,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
574742
Tết này, dùng SIM nhiều số!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Tết này, dùng SIM nhiều số!

Cập nhật lúc 11:30, Thứ Hai, 07/02/2005 (GMT+7)
,

Ước gì mình có thể gộp chung chiếc Nokia dùng để liên hệ công việc, chiếc Samsung để ai gọi đến không bị báo thuê bao tắt máy, chiếc S-Phone để mình chuyên gọi đi? Niềm ao ước đó giờ đã là... chuyện nhỏ, vì Tết này bạn đã có thể sử dụng SIM nhiều số. 

Soạn: AM 265829 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Sử dụng một sim mà có nhiều số điện thoại sẽ không còn chỉ là mơ ước.

Khi mạng cityphone, mạng Viettel, CDMA ra đời ra đường bạn sẽ bắt gặp nhiều người sử dụng 2 thậm chí 3 máy điện thoại, việc tìm nơi "trú ẩn" cho chiếc điện thoại trên cơ thể bạn hết sức "phiền hà". Trong khi nhu cầu thì đa dạng, "xài" một máy chưa chắc "đã đủ". Một câu quảng cáo gây tò mò bao người "ngạc nhiên chưa?" và Tết này nhiều người cũng ngạc nhiên khi có khách hàng dùng một máy với nhiều số thuê bao khác nhau.  Do trên thị trường gần đây đã có bán những  SIM có thể gắn hai số thuê bao, 6 số thuê bao, thậm chí là hàng chục thuê bao trong một sim. Sự ra đời SIM nhiều số và việc các mạng điện thoại di động đang trong quá trình đẩy mạnh cuộc cạnh tranh sẽ báo trước một sự gia tăng mạnh mẽ các thuê bao di động trong năm Ất Dậu, vì một khách hàng có thể dùng nhiều số  trên một SIM và lắp vào một máy.

Khi tay hai máy lùi vào "quá khứ"!

Cách đây đúng một giáp, năm 1993 cũng là năm Dậu với sự ra đời của mạng ĐTDD đầu tiên của Việt Nam, lúc đó chỉ có các giám đốc các doanh nghiệp mới dám xài di động. Nhưng chỉ một Giáp sau, năm Ất Dậu 2005,  mọi việc đã khác, cả nước có hàng triệu thuê bao di động, nhiều người đã dám dùng hai tay hai máy, thậm chí ba máy "chẳng phải là chuyện hiếm". Và rồi việc phải chi trả tiền thuê bao, tiền phí điện thoại hàng tháng không phiền và đáng lo bằng việc phải suy nghĩ để xem dùng hai tay hai máy, ba máy thì phải để điện thoại ở đâu? Một chiếc túi quần, một chiếc thắt lưng "tạm ổn", còn một chiếc nữa. Đó là với con trai, còn con gái thì sao? Chắc là bí?! Ngay cả các quý ông có phải bao giờ cũng dễ đâu khi các "con nuôi" cứ đua nhau kêu tít tít liên hồi... May thay, SIM nhiều số xuất hiện, thời ngắn ngủi của hai tay hai máy sẽ sớm lùi vào dĩ vãng.

Dân sành kỹ thuật vốn "ham hố" mày mò đã tìm ra cách để gán số điện thoại lên SIM trắng để nhân đôi số (thực chất là tạo ra một SIM mới với cùng số thuê bao như SIM gốc). Quá trình gồm hai bước: Đọc thông số của SIM gốc và cài đặt các thông số của SIM trắng có thể gán 2 số, 8 số, 10 số, 12 số 16 số thì nhu cầu tạo SIM nhiều số đã xuất hiện. Chỉ cần một bộ đọc SIM, cáp nối với máy tính, một SIM trắng (có loại 8 số, 10 số, 12 số, 16 số) do Trung Quốc sử dụng là có thể ghép mấy số điện thoại vào một SIM và dùng rất "ok". Nhưng lưu ý nếu bạn không "rành" về kỹ thuật thì không nên thử gán nhiều số điện thoại vào SIM trắng. Vì khi những thông số của SIM bì đánh cắp và được cài vào một SIM trắng khác thì người có SIM trắng đó có thể gọi "chùa" trên số thuê bao sử dụng tài khoản của bạn.

Cuộc đua mới của các mạng di động

Sau cơn sốt số đẹp, có lẽ từ Tết này cơn sốt số SIM nhiều số sẽ phát triển "sôi động", các nhà cung cấp dịch vụ phải quan tâm đến điều này. Mạng MobiFone cho hay sẽ sản xuất ra thế hệ SIM mới sẽ tự động huỷ khi tiến hành công đoạn đọc SIM, và chắc chắn các hãng di động khác cũng sẽ không "nằm im". Trong khi đó trên thị trường đã xuất hiện một loại thẻ SIM có thể sử dụng 10 số điện thoại và dùng được cho cả mạng GMS và CDMA. Loại thẻ này đang được các mạng điện thoại Daphone (Đà Nẵng), NanPhone (Nghệ An) sử dụng thử nghiệm mà chưa cung cấp rộng rãi.

Tương lai, khi loại SIM này được bán rộng rãi thì chỉ cần mua một máy điện thoại là có thể sử dụng đến cả chục số cho chục mục đích khác nhau. Dân sành điệu sẽ sẵn sàng sắm một SIM loại này và dùng đến nhiều số điện thoại khác nhau: một số cho công việc (một T- kiếm tiền), một số cho T khác (T- tình cảm), và một số cho... đủ thứ lý do, đủ thứ nhu cầu và cũng đủ thứ phát sinh. Đó là công việc, là cá tính, là chi tiêu, là cách sử dụng di động của mỗi người.

(Theo Xã hội thông tin Số Xuân 2005)

,
,