,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
532454
Truyền hình qua ĐTDĐ: Đột phá với mạng 3G
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Truyền hình qua ĐTDĐ: Đột phá với mạng 3G

Cập nhật lúc 11:41, Thứ Năm, 14/10/2004 (GMT+7)
,

Theo báo cáo mới của Analysys, hãng nghiên cứu công nghệ thông tin và viễn thông Anh, truyền hình và hình ảnh video qua điện thoại di động (ĐTDĐ) sẽ là chìa khoá cho sự thành công của mạng 3G.

Soạn: AM 170039 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Truyền hình qua ĐTDĐ - dịch vụ chính của mạng 3G.

Analysys cho biết: Các nhà khai thác mạng di động đang cung cấp các chương trình truyền hình và dịch vụ video qua mạng 3G có thể tạo ra lợi nhuận cao hơn nhiều so với các nhà khai thác chỉ cung cấp dịch vụ thoại và nhắn tin dữ liệu tốc độ cao. Trên thực tế, bản báo cáo chỉ ra rằng truyền hình và hình ảnh video có thể sinh lợi cho các nhà khai thác như dịch vụ tin nhắn ngắn và các dịch vụ tin nhắn hiện tại khác.

Alastair Brydon, đồng tác giả của bản báo cáo, chỉ ra rằng: "Hầu hết các hộ gia đình và người tiêu dùng sử dụng thời gian theo dõi truyền hình nhiều hơn nhiều so với sử dụng điện thoại. Tuy nhiên, kết quả của các nghiên cứu tiêu dùng mới đây và sự xuất hiện nhanh chóng của các dịch vụ truyền hình và hình ảnh video 3G tại một số quốc gia cho thấy nhu cầu tiềm tàng lớn với tiêu thụ dữ liệu dạng này qua các mạng di động. Bằng cách tập trung mạnh vào truyền hình và hình ảnh video di động theo yêu cầu, các nhà khai thác Hàn Quốc đã thành công trong thâm nhập mạng 3G gấp ba lần so với các nhà khai thác Nhật Bản, cho dù các dịch vụ của họ được triển khai muộn hơn".

Cho tới nay, triển vọng dịch vụ hình ảnh video qua ĐTDĐ chưa có gì là chắc chắn. Analysys lưu ý rằng dịch vụ có thể là quá đắt đối với người sử dụng, trong bối cảnh của các dịch vụ 3G hiện tại. Mark Heath, đồng tác giả của bản báo cáo, cho biết: "Một bộ phim dài hai giờ, được truyền với tốc độ 384kb/giây, có thể chiếm tới trên 300Mb dữ liệu và các nhà khai thác sẽ phải trả trên 300 USD nếu muốn đạt được mức lợi nhuận như điện thoại giọng nói". Theo báo cáo, cách thức giải quyết là cung cấp các đoạn video ngắn với mức lợi nhuận có thể chấp nhận được và khách hàng có thể thanh toán theo yêu cầu.

Một vấn đề khác là năng lực mạng 3G chưa đáp ứng đủ số lượng người sử dụng lớn. Hơn nữa, các mạng 3G hiện tại không có khả năng truyền dữ liệu ở tốc độ cho phép truyền hình ảnh video liên tục.

Nhưng hãng nghiên cứu này cũng lưu ý rằng những phát triển mới trong công nghệ mã hoá video và nâng cấp mạng 3G như truy cập dữ liệu gói tốc độ cao (High Speed Downlink Packet Access - HSDPA), về nguyên tắc sẽ dỡ bỏ những hạn chế của công nghệ 3G hiện tại, giảm khoảng 1/4 chi phí truyền các đoạn video với chất lượng định trước.

Ngoài những hạn chế kể trên, Analysys cho rằng các nhà khai thác sẽ phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt tại thị trường video di động và phải tìm cách ra mắt các dịch vụ sớm. Sự cạnh tranh này phần lớn xuất phát từ các công nghệ truyền hình như DVB-H (truyền hình video kỹ thuật số cầm tay - Digital Video Broadcasting Handhelds), một sự mở rộng của chuẩn DVB-T.

Các nhà nghiên cứu cho rằng trong thực tế, truyền hình video qua mạng 3G sẽ đòi hỏi không chỉ những nâng cấp như HSDPA mà còn dựa vào quá trình sử dụng các công nghệ nhiều mối kế tiếp, bao gồm cả DVB-H hay vệ tinh. Hơn nữa, việc cung cấp nội dung sẽ trở nên phức tạp và thị trường có khả năng sẽ liên quan đến các mạng cung cấp thuộc sở hữu của các cơ quan khác nhau, đòi hỏi các thoả thuận chia sẻ lợi nhuận giữa các nhà khai thác mạng, các nhà truyền hình, các đơn vị sở hữu nội dung và các bên trung gian khác.

Theo Heath, điều quan trọng là các nhà khai thác mạng di động cần chiếm lợi thế đi trước và đóng vai trò tiên phong trong việc xác định chuỗi giá trị tương lai.

Yến Ngọc (Theo MobiMag)

,
,