đục ...." cần phải làm sao để luôn luôn có "nước trong" phục vụ người dân Việt Nam chúng ta .

,
Vu van Bien, Hai Phong, gửi lúc 30/08/2009 13:51:57
Để hàng Việt Nam đủ sức cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Diễn đàn đúng là rất cần thiết trong bối cảnh hàng thế giới nói chung và hàng Trung Quốc đang thắng thế hàng Made in Việt Nam hiện nay. Là một công dân Việt Nam tôi quả thực rất buồn khi ra đường đâu đâu cũng thấy hàng TQ bán giá rẻ hay hàng châu âu bán giá rất cao mà lại bán rất chạy, Trong khi VN lai mang tiếng là quốc gia xuất khẩu hàng dệt may hàng đầu mà bị yếu thế ngay trong chính quốc gia của mình.
Có điều kiện làm việc trong các công ty hàng đầu tại VN tôi có dịp quan sát quá trình sản xuất của các công ty và giật mình bởi một lí do. Đó là các sản phẩm của công ty bao giờ cũng phân làm hai loại đó là hàng bán trong nước và hàng xuất khẩu. Trong khi hàng xuất khấu làm với quy trình nghiêm ngặt thì hàng bán nội địa lại sản xuất với các công nhân mới học việc hay làm dối để ăn theo năng suất. Trong khi đó giá cả bán ra chưa chắc đã hơn. Chẳng lẽ người VN mình bị coi thừơng đến vậy sao. Và cơ quan bảo vệ người tiêu dùng VN đâu rồi, mà tôi vẫn thấy hình như VN có hội bảo vệ người tiêu dùng. Có nhiều điều tôi thấy nhưng chưa có thể nói ra đây. Vậy với quan điểm của các công ty VN như thế thì còn đòi hỏi gì người tiêu dùng đi dùng hàng VN mà giá cả chất lượng không đi đôi với nhau và còn bị coi thường như vậy nữa.
Thiết nghĩ nên có một cơ quan giám sát chất lượng và thường xuyên công bố các công ty VN sản xuất hàng chất lượng trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng có thông tin. Và lại việc này phải được thực hiện liên tục theo chu kỳ 3-6 tháng một lần chứ không nên theo kiểu phong trào.

,
Trần Văn Hoạt, 25/23 ngo 75 Giải Phóng, HBT, HN, gửi lúc 28/08/2009 12:15:04
Trang trước 12345678910 Trang sau
,

Tin khác

,
Quảng cáo


,
,
,





,