,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
520672
Ả Rập Xê-út cấm sử dụng ĐTDĐ chụp ảnh
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Ả Rập Xê-út cấm sử dụng ĐTDĐ chụp ảnh

Cập nhật lúc 22:03, Thứ Năm, 30/09/2004 (GMT+7)
,

Người đứng đầu về tôn giáo của Ả Rập Xê-út đã ban hành một sắc lệnh nghiêm cấm sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) có camera, với lý do loại thiết bị này "phát tán nội dung khiêu dâm". Đây là biện pháp kiên quyết cuối cùng của Ả Rập Xê-út, sau khi một lệnh cấm bán và nhập khẩu ĐTDĐ có camera vào vương quốc này không mang lại kết quả.

Soạn: AM 156997 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
ĐTDĐ chụp ảnh đã bị cấm buôn bán và nhập khẩu tại Ả Rập Xê-út

Các loại ĐTDĐ có camera đang trở nên thịnh hành tại châu Á, châu Âu và Trung Đông, đặc biệt tại các quốc gia vùng Vịnh nhiều dầu mỏ, gây ra những lo ngại về xâm phạm riêng tư ở những nơi mọi người cởi bỏ quần áo, "ăn cắp" nội dung tại các cửa hàng sách báo, và hoạt động gián điệp doanh nghiệp của các nhân viên "hai mang".

Kết quả: Thiết bị công nghệ cao này đã bị cấm ở các phòng tập thể dục, tắm hơi, các cửa hàng bán lẻ và trong các công ty ở nhiều quốc gia. Thậm chí tại Mỹ, nơi ĐTDĐ camera có thời gian lâu hơn để phổ biến, vẫn đang có một dự luật tại Quốc hội đề nghị kết án các hành vi chụp ảnh cấm đối với các tài sản liên bang, và có thể bị phạt tù tới một năm cùng các khoản tiền phạt.

Nhưng các lo ngại còn trở nên nghiêm trọng hơn tại các cộng đồng Hồi giáo, nơi các tổ chức tôn giáo phản ứng mạnh mẽ việc sử dụng ĐTDĐ camera sai mục đích để chụp ảnh trộm các phụ nữ không mặc trang phục.

 Chụp ảnh phụ nữ, hậu hoạ khôn lường

Soạn: AM 157363 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một kiểu ảnh như thế này
tại Ả Rập Xê-út có thể khiến tác giả phải "ngồi bóc lịch" hoặc vào... nằm viện.

Một đám cưới tại Ả Rập Xê-út đã kết thúc bằng một cuộc cãi vã và xung đột ầm ỹ về việc chụp ảnh phụ nữ. Các nam thanh niên thuộc Cộng đồng các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã được cảnh sát cảnh cáo không được chụp ảnh lén những phụ nữ mua hàng. Tại Ai Cập, một bãi biển chỉ dành cho phụ nữ ở phía Bắc Địa Trung Hải đã cấm sử dụng tất cả các loại camera và ĐTDĐ được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo không có camera gắn kèm.

Tuy nhiên, cho tới nay, chỉ có Ả Rập Xê-út đã thực hiện bước đi quyết liệt trong việc cấm nhập khẩu hoặc bán các loại ĐTDĐ camera, cũng như tuyên bố các thiết bị này bị cấm về mặt tín ngưỡng.

Các loại ĐTDĐ camera vẫn xuất hiện tại Ả Rập Xê-út, bất chấp một lệnh cấm nhập khẩu và buôn bán vào tháng 3 vừa qua, và có thể nhập lậu dễ dàng từ quốc gia láng giềng Bahrain hoặc Các tiểu vương quốc Ả Rập. Nhưng những tay "săn ảnh nghiệp dư" bằng ĐTDĐ tại quốc gia này hiện đang đứng trước nguy cơ bị tịch thu điện thoại, bị phạt tiền hoặc ngồi tù tới một năm.

Ông Sheik Abdul Aziz bin Abdullah Al al-Sheik, người cầm quyền cao nhất về tín ngưỡng tại Ả Rập Xê-út, đã công bố sắc lệnh cấm sử dụng ĐTDĐ camera vào hôm thứ ba tuần này, trong một bình luận trên nhật báo al-Madina. Ông cho rằng các thiết bị này đã "phát tán hình ảnh khiêu dâm trong xã hội Hồi giáo".

"Tất cả mọi công dân nên từ bỏ (việc sử dụng ĐTDĐ camera)... vì nó có thể làm tổn hại tới mọi người không nhận thức đúng đắn." - tờ báo trên dẫn lời ông Sheik Abdul Aziz bin Abdullah Al al-Sheik. Những kẻ vi phạm "sẽ phải bị trừng trị và răn đe nghiêm khắc".

Không chỉ là vấn đề tôn giáo

Soạn: AM 157001 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Những hình ảnh khiêu dâm trên ĐTDĐ bị nghiêm cấm tại Ả Rập Xê-út

Ả Rập Xê-út nghiêm cấm các nội dung khiêu dâm ở những nơi công cộng. Phụ nữ hoàn toàn bị cấm lái xe và phải che kín mình từ đầu tới chân khi ra đường. Vương quốc này cũng rất bí ẩn, và không cho phép chụp ảnh tại nhiều nơi công cộng.

Các nhà phân tích có ý kiến khác nhau về việc liệu vấn đề cấm điện thoại camera có phải vì những lý do xã hội hay do động cơ chính trị.

"Đây có vẻ là một vấn đề xã hội hơn." - Sultan al-Bazie, một chuyên gia phân tích và tư vấn truyền thông nhận định - "Các loại điện thoại này đã bị cấm ngay từ ban đầu vì chúng thường xâm phạm vào đời sống riêng tư cá nhân".

Nhưng bà Mai Yamani, một chuyên gia phân tích của Viện Nghiên cứu Hoàng gia về Ngoại vụ ở London, cho rằng lệnh cấm này cũng có những liên hệ tới vấn đề an ninh: "Đây là một vấn đề xã hội, tất nhiên. Nhưng đó cũng là một vấn đề về an ninh ở nơi mà việc chụp ảnh hầu như bị cấm ở mọi nơi. Cuộc chiến chống khủng bố đang tạo cho nhà cầm quyền một lý do chính đang để đưa ra thêm những biện pháp kiểm soát gắt gao. Điều đó giống như sử dụng một chiếc phản lực chiến đấu để đập vỡ một... nhân quả hạch".

Vào nằm viện chỉ vì... chụp ảnh bằng điện thoại

Các báo chí bản địa từng đưa tin một bữa tiệc cưới trong tháng 7 tại miền Nam Ả Rập Xê-út đã dẫn tới xô xát, sau khi một nữ khách mời đã bị bắt quả tang đang chụp các bức ảnh bằng điện thoại của mình. Cuộc ẩu đả đã lan sang cả các quý ông, và kết quả là một số khách mời phải vào... bệnh viện dưỡng thương.

Phụ nữ Ả Rập rất nhạy cảm với việc bị chụp ảnh, đặc biệt khi họ không che mạng. Các buổi lễ thường được cô lập tại Ả Rập Xê-út, để cho phép phụ nữ bỏ mạng che mặt và cởi áo choàng.

Một ví dụ khác: Một phụ nữ Xê-út đã bị đuổi ra khỏi trường đại học hồi tháng 3 vừa qua vì đã chụp ảnh các bạn học nữ không đeo mạng che mặt bằng ĐTDĐ và sau đó đưa lên Internet.

Tháng 9 năm ngoái, Bộ Nội vụ của Ả Rập Xê-út đã công bố một lệnh cấm nhập khẩu các loại đồ chơi trẻ em và thú nhồi bông, và cho các thương gia thời gian ba tháng để từ bỏ các sản phẩm này.

Do sự phổ biến, việc cấm ĐTDĐ chụp ảnh có thể sẽ không mang lại hiệu quả, tương tự như việc ngăn cấm sử dụng các loại ăng-ten chảo vệ tinh. Vài năm trước, chính phủ Ả Rập Xê-út đã đưa ra một chiến dịch mang tính chất đại khái để cấm sử dụng các chảo vệ tinh, nhằm xoa dịu các đảng phái tôn giáo cực đoan phản đối việc người dân Xê-út xem các kênh TV nước ngoài, với những phụ nữ không che mạng, và không che... nhiều chỗ khác nữa.

Bất chấp lệnh cấm này, mọi mái nhà tại Ả Rập Xê-út vẫn đặt vô số ăng-ten chảo vệ tinh, và các loại hình thuê bao kênh nước ngoài vẫn được bán tự do trên thị trường.

Bình Minh (Tổng hợp)

,
,