,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
560002
ĐTDĐ trước hiểm hoạ virus
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

ĐTDĐ trước hiểm hoạ virus

Cập nhật lúc 12:47, Thứ Tư, 29/12/2004 (GMT+7)
,

Các chương trình nguy hiểm có thể xoá sổ địa chỉ của bạn, thư rác ngập lụt trong hòm thư điện thoại; các đoạn mã chương trình ăn cắp thông tin sử dụng công nghệ không dây Bluetooth để đột nhập vào các thiết bị cầm tay... Theo các chuyên gia bảo mật, các hiểm hoạ kiểu này sẽ nhắm vào ĐTDĐ.

Soạn: AM 232595 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Graham Cluley - chuyên gia tư vấn công nghệ của Sophos PLC nói: ''Chúng tôi chưa đưa ra bất cứ một báo cáo nào về hiểm hoạ virus trên ĐTDĐ mà chỉ có báo cáo là các nhà nghiên cứu chống virus gửi cho nhau trong các phòng thí nghiệm của họ mà thôi''.

Công ty điện thoại NTT DoCoMo (Nhật) đã bán ĐTDĐ gắn phần mềm chống virus của McAfee Inc. McAfee hy vọng các điện thoại tương tự sẽ có mặt trên thị trường Mỹ và châu Âu vào năm 2005.

Tuy nhiên, năm nay các chuyên gia bảo mật chỉ tìm thấy năm loại virus nhằm vào ĐTDĐ và tất cả chúng đều được tạo ra và phát triển trong phòng thí nghiệm. Mặc dù vậy, ''Cabir'' và ''Skulls'', những virus ĐTDĐ được tạo ra trong phòng thí nghiệm vẫn không gây nguy hiểm như những vi-rút tấn công máy tính.

Skulls phải được tải về và kích hoạt, sau đó nó sẽ giả dạng một chương trình của người sử dụng và thay thế các biểu tượng này bằng các virus skulls. 

Đầu năm nay, Công ty chống virus Kaspersky (Nga) cho biết Cabir có thể lây nhiễm đến các điện thoại tích hợp Bluetooth chạy hệ điều hành Symbian. Theo họ, loại virus này có thể tự gửi như một file từ điện thoại chủ đến các điện thoại khác có Bluetooth. Giống như skulls, và không như các virus máy tính, Cabir phải được cài đặt bởi người sử dụng điện thoại trước khi nó thực hiện bất cứ hành vi phá hoại nào. Khi đã được cài đặt, nó tạo ra hàng loạt file trên điện thoại và tự gửi các file đó tới các điện thoại khác qua Bluetooth. Công ty TrendMicro Inc nhận xét: Thậm chí khi đã được cài đặt, loại virus trên vẫn chỉ được xếp vào dạng virus có tỷ lệ gây thiệt hại thấp và khẳng định nó có thể được xoá bỏ một cách dễ dàng. 

Cho đến nay, hiểm hoạ virus với ĐTDĐ chỉ là lý thuyết và nó vẫn chưa khiến người sử dụng ĐTDĐ phải e ngại. 

Tại Lebanon, một bức e-mail đã loan tin về một loại virus có thể xuất hiện trên ĐTDĐ thông qua cuộc gọi. Bức e-mail có đoạn viết: Nếu bạn nhận được một cuộc gọi hiển thị trên màn hình chữ ''Unavailable'', đừng trả lời. Bởi vì nếu bạn trả lời thì máy điện thoại của bạn sẽ bị nhiễm virus ngay lập tức.

Soạn: AM 232607 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Tuy nhiên, Mikko Hypponen - giám đốc Công ty F-Secure khẳng định virus không thể lây lan bằng cách đó. Còn các nhà quan sát virus thì nhận định ĐTDĐ rất nhạy cảm với virus bởi chúng cũng sử dụng các hệ điều hành giống như những chiếc máy tính tí hon.

''Bạn hãy coi những chiếc điện thoại chạy các ứng dụng của Microsoft như Excel. Những ứng dụng này có thể được gửi từ một máy tính đến một điện thoại hay PDA và điều này sẽ tạo nguy cơ lây nhiễm virus trên điện thoại.'' - Brian Petersen - giám đốc điều hành của công ty Vius112 tại Copenhagen, Đan Mạch nói.

Tổ chức giám sát các virus máy tính toàn cầu này cũng cảnh báo thêm về mối đe doạ đối với ĐTDĐ đến danh sách họ theo dõi hồi đầu năm nay. 

Các mối đe doạ khác từ Bluetooth (công nghệ cho phép mọi người kết nối điện thoại và gửi tin nhắn) đồng bộ hoá các chương trình như Outlook và đọc e-mail. Công nghệ này rất thuận tiện cho những người muốn sử dụng các thiết bị không dây với điện thoại của mình hoặc gửi các dữ liệu từ một điện thoại đến các máy in có khả năng Bluetooth. Các bàn phím và máy tính không dây cũng dùng công nghệ này. Trước đây, mọi người chỉ sử dụng Bluetooth để gửi tin nhắn đến những người tin cẩn.

Cluley nhận xét: ''Liệu bạn có biết việc gửi những tin nhắn này có thể gây ra một cú sốc? Các thông điệp không mong đợi trên máy ĐTDĐ của bạn có thể khiến bạn tin rằng bạn là nạn nhân của một loại virus ĐTDĐ mới''.

Hypponen cho biết ''những người tạo ra virus chẳng qua chỉ lợi dụng sự thiếu hiểu biết của những người sử dụng ĐTDĐ về thiết bị của họ. Đến một ngày nào đó virus có thể dùng điện thoại để gửi tin nhắn hoặc gọi điện trong khi bạn ngủ. Song trên thực tế, hiện chưa có loại virus nào làm được điều đó''!

  • Phương Thuý (Theo AP)
,
,