,
221
2086
Tin - học
tinhoc
/cntt/tinhoc/
612958
Mỹ: Dùng máy tính chấm bài luận
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Mỹ: Dùng máy tính chấm bài luận

Cập nhật lúc 13:01, Thứ Hai, 11/04/2005 (GMT+7)
,

 Máy tính đã được sử dụng để chấm điểm các bài tự luận của sinh viên Mỹ trong một dự án có thể thay đổi hoàn toàn vai trò giảng dạy của các học viện.

Qualrus, một chương trình do đại học Missouri phát triển, có thể cho ngay phản hồi trong chớp mắt, dù chủ đề tự luận có phức tạp đến đâu.

Được lập trình để nhận dạng và chọn ra những khuôn mẫu từ ngữ, trên cơ sở đó đánh giá chất lượng của các lập luận mà sinh viên đưa ra, Qualrus sẽ cho điểm bài viết. Nếu thành công, theo giáo sư Edward Brent, tác giả của chương trình, Qualrus sẽ giúp các thầy cô giáo tiết kiệm được hàng trăm giờ chấm bài mệt mỏi.

Làm sao chấm chính xác?

Để có thể chấm điểm tương đối chính xác, Qualrus sử dụng nhiều phương thức định giá khác nhau. "Nó so sánh thông tin mà các sinh viên cung cấp với những thông tin mà giảng viên môn học nhập vào từ trước (đây được coi như một dạng đáp án mẫu)".

Các sinh viên theo học môn Xã hội học của giáo sư Brent sẽ nộp bài luận của họ qua mạng và nhận được phản hồi chi tiết về công trình của mình chỉ sau... vài giây. Một con điểm cụ thể được đưa ra, căn cứ trên những luận điểm "có sức nặng" mà bài luận trình bày được.

Hiển nhiên, Qualrus không được thiết kế để thay thế hoàn toàn việc chấm điểm của các thầy cô giáo, nhưng nó có thể đảm bảo cho sinh viên nghĩ đúng hướng và hoàn thiện bài viết của mình trước khi nộp lên tác phẩm cuối cùng, thật sự ưng ý và hoàn chỉnh. Với Qualrus, sinh viên gần như có được một vị "gia sư ảo" mẫn cán, chỉ bảo những thiếu sót và khen ngợi những phát kiến độc đáo của mình để tiếp tục phát huy.

Theo giáo sư Brent, rất hiếm khi giữa Qualrus và đánh giá của các giảng viên xảy ra cảnh "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược"."Nó làm cho công việc của chúng tôi trở nên thú vị hơn", ông nói.

Khoá học xã hội học tại đại học Missouri kéo dài trong nửa năm, thường thu hút khoảng từ 70-200 sinh viên, đồng nghĩa với các giảng viên phải chấm rất nhiều bài luận cho sinh viên.

Qualrus đã được ứng dụng sau một cuộc bỏ phiếu trưng cầu của chính... sinh viên, chứ không phải do nhà trường áp đặt xuống. Sinh viên được yêu cầu lựa chọn giữa bài luận với câu hỏi trắc nghiệm - hình thức thi cử tốn ít thời gian hơn - làm hình thức đánh giá chính. Tỷ lệ sinh viên chọn bài luận so với trắc nghiệm là 2/1. Họ thích viết những công trình suy ngẫm hàng trang giấy hơn, vì với chúng, họ nhận được những phản hồi cụ thể hơn. "Giờ thì các em có thể duyệt trước bài của mình bao nhiêu lần tuỳ thích trước khi nộp cho các thầy tác phẩm ưng ý nhất".

Một số dự án khác cũng đang cố gắng tìm ra cách thức chấm điểm bằng điện tử một cách ưu việt. Các trường cấp III tại bang Indiana đã sử dụng một chương trình có tên E-Rater từ năm ngoái để chấm điểm các bài luận môn Anh ngữ. Tại Anh, hội đồng thi Edexcel dùng email để gửi đáp án của những câu hỏi phức tạp đến cho giáo viên chấm bài ở nhà.

Cầm Thi (Theo BBC)

,
,