,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
513520
Malaysia: Xem thời sự trực tiếp trên ĐTDĐ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Malaysia: Xem thời sự trực tiếp trên ĐTDĐ

Cập nhật lúc 21:00, Thứ Sáu, 17/09/2004 (GMT+7)
,

Với đường truyền nhanh hơn và tính năng điện thoại tốt hơn, người Malaysia có thể dùng điện thoại di động (ĐTDĐ) để chụp ảnh, nghe nhạc, giao dịch cổ phiếu, mua sắm và hiện tại có thể xem các bản tin thời sự trực tiếp.

Các nhà khai thác dịch vụ viễn thông di động tại Malaysia hiện đang cung cấp bản tin thời sự trực tiếp tới các thuê bao ĐTDĐ. Vào đầu năm nay, Maxis cộng tác cùng Astro cung cấp hệ thống mạng truyền thông Measat nhằm truyền tải các đoạn video thời gian thực của các kênh truyền hình vệ tinh CNBC và hitz.tv. Các thuê bao có thể xem lại những đoạn video được ghi lại trước từ các kênh truyền hình như AXN, National Geographic, và các chương trình phổ biến trên Astro.

Soạn: AM 143450 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Người Malaysia đã có thể xem thời sự trực tiếp trên ĐTDĐ.

Những phản hồi với dịch vụ cung cấp của Maxis đã vượt quá mong đợi. Karim Abdul Malik, giám đốc điều hành và phát triển sản phẩm của Maxis, cho biết: Đến nay, đã có 98.000 thuê bao đăng ký dịch vụ truyền hình ảnh video, vượt xa con số dự đoán ban đầu là 70.000 thuê bao cho đến cuối năm. "Hiện tại, chúng tôi có trên 10.000 thuê bao trả trước và trả sau tham gia dịch vụ Video Live." - ông Malik nói.

Bên cạnh những phản hồi tích cực, các nhà khai thác vẫn còn gặp một số khó khăn và những khó khăn vẫn còn đó nếu người Malaysia thực sự muốn xem truyền hình trực tiếp trên màn hình di động nhỏ xíu của họ.

Karim thừa nhận rằng một trong những thách thức chính là phải cung cấp đường truyền thông suốt cho hình ảnh và chất lượng âm thanh tốt hơn. Ngoài ra, cần định hướng thị trường và đặt nền móng cho thế hệ những người sẽ theo dõi bản tin thời sự trên điện thoại.

Trong khi đó, Erik Aas, trưởng Bộ phận di động của DiGi thì cho rằng việc đưa ra cơ cấu giá có thể chấp nhận được mới là điều cốt lõi: "Chúng tôi hy vọng dịch vụ truyền thông di động của chúng tôi sẽ nhận được phản ứng khích lệ và tăng doanh thu từ dữ liệu di động một cách đáng kể, do chúng tôi đã nhận thấy những chiều hướng tích cực với các dịch vụ dữ liệu di động mới này".

Các khách hàng trả trước và trả sau của DiGi tại thung lũng Klang hiện có thể theo dõi dịch vụ truyền hình trực tiếp qua kênh truyền hình mặt đất địa phương ntv7 trên các máy di động có tính năng EDGE. Các chương trình được phát bao gồm các sự kiện nổi bật được ghi lại trước từ Misteri Nusantara của TV3, 8 Live Chart Show, Flava và Latte @8 của 8TV' cũng như Feng Shui của Nanyang Online.

Để khuyến khích tham gia dịch vụ truyền hình di động, DiGi cho phép người sử dụng điện thoại xem không hạn chế với 14,90 ringgit (khoảng 3,90 USD) một tháng. Aas cho biết: "Họ có thể theo dõi dữ liệu truyền hình di động bao lâu tuỳ thích mà không phải bận tâm về dung lượng". Thuê bao của Maxis cũng có thể thưởng thức không hạn chế nội dung chương trình trực tiếp Video Live chỉ với 10 ringgit (khoảng 2,60 USD) một tháng.

Aas từ chối đưa ra kế hoạch doanh thu cho dịch vụ truyền hình di động nhưng cho biết DiGi đang nhắm vào "vài nghìn khách hàng" cho các sản phẩm và dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ EDGE của hãng. Quý trước, các dịch vụ dữ liệu di động của DiGi chiếm 14% tổng doanh thu của hãng này.

Yến Ngọc (theo CNet)

,
,