,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
687808
ĐTDĐ = ĐT cố định = card thanh toán?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

ĐTDĐ = ĐT cố định = card thanh toán?

Cập nhật lúc 11:27, Thứ Sáu, 29/07/2005 (GMT+7)
,

Tương lai gần, bộ nhớ của điện thoại di động sẽ lên đến 4GB, và sẽ giữ vai trò của điện thoại cố định...

Soạn: AM 499042 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Chuyện một chiếc điện thoại có thể dùng để thoại, để nghe nhạc, xem phim đã trở thành bình thường. Nhưng một chiếc điện thoại dùng cả hai công nghệ di động và cố định và một điện thoại di động dùng để trả tiền mua hàng thì mới chỉ là những chuyện của tương lai gần, rất gần.

Thay thẻ nhớ bằng ổ cứng?

Với sự tích hợp ngày càng nhiều chức năng vào một thiết bị, hai yêu cầu quan trọng đặt ra cho các nhà sản xuất là nâng tốc độ xử lý của chíp và tăng dung lượng bộ nhớ. Yêu cầu thứ nhất đang được các hãng Qualcomm, Texas Instrument và một số hãng khác nghiên cứu để tạo ra một loại chíp duy nhất dùng cho một điện thoại, thay vì dùng nhiều chíp như hiện nay. Dự kiến vào năm 2006, chiếc điện thoại di động đầu tiên dùng một con chíp sẽ được tung ra thị trường.

Để tăng dung lượng bộ nhớ, có hai giải pháp là sử dụng thẻ nhớ mở rộng và gắn ổ cứng nhỏ vào điện thoại. Giải pháp đầu có ưu thế là thẻ nhớ khá thông dụng hiện nay. Tuy nhiên, rào cản của nó lại là giá bán. Các thẻ nhớ thường sử dụng trên điện thoại là MMC, SD, Memory Stick (các định dạng Duo, Pro) có dung lượng từ 32 đến 512MB. Do nhu cầu xem phim, nghe nhạc, người dùng sẽ cần đến những thẻ có dung lượng trên 1GB. Tuy nhiên, giá của loại 1GB còn khá cao, đôi khi bằng 1/3 giá máy. Trong khi đó, công nghệ chế tạo ổ cứng cho phép có những ổ cứng nhỏ dung lượng đạt tới vài GB và được sản xuất công nghiệp, có giá hạ hơn.

Cả hai giải pháp trên đều được các nhà sản xuất điện thoại phát triển. Sử dụng thương hiệu Walkman của máy nghe nhạc cầm tay, hãng Sony Ericsson đã đưa ra thị trường loại điện thoại Walkman W800. Dự kiến giữa  quý III năm nay, W800 sẽ được bán rộng rãi tại Việt Nam. Trong khi W800 sử dụng thẻ nhớ Memory Stick dung lượng lên tới 2GB, thì Nokia N91 được tích hợp ổ cứng 4GB để đáp ứng nhu cầu lưu trữ của người dùng.

Di động biến thành cố định...

Soạn: AM 46551 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nhiều người vẫn gọi điện thoại di động khi ở nhà, chỉ vì lười đến chỗ đặt điện thoại cố định. Chất lượng cuộc gọi có thể không khác nhau nhưng cước phí chắc chắn sẽ khác biệt. Chưa kể là bạn có thể dùng dịch vụ điện thoại đường dài giá rẻ qua giao thức VoIP như gọi 171, 178, 179... để tiết kiệm.

Ở các nước như Anh, Nhật, đã có điện thoại tự động chuyển đổi giữa mạng viễn thông di động và cố định. Khi bạn ở nhà, nó sẽ kết nối vào mạng cố định nội hạt, nhưng khi bạn rời khỏi nhà, nó lập tức trở thành chiếc điện thoại di động thông thường.

Công nghệ như vậy đang được hãng UTS triển khai tại Việt Nam qua nhà cung cấp Cityphone. Theo ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc UTS Việt Nam, có hai dạng điện thoại như vậy, một dành cho gia đình và một dành cho doanh nghiệp. Ở dạng gia đình, thiết bị này gồm một bộ điện thoại dạng máy mẹ - máy con. Khi ở nhà, bạn sẽ sử dụng nó như một điện thoại cố định bình thường. Khi ra đường, chiếc điện thoại con này trở thành một điện thoại di động Cityphone. Tất nhiên, công nghệ PHS chỉ cho phép nghe khi di chuyển dưới 40km/g. Tương tự vậy, bộ dành cho doanh nghiệp cũng gồm một tổng đài và các máy con. Khi ở trong doanh nghiệp, các máy con liên lạc như máy lẻ, có thể gọi, nhắn tin... Khi ra ngoài, các máy con trở thành các thuê bao di động.

Ông Đức cho biết thêm, số máy con có thể lên tới cả trăm máy. Tuy nhiên, khi số máy nhiều như vậy, doanh nghiệp phải trang bị thêm một trạm phát.

Trả tiền qua điện thoại

Về mặt công nghệ, đây không phải là công nghệ của tương lai khi Hàn Quốc đã sử dụng dịch vụ này từ năm ngoái. Trong điều kiện như ở Việt Nam, triển khai công nghệ phụ thuộc nhiều vào ý đồ kinh doanh của các nhà khai thác mạng. Gắn thêm một thiết bị đọc thẻ vào điện thoại qua cáp nối, bạn có thể sử dụng điện thoại di động để trả tiền khi mua sắm. Thông tin đọc từ thẻ được kết nối với máy chủ của nhà khai thác dịch vụ di động, sau đó xác nhận lại ở nhà phát hành thẻ, rồi trả tín hiệu về di động để báo việc thanh toán có được chấp nhận hay không.

Đại diện của hãng Yooil (Hàn Quốc), đơn vị giới thiệu công nghệ này tại Computer Expo tổ chức đầu tháng 7 ở TP.HCM, cho biết, công nghệ đã sẵn sàng, nhưng việc triển khai còn phụ thuộc vào liên kết giữa nhà khai thác và các hãng phát hành thẻ. 

(Theo SGTT)

,
,