,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
537948
Ấn Độ: ĐTDĐ "hạ bệ" điện thoại cố định
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Ấn Độ: ĐTDĐ 'hạ bệ' điện thoại cố định

Cập nhật lúc 09:46, Thứ Năm, 28/10/2004 (GMT+7)
,

Người sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) ở Ấn Độ đang dần quên lãng các loại điện thoại cố định truyền thống sử dụng cáp chôn ngầm dưới mặt đất. Điều này đánh dấu một lối sống mới và một bước tiến truyền thông quan trọng đối với đất nước có tốc độ thay đổi chóng mặt này.

Một cuộc điều tra do Voice and Data - tạp chí viễn thông hàng đầu Ấn Độ cho biết có 45 triệu người sở hữu ĐTDĐ ở Ấn Độ so với mức 44 triệu người sử dụng điện thoại cố định.

Soạn: AM 180689 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
ĐTDĐ đang trở thành phương tiện liên lạc phổ biến với người dân Ấn Độ.

''Phải mất 50 năm điện thoại cố định mới có thể đạt đến con số 40 triệu thuê bao, trong khi đó chỉ trong chín năm bốn tháng số thuê bao ĐTDĐ đã đạt đến mức đó. ĐTDĐ đã tạo ra một sự thay đổi hoàn toàn về văn hoá truyền thông.'' - Pravin Prashant, phó tổng biên tập Voice and Data cho biết.  

Hiện nay, không có dấu hiệu gì chứng tỏ lượng ĐTDĐ này sẽ giảm đi trong những năm tới

Các thị trường đang phát triển như Ấn Độ và Trung Quốc, những nước có dân số mỗi năm tăng thêm hàng chục triệu người, đang cung cấp một nguồn lợi nhuận dồi dào cho nền công nghiệp di động châu Âu đã bão hoà.

Cuộc điều tra ước tính thị trường Ấn Độ sẽ bổ sung ít nhất 110 triệu thuê bao ĐTDĐ mới trong vòng ba năm tới.

Theo Ngân hàng Đầu tư Morgan Stanley tại Mỹ, mức tăng trưởng trung bình của thị trường di động Ấn Độ sẽ đạt 40% cho đến năm 2007.

Ấn Độ là thị trường thiết bị cầm tay lớn thứ hai sau Trung Quốc. Các nhà sản xuất ĐTDĐ như Nokia, Siemens, Sony Ericsson, LG của Hàn Quốc và Philips đã tung các mẫu điện thoại mới vào thị trường này nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Quốc gia này được biết đến như một trọng những thị trường ĐTDĐ phát triển nhanh nhất thế giới mặc dù trên thực tế một lượng lớn dân số vẫn nằm ngoài hệ thống mạng di động.

Soạn: AM 180693 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Điện thoại cố định  dần bị quên lãng

Các chuyên gia của ngành công nghiệp cho biết tốc độ phát triển của ngành công nghiệp ĐTDĐ đã tiến xa hơn so với mức mong đợi, góp phần nâng cao mức tiêu thụ của nước này cùng với hệ thống mạng điện thoại cố định và đối lưu nhiệt. Hơn nữa, hệ thống di động lại rẻ và nhanh hơn rất nhiều so với hệ thống điện thoại cố định dây nhợ lằng nhằng.

Với mức tăng trưởng thần tốc của ngành công nghiệp ĐTDĐ, mật độ viễn thông ở Ấn Độ đã đạt 8 ĐTDĐ/100 người ít hơn ba điện thoại so với năm năm trước. Tuy nhiên con số đó vẫn thấp hơn mức trung bình 15 điện thoại/100 người của toàn cầu.

Virai Chouhan - giám đốc tập đoàn viễn thông tư nhân lớn nhất Ấn Độ, Bharti, cho biết: ''Phải mất hai ngày đến một tuần để lắp đặt một chiếc điện thoại cố định cáp ngầm. Ở nông thôn sẽ mất nhiều thời gian hơn để đường dây kết nối ngầm dưới mặt đất có thể hoạt động".

Thị trường ĐTDĐ Ấn Độ sẽ có thêm gần 1,8 triệu khách hàng/tháng, trong khi đó ở Trung Quốc số đăng ký thuê bao mới tăng 4-5 triệu/ tháng.

Carl-Henric Svanberg - giám đốc điều hành của Ericsson cho AFP biết: Số thuê bao có thể tăng mạnh ở Tây Âu tuy nhiên những thị trường đang nổi lên sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến mức tăng trưởng này. Hiện trên thế giới có 1,5 tỷ thuê bao ĐTDĐ. ''Chúng tôi đang tiến gần đến con số hai tỷ thuê bao ĐTDĐ cho đến năm 2006 và sẽ đạt được ít nhất 50% mức tăng trưởng từ các thị trường đang phát triển. Chúng tôi hiện đang có mặt tại Trung Quốc, Ấn Độ và khu vực châu Á-Thái Bình dương.'' - Svanberg tự tin nói.

Các chuyên gia công nghiệp cho biết cước cuộc gọi thấp cũng là nhân tố thúc đẩy mức tăng trưởng ĐTDĐ ở Ấn Độ nơi mà thu nhập trung bình của người dân chỉ đạt 1,6 USD/ngày. 

Ông Prashant cho biết: ''Sau khi chính sách viễn thông quốc gia có hiệu lực vào năm 1999 phí phải trả cho một cuộc gọi đã giảm từ 16 ru-pi (34 cent)/phút xuống gần 1 ru-pi vào năm 2004''. 

Ấn Độ là một trong những quốc gia có mức cước phí điện thoại thấp nhất thế giới. Mức cước phí phù hợp với các điều kiện kinh tế -xã hội giúp cho tỷ lệ đăng ký thuê bao ĐTDĐ ở quốc gia này ngày càng tăng nhanh. 

Phương Thuý (Theo AFP)

,
,