,
221
4701
60 năm BCVT
60nambcvt
/cntt/60nambcvt/
499307
Nỗ lực hết mình cho mục tiêu 100% xã có điện thoại
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Nỗ lực hết mình cho mục tiêu 100% xã có điện thoại

Cập nhật lúc 20:30, Chủ Nhật, 15/08/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) Tổng công ty Bưu chính-Viễn thông Việt Nam (VNPT) đang nỗ lực hết mình để hoàn thành mục tiêu này.

Trạm VSAT đem lại hiệu quả cao trong lắp đặt điện thoại vùng sâu, vùng xa.

Đường về đích: Chẳng còn xa mấy...

Tính đến thời điểm này, trên cả nước đã có. 8671 xã có điện thoại trên tổng số 9.007 xã, chiếm trên 96,27%. Chỉ riêng sáu tháng đầu năm 2004, cả nước đã có thêm 146 xã đã có điện thoại. Nổi bật là Hà Giang phát triển được 38 xã, Lai Châu 27 xã, Hoà Bình 22 xã đã có điện thoại,... Đáng ghi nhận là 146 xã này đều là xã thuộc diện khó khăn "135".

Để có thể triển khai lắp đặt điện thoại ở các xã khó khăn này, hiện VNPT phải sử dụng những thiết bị thích hợp như thiết bị vô tuyến sóng ngắn, trạm vệ tinh mặt đất VSAT mới có thể phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thông tin ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo... Các dự án VSAT, dự án vô tuyến điểm-đa điểm, vô tuyến điểm-điểm và dự án cáp quang treo công bộ truy nhập và cáp đồng đang được tích cực thực hiện.

Với tiến độ đưa điện thoại về xã như hiện nay, dự kiến đến cuối năm 2004, VNPT sẽ đạt chỉ tiêu có thêm tám tỉnh có 100% xã có điện thoại, thậm chí rất có thể còn vượt chỉ tiêu 98% tổng xã trong cả nước có điện thoại. Như vậy, có thể nói mục tiêu hoàn thành 100% xã có điện thoại sẽ không còn bao xa nữa...

... Nhưng vẫn lắm khó khăn phải vượt qua

Tuy vậy, những xã chưa có điện thoại lại tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Bắc, miền Trung và một phần Tây Nguyên, đều là các xã thuộc diện đặc biệt khó khăn "135" của Chính phủ. Vì vậy, dù chỉ còn 336 xã (chiếm chưa đến 5% tổng số xã trong cả nước) chưa có điện thoại thì việc đạt chỉ tiêu 100% xã có điện thoại trong năm 2005 thật ra cũng không mấy thuận lợi.

Mặc dù đã chọn những dự án phù hợp nhất với việc triển khai lắp đạt điện thoại ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa song vẫn còn một số khó khăn phải vượt qua. Như với VSAT, tốc độ triển khai dự án phụ thuộc rất nhiều yếu tố như thời tiết, đường giao thông, nhà trạm, trong khi hầu hết các xã lắp đặt VSAT ở Lai Châu, Nghệ An giao thông đi lại rất khó khăn, chủ yếu là đi bộ và chưa có điểm Bưu điện Văn hoá xã. Các dự án khác cũng vậy, vừa làm vừa phải khắc phục rất nhiều khó khăn. Với dự án vô tuyến điểm-đa điểm, chất lượng thiết bị nhiều khi không ổn định do điện lưới chưa về đến xã...

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Mậu Lân - trưởng Ban Phát triển Bưu chính-Viễn thông Nông thôn (VNPT), hiện nay các dự án đầu tư điện thoại cho các xã đặc biệt khó khăn đã được VNPT phê duyệt nên dù có khó khăn, các đơn vị đều rất tích cực triển khai và lắp đặt thiết bị để hoàn thành mục tiêu 100% xã trên cả nước có điện thoại vào năm 2005. 

Được biết, cùng với việc đưa điện thoại về xã, công tác xây dựng điểm Bưu điện Văn hoá xã đang có tốc độ phát triển đáng ghi nhận. Đến nay, VNPT đã đầu tư xây dựng đuợc 7.473 điểm Bưu điện Văn hoá xã trên cả nước, trong đó đã có 6..724 điểm đã đi vào hoạt động. Mô hình điểm Bưu điện văn hoá xã với nhiều dịch vụ bưu chính-viễn thông được cung cấp đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của người dân vùng sâu, vùng xa. 

● Thủy Nguyên 

Tin, bài liên quan:

Thời cơ mới, vị thế mới để nâng mức phát triển ICT

VNPT: Từ ''anh bưu điện'' đến tập đoàn kinh tế mạnh

Tháng 9: Phê duyệt thí điểm mô hình Tập đoàn BC-VT

Trong giai đoạn đổi mới, VNPT có vai trò chủ lực

Mười năm, chín lần giảm cước di động...

Bưu chính Việt Nam 2010: Tin học hoá, kinh doanh có lãi

,
,