,
221
506
Diễn Đàn
diendan
/diendan/
1020706
Hàng rong Hà Nội: Có nên cấm, cấm thế nào?
1
Forum
null
,

Hàng rong Hà Nội: Có nên cấm, cấm thế nào?

Cập nhật lúc 23:01, Thứ Tư, 02/01/2008 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Hàng rong liên quan đến đời sống, nếp sinh hoạt của không ít người dân, thế nhưng  hội nghị UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã thống nhất, loại dịch vụ hàng rong, hàng ăn uống chỉ được phép hoạt động trong ngõ, phố không tên. Dự thảo quyết định này đang có ý kiến nhiều chiều.

images1476279_hangrong.jpg
Ảnh GL

Ngày 21/12/2007, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị để lấy ý kiến các ngành về dự thảo quy định quản lý hè phố, lòng đường. Được biết theo quyết định 227 của UBND Thành phố Hà Nội hiện hành: Các hàng ăn uống được phép sử dụng hè phố từ 5h đến 8h sáng, từ 19h đến 24h đêm. Tuy nhiên, theo dự thảo mới, nội dung này sẽ bị bãi bỏ vì trái với Luật giao thông đường bộ, đường phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông.

Thế nhưng, dự thảo này chưa nhận được sự đồng tình của Sở Tư pháp, theo đại diện của Sở, đối tượng bán hàng rong, quà sáng phần lớn là dân nghèo, nếu chính quyền cấm triệt để thì ảnh hưởng đời sống của họ. Do vậy, thành phố nên quy định hoạt động theo giờ, tại những khu vực cho phép. Trước đó, Sở Tư pháp cũng đã có tờ trình kiến nghị UBND thành phố xem xét lại vấn đề này.

 

Trước các luồng ý kiến khác nhau, cuối cùng hội nghị đã thống nhất, loại dịch vụ hàng rong, hàng ăn uống được phép hoạt động trong ngõ, phố không tên để phục vụ nhu cầu người dân, cũng như tránh ảnh hưởng quá lớn đền bộ phận người nghèo có thu nhập chính từ kinh doanh hàng rong.

Thông tin này khi đưa ra, VNE đã có một cuộc khảo sát với gần 7.500 lượt người cho thấy: Có tới 57,4% lượt người không đồng tình với việc cấm hàng rong và 39,7% lượt người đồng tình. Tỷ lệ này cũng tương đương với tỷ lệ thư gửi về VietNamNet. Gần 2/3 số thư là không đồng tình với việc cấm hẳn. Hơn 1/3 số thư là đồng tình cấm nhưng phải có lộ trình, tổ chức cho hàng rong hoạt động ở những nơi phù hợp.

Đáng chú ý là nhiều thư đã đề cập đến một vấn đề khá lý thú đó là: Văn hóa hàng rong . Bạn Ngô Hải Hoàn ở phố Đinh Tiên Hoàng, một mặt phố chính ở Hồ Gươm viết: Từ lâu rồi và cũng chẳng nhớ là từ bao giờ nữa, những gánh hàng rong đã trở thành một nét văn hóa của Hà Nội. Họ làm mất mỹ quan của thành phố ư? Có lẽ chỉ ở một chừng mực nào đó, hay chỉ là quan niệm của một ai đó mà thôi...

 

Bạn hãy hỏi bất kỳ một khách du lịch nào đó, không những chỉ là khách nước ngoài mà thậm chí là người VN họ sẽ rất ngạc nhiên và thích thú khi bắt gặp một chị bán hàng rong với những gánh hoa quả trĩu nặng, hay những bông hoa tỏa ngát hương trên phố phường, như những điểm nhấn dù rất nhỏ thôi, nhưng tất cả như nói lên rằng đó mới là một nét văn hóa rất riêng của Hà Nội. Xin đừng làm mất đi một nén văn hóa rất riêng như thế...

Cũng là người dân Hà Nội nhưng bạn Thy Trang ở Hai bà Trưng thì lại cho rằng: Theo tôi, nếu ta định phấn đấu Hà Nội xanh - sạch - đẹp, hiện đại - văn minh thì phải cấm hàng rong và cấm thêm một số thứ khác nữa từ lâu rồi. Không có ở đâu gọi là thủ đô lại bẩn thỉu, nhếch nhác như Hà Nội. Tuy rằng, có thể việc cấm này ban đầu sẽ gây khó khăn mưu sinh cho chính họ nhưng sẽ khắc phục được trên mặt bằng cuộc sống mới. Chỉ lưu ý là Nhà nước cấm thì cấm triệt để (kiểu như cấm pháo) chứ đừng nửa vời... khó ở khâu thực hiện của Nhà nước chứ không phải người dân.

Vậy cấm hay không nên cấm, cấm như thế nào? Bởi đây không chỉ liên quan đến không chỉ một số lượng cư dân nội thành mà là hàng vạn nông dân ngoại thành và các tỉnh lân cận.

Gánh hàng hoa, gánh cốm, gánh quà quê… chiếc xe máy chở theo cây sung, cây lộc vừng, chiếc xe thồ với dăm chậu gốm, chiếc xe đẩy thay cho “cô hàng xén” răng đen… luồn lách từ phố này sang ngách nọ đến với mỗi gia đình. Họ bán những cái mà người ở tại nhà cần mua và mua những cái mà các gia đình hàng phố thải ra… Người đi bán là hàng rong vậy “đồng nát” “ve chai” những người đi mua có phải là hàng rong không?

Nếu cho bán trong ngõ, trong ngách vậy thì khi di chuyển từ ngõ này sang ngõ khác thì sao đây?

Ngành quản lý và địa phương (quận, huyện, phường, xã) đã có điều tra cơ bản nào và hướng giải quyết ra sao đối với những người hàng rong nếu bị cấm? Nếu có xin được phản ánh kịp thời để các nơi cùng học tập.

Đây là vấn đề liên quan đến đời sống, nếp sinh hoạt của không ít người dân, thiết nghĩ cần được làm rõ trước một nghị quyết sắp trở thành quy định về mặt hành chính của một địa phương lớn như Hà Nội. Diễn đàn kỳ này mong chờ sự đóng góp ý kiến của các bạn. 

  • VietNamNet

(Bài tham gia Diễn đàn xin viết có dấu với bất kỳ loại font tiếng Việt nào)

  

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến thảo luận
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,