,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
550122
Kenya: Nhắn tin SMS miễn phí về HIV/AIDS
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Kenya: Nhắn tin SMS miễn phí về HIV/AIDS

Cập nhật lúc 12:44, Thứ Năm, 02/12/2004 (GMT+7)
,

Tại Kenya, HIV/AIDS được xem là đại dịch quốc gia, với trên 2 triệu trong tổng số 32,4 triệu dân đã mang trong người virus HIV. Dịch vụ nhắn tin ngắn SMS để gửi và nhận những thông tin miễn phí liên quan đến HIV/AIDS đã được một tổ chức phi chính phủ triển khai tại đất nước này.

Soạn: AM 209239 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Dịch vụ tin nhắn văn bản trên điện thọai di động tham gia cuộc chiến chống HIV/AIDS tại Kenya.

One World, một tổ chức phi chính phủ, vừa  khai trương dịch vụ cùng thời điểm với Ngày thế giới phòng, chống AIDS (1/12). Dịch vụ này cho phép người sử dụng di động có thể gửi câu hỏi theo chủ đề tới một số điện thoại đặc biệt và nhận được câu trả lời miễn phí ngay lập tức. Hàng ngày, các thuê bao cũng sẽ nhận được lời khuyến cáo bằng tin nhắn có nội dung làm thế nào ngăn chặn sự lây lan và đối phó với đại dịch này.

Cho đến nay đã có trên 1,5 triệu người đã chết vì AIDS tại đất nước này.

Nền tảng di động

Biểu hiện của bệnh dịch khiến nhiều người không dám đến các phòng khám HIV. Theo One World, kênh thông tin di động có thể  tiếp cận người dân hiệu quả nhất tại quốc gia châu Phi này.

Hơn 2,5 triệu người dân Kenya đang sử dụng điện thoại di động, hơn 12,5 triệu người có thể truy cập Internet và con số này ngày càng gia tăng. Hơn nữa, tin nhắn văn bản ngày càng trở nên thông dụng, do dễ sử dụng và cước rẻ. Mặc dù độ dài tin nhắn văn bản chuẩn tối đa chỉ có 160 ký tự, nhưng nhóm dự án Kenya không xem đây là một trở ngại.

Anthony Mwaniki, phụ trách kinh doanh của One World tại Kenya, cho biết: ''Mọi người có thể đăng ký nhận lời khuyên hàng ngày về các vấn đề liên quan đến HIV/AIDS". Tuy nhiên, tâm điểm của dự án chính là dịch vụ hỏi đáp, người dùng có khả năng gửi câu hỏi qua điện thoại di động của họ.

Mwaniki giải thích thêm: "Các câu hỏi chúng tôi nhận được giống như một thư điện tử. Chúng tôi sẽ đối chiếu các câu hỏi đó từ cơ sở dữ liệu và đưa ra câu trả lời thích hợp, sau đó gửi lại tới điện thoại của người dùng dưới dạng một tin nhắn ngắn".

Mở rộng ngôn ngữ

Soạn: AM 209241 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Sẽ có kế hoạch cung cấp dịch vụ bằng tiếng Swahili.

Nhóm  One World có kế hoạch cung cấp dịch vụ bằng tiếng Swahili. Trong giai đoạn đầu, dịch vụ sẽ chỉ hoạt động bằng tiếng Anh, nhưng phiên bản  tiếng Swahili sẽ ra mắt sau đó.

Trả lời chương trình Go Digital của BBC, ông  Mwaniki cho biết: "Chúng tôi bắt đầu xem xét cách thức mở rộng ngôn ngữ, do người sử dụng dịch vụ cho biết họ thích thú với thông tin nhận được, nhưng muốn nhận bằng tiếng Swahili. Chúng tôi đã có cơ sở dữ liệu HIV được dịch sang tiếng Swahili và cũng sẽ cung cấp dịch vụ SMS với ngôn ngữ này''.

Gần 2/3 số người chết vì AIDS là người sống tại tiểu vùng Sahara châu Phi. Hiện có trên 25 triệu người nhiễm HIV sống tại khu vực này.

Yến Ngọc (Theo BBC)

,
,