,
221
2087
Tiện ích
tienich
/cntt/tienich/
515512
Chung sống với... Windows: Những phần mềm nguồn mở hấp dẫn
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Chung sống với... Windows: Những phần mềm nguồn mở hấp dẫn

Cập nhật lúc 21:38, Thứ Tư, 22/09/2004 (GMT+7)
,

Đôi khi các hãng phần mềm lớn cư xử như thể khách hàng chỉ có thể "đóng đinh" với những sản phẩm độc quyền do họ bán ra. Và chính bạn cũng tự nghĩ rằng lựa chọn duy nhất của mình là ngồi chờ họ phát hành miếng vá và cập nhật theo đúng lịch trình, hoặc chuyển hẳn sang Linux? 

Soạn: AM 147182 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, bạn có thể yên tâm khi biết rằng mình chẳng cần phải từ bỏ Windows mà vẫn được hưởng lợi từ cuộc cách mạng phần mềm nguồn mở. Một loạt các ứng dụng mới đang có mặt trên thị trường, mang đến cho bạn những điều tốt đẹp nhất từ cả hai thế giới: Một phần mềm được sửa chữa và nâng cấp bởi cả cộng đồng người sử dụng, và một phần mềm chạy trên máy tính bạn vẫn dùng mỗi ngày. 

Tuy nhiên, cần phải khuyến cáo trước: Các ứng dụng nguồn mở thường thiếu một giao diện tinh tế và trau chuốt. Song nếu bạn sẵn sàng chịu đựng một số thao tác cài đặt đánh đố, gai góc và việc thỉnh thoảng gặp xung đột thì những chương trình này sẽ là trợ thủ đắc lực cho những yêu cầu của bạn, với một mức giá... không thể thấp hơn. Tất nhiên, nếu bạn cảm động mà "trả ơn" các tác giả của chương trình bằng cách quyên góp ít USD cho quá trình phát triển các ứng dụng tiếp theo của họ, bạn đã hoàn toàn nắm được tinh thần của nguồn mở. 

Có lẽ hai chương trình Windows nguồn mở thông dụng nhất hiện nay là trình duyệt miễn phí Mozilla, và Firefox. Ngoài việc cung cấp tất cả các tính năng mà Internet Explorer (IE) của Microsoft có, những trình duyệt thay thế này còn tỏ ra an toàn hơn khi chúng ít bị lôi ra làm mục tiêu của virus, sâu, dù không phải là chúng không có những lỗ hổng bảo mật. Cả Mozilla và Firefox đều có thể download dễ dàng.

Nhiều người sử dụng máy tính đã từ bỏ bộ ứng dụng Office của Microsoft để chuyển sang OpenOffice.org miễn phí. Bộ phần mềm tương thích với Office này bao gồm chương trình xử lý văn bản Writer, chương trình bảng tính Calc và chương trình presentation Impress, phần mềm sơ đồ Draw và một cơ sở dữ liệu tệp phẳng. Bạn có thể download chương trình này từ website của PC World miễn phí. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý khi download Open Office: Hồi tháng 4 vừa qua, giữa Microsoft và Sun Microsystems - nhà tài trợ chính cho Open Office đã ký kết một thoả thuận dường như cho phép Microsoft có quyền... kiện những người download Open Office sau ngày ký kết. Mặc dù vậy, đây cũng không hẳn là một nguy cơ, bởi lúc nào mà Microsoft chẳng có quyền kiện! Điều này đã từng tồn tại từ trước, vì vậy thực ra về bản chất chẳng có gì thay đổi cả. Phần mềm nguồn mở được cung cấp không cần bảo hành và bảo đảm. Open Office cũng không phải là ngoại lệ.

Soạn: AM 147184 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Nếu bạn thích những chương trình độc lập hơn thì những phần mềm nguồn mở dưới đây có thể đáp ứng gần như tất cả mọi nhu cầu kinh doanh của bạn. Lấy thí dụ, công cụ sơ đồ Dia với mục tiêu thay thế Microsoft Visio, sẽ cung cấp cho bạn đầu đủ các tính năng của chương trình này. Chương trình xử lý văn bản AbiWord của Abisource thì cho phép bạn tạo, mở và lưu file bằng dạng .doc của Microsoft Word, cũng như định dạng RTF, HTML, WordPerfect và các định dạng chuẩn khác. AbiWord cũng có tính năng soát lỗi chính tả và hỗ trợ hơn 30 ngôn ngữ khác nhau, bao gồm cả tiếng Ả Rập và Do Thái cổ. 

Còn nếu bạn cần một phần mềm biên tập ảnh, hãy dùng thử The Gimp. Chương trình Hiệu đính Hình ảnh GNU miễn phí này tất nhiên không thể tiếp cận được đến những tính năng cao cấp, phức tạp của Adobe Photoshop, song so với một chương trình miễn phí thì chức năng của nó đã là quá phong phú một cách đáng ngạc nhiên. 

Tiện ích thú vị

Dưới đây là danh sách một số chương trình tiện ích nguồn mở hữu dụng khác để bạn tham khảo:

- Phần mềm khách hàng FTP miễn phí? Hãy thử Filezilla.

- Thay thế AIM và Windows MSN Messenger có Jabberzilla IM client.

- Ai nói phần mềm truy cập từ xa phải đắt tiền? Lần sau, nếu muốn kết nối với máy tính từ xa, bạn hãy dùng thử chương trình Máy tính Mạng Ảo (Virtual Network Computing) của RealVNC miễn phí (yêu cầu đăng ký).

- Khi muốn chat chit, bạn có thể sử dụng phần mềm điện thoại internet khách miễn phí của Speak Freely

- Chương trình nén file 7-Zip cho phép nén với tỷ lệ cao hơn từ 2-10% so với WinZip hoặc PKZip.

- Chương trình mã hoá miễn phí Neocrypt encryption software hỗ trợ cả AES, DES, Triple-DES, Blowfish, Skipjack và năm chuẩn mã hoá khác.

Cầm Thi (Theo PC World)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,