,
221
2086
Tin - học
tinhoc
/cntt/tinhoc/
509660
Máy tính bảng: công cụ đắc lực trong giảng dạy
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Máy tính bảng: công cụ đắc lực trong giảng dạy

Cập nhật lúc 17:14, Chủ Nhật, 19/09/2004 (GMT+7)
,
Trở nên phổ biến trong vòng hai năm trở lại đây, máy tính bảng (Tablet PC) bắt đầu có khẳng định vị trí của mình trong thế giới kỹ thuật số.

Tiện lợi Tablet PC

Các ngành như y tế và bảo hiểm rất chuộng dùng Tablet PC như một công cụ đắc lực giúp xử lý nhanh các hồ sơ và các mẫu đăng ký.

Các nhà sư phạm ở một số trường trung học ở một số nước đang dẫn đầu về các kế hoạch cấp máy tính bảng cho học sinh để dạy các môn ngoại ngữ, toán, khoa học và các môn xã hội với mong muốn càng dùng ít sổ sách càng tốt. Thay vì viết trên giấy, học sinh sẽ làm những bài kiểm tra trên máy tính, đọc sách trên mạng và gửi bài tập cho các thầy cô qua e-mail.

Các Tablet PC chạy các chương trình dựa trên hệ điều hành Windows như các máy tính khác nhưng dùng bút stylus hoặc loại bút có khả năng viết lên màn hình, thay vì dùng chuột. Chiếc bút này thay thế cho bàn phím, những người sử dụng có thể viết trực tiếp trong các chương trình bằng cách sử dụng ô nhập dữ liệu trên màn hình - bằng cách gõ nhẹ các ký tự và số trên bàn phím trên màn hình. Các chương trình được thiết kế riêng cho Tablet PC, như Windows Journal của Microsoft, cho phép viết tay tự do được lưu dưới dạng Text hoặc dạng ''mực kỹ thuật số'' nguyên gốc.

Giúp thầy gần gũi trò hơn

Một nhân tố mà các nhà giáo rất hài lòng là dường như học sinh thích dùng Tablet PC, đặc biệt là chiếc bút điện tử thế chỗ cho chuột và bàn phím.

Các học sinh trường Benjamin đang say sưa làm bài tập trên Tablet PC.

Mr. Stanton, 18 tuổi, một học sinh năm cuối của trường Cathedral Preparatory tham gia cuộc thử nghiệm Tablet PC, cho biết máy tính bảng giúp viết nhanh và cậu ta có thể nhanh chóng nộp bài sớm hơn.

Mặc dù trước đây quan tâm đến máy tính xách tay song sau cuộc thử nghiệm, Ban giám hiệu trường Cathedral Prep đã chuyển sang cho học sinh dùng Tablet PC: ''Chúng tôi không đã không muốn dùng loại máy tính này, nhưng càng dùng chúng tôi càng thấy chúng thiết thực.'' - Scott W. Jabo, hiệu trưởng của trường cho biết.

Trường này đã cấp Tablet PC cho 160 học sinh lớp chín nhằm loại bỏ ghi chép giấy và tập trung nghiên cứu những những bài học trên Tablet PC kết nối không dây tới mạng của nhà trường. Ngôi trường này đã lựa chọn máy tính bảng của Acer, với chi phí 1.350 USD/chiếc, màn hình 10 inch. Giống như hầu hết các Tablet PC thông thường, nó gồm một bàn phím chuẩn và có tính năng như máy tính xách tay khi màn hình được định vị lại. Các học sinh sẽ được ghi nợ một khoản phí công nghệ bao gồm phí giảng dạy trong vòng bốn năm đủ trang trải cho chi phí thiết bị, bảo hành, phần mềm và túi xách.

Ngoài việc sử dụng chúng để ghi chép và đọc, một số trường đã phát triển các kế hoạch chi tiết để tích hợp các chương trình giảng dạy của họ vào trong Tablet PC. Tại trường tư nhân Benjamin (phía bắc bờ biển Palm, Florida), tám sinh viên đã được dùng thử loại máy tính bảng này năm ngoái vào môn lịch sử và tiếng Anh, khi đó giáo viên có bài giảng riêng nên có thể tìm cách thu hút học sinh vào các bài giảng của mình. Trong năm học này, tất cả các học sinh lớp chín (khoảng 100 em) đang sử dụng các Tablet PC của Gateway, màn hình 14 inch. Trường này đã có một khu trường sở mới với mạng lưới kết nối không dây, học sinh và giáo viên sẽ tiếp cận với phần mềm, các công cụ quản lý lớp học, Internet...

Trút bỏ cách dạy truyền thống

Sử dụng các Tablet PC cho phép giáo viên thoát khỏi các phương pháp giảng dạy truyền thống - Barbara Murphy, chủ tịch Uỷ ban Công nghệ của trường, giáo viên môn hoá học lớp mười cho biết. Thay vì  đứng trước lớp và giảng, giáo viên có thể theo dõi bài tập của các học sinh trên máy chiếu. ''Chúng tôi muốn các học sinh chủ động tham gia vào bài giảng. Tablet PC thực sự tiện lợi.'' - bà Murphy nói.

Ví dụ: Sử dụng phần mềm Groove Virtual Office của mạng Groove, học sinh và giáo viên có thể làm việc cùng nhau từ nhà hoặc bất cứ nơi nào có kết nối Internet. Hoặc dùng mạng máy tính Groove trong các lớp học toán, một giáo viên có thể viết đề bài chiếu trên một tấm bảng trắng, học sinh ngồi tại bàn của mình có thể dùng bút điện tử giải bài toán này.

Ngoài ra, nếu sử dụng trong lớp học một chương trình có tên SynchronEyes, giáo viên có thể  thăm dò ý kiến của học sinh để xác định xem các em có hiểu bài không, hoặc giám sát việc gửi tin nhắn trên màn hình.

Học sinh có thể mua những chiếc Tablet PC khi bắt đầu năm học mới với giá 1.925 USD, và 167 USD tiền bảo hiểm. Các giáo viên cho biết họ như được tiếp thêm sinh lực bởi những cơ hội và thách thức khi dùng Tablet PC. Linda Willich, một giáo viên môn xã hội, cho biết: ''Tôi nhận thấy có nhiều cơ hội lớn khi sử dụng Tablet PC, đặc biệt là trong môn kinh tế học.Tất cả những việc chúng tôi sắp làm không chỉ là những thách thức mà còn là những điều rất thú vị nữa''.

Thanh Tú (Theo The New York Times)

,
,