,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
563230
TV trên ĐTDĐ: Nhiều hứa hẹn và trắc trở
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

TV trên ĐTDĐ: Nhiều hứa hẹn và trắc trở

Cập nhật lúc 00:33, Thứ Bảy, 08/01/2005 (GMT+7)
,

Có thể màn hình sẽ là quá nhỏ và nguồn pin quá yếu, nhưng ngành công nghiệp không dây vẫn đang quyết tâm đưa TV tới chiếc ĐTDĐ của bạn, trong tương lai rất gần.

ÔNg Richard Bennett, giám đốc điều hành hãng SmartVideo Inc., đang cầm một ĐTDĐ truyền trực tiếp các hình ảnh kênh tin tức từ đài ABC tại hội chợ CES 2005 ở Las Vegas.

Tại hội chợ công nghệ điện tử tiêu dùng quốc tế CES 2005 ở Las Vegas, Verizon Wireless lên kế hoạch sẽ giới thiệu trong ngày 7/1 một dịch vụ hoàn toàn mới dành cho ĐTDĐ, hứa hẹn truyền tải âm thanh và hình ảnh chất lượng cao hơn. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng ép buộc người sử dụng phải nâng cấp lên những sản phẩm thiết bị di động hiện đại.

Verizon cũng lên kế hoạch công bố một sự gia tăng lớn về số lượng các thị trường mà công nghệ không dây sẽ chen chân vào, cũng như bao phủ rộng hơn lên 20 thị trường đã được liệt kê trong năm ngoái.

Dịch vụ mới của Verizon, cùng với các dịch vụ không dây đa phương tiện khác tại CES, đánh dấu một bước tiến lớn về nỗ lực của ngành công nghệ không dây, nhằm tạo ra lợi nhuận không chỉ từ các cuộc đàm thoại bằng âm thanh thông thường.

Hôm thứ năm tuần này, SmartVideo Technologies Inc. công bố các hợp đồng cung cấp các chương trình TV thu hình trước và phát trực tiếp tới ĐTDĐ dùng hệ điều hành Windows Mobile cho các hãng ABC News, CNBC, MSNBC vàThe Weather Channel. Dịch vụ TV này, có giá thuê bao từ 13-18 USD/tháng, sẽ được khách hàng truy cập qua một website của Microsoft. Website cũng cung cấp các nội dung khác được tuỳ chỉnh dành riêng cho các thiết bị di động.

Các khách hàng hiện đã tỏ ra "khoái khẩu" với e-mail,  duyệt Web, nghe nhạc số và chơi video game trên máy di động, nhưng hiều chuyên gia nhìn nhận sức hút của TV và các bộ phim trên ĐTDĐ mới thực sự là động lực đặc biệt mạnh mẽ để phát triển các dịch vụ không dây.

Chẳng hạn Sprint Corp.,đã đi đầu tại Mỹ với hai dịch vụ pay-TV (TV trả phí) sử dụng một công nghệ tiền thân của EV-DO, nền tảng thế hệ mới mà Verizon Wireless hiện đã triển khai hoàn thiện trên quy mô lớn và hiện Sprint mới chỉ bắt đầu đưa ra. Trong khi dịch vụ âm thanh khá hoàn thiện, dịch vụ video di động của Sprint mới chỉ giống như một bức hình chuyển động và ngắt quãng liên tục.

Nhưng thậm chí với băng thông lớn hơn, không dễ để tái tạo ra cảm giác hình ảnh của TV màn hình lớn trên một thiết bị chỉ có kích thước, chất lượng âm thanh, nguồn điện, dung lượng lưu trữ và thời lượng pin đều rất hạn chế. Trong đó, yếu tố thời lượng sử dụng pin có xu hướng sẽ cản trở nhiều tới việc khắc phục các yếu điểm còn lại.

Xa hơn, hiện chưa rõ người dùng di động sẽ muốn chăm chú bao lâu vào một màn hình bé xíu của ĐTDĐ, hay liệu họ có ở một vị trí thuận lợi để xem được trong vài phút hay không, khi đang phải di chuyển.

Đó là lý do khiến vì sao Verizon và các hãng khác không muốn thổi phồng quá mức những trông đợi về loại hình dịch vụ TV mới này, và nhấn mạnh rằng hầu hết người dùng sẽ chỉ muốn xem các đoạn video ngắn trên ĐTDĐ. Các nhà cung cấp không dây đã đặt hàng các hãng phim sản xuất ra những video clip chuyên dành cho ĐTDĐ - các bản tin tức hình ảnh ngắn gọn, với các chương trình TV giản thiểu chỉ kéo dài trong vòng 1 phút.

Các công ty công nghệ cũng khá tin tưởng vào nhu cầu đối với dịch vụ TV di động trong tương lai. Qualcomm Inc. và Texas Instruments Inc. đang phát triển cạnh tranh nhau về các chip không dây được thiết kế đặc dụng cho việc nhận và xử lý các tín hiệu video hiệu quả hơn trên ĐTDĐ .

Qualcomm cũng đang đầu tư 800 triệu USD để triển khai một dịch vụ TV di động trên toàn nước Mỹ vào năm 2006, trên dải tần số di động mà hãng sở hữu, với khoảng 20 kênh TV cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ di động để phục vụ các thuê bao ĐTDĐ.

Bình Minh (Theo AP)

,
,