,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
511364
22C - ĐTDĐ không màn hình cho người khiếm thị
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

22C - ĐTDĐ không màn hình cho người khiếm thị

Cập nhật lúc 18:02, Thứ Hai, 13/09/2004 (GMT+7)
,

Loại điện thoại di động (ĐTDĐ) đầu tiên được thiết kế dành cho người khiếm thị đã được đưa ra trưng bày tại châu Âu. Loại điện thoại này không có màn hình.

Đặc điểm của điện thoại dành cho người khiếm thị 22C là không có màn hình mà chỉ có loa và các nút bấm.

22C là loại ĐTDĐ do Công ty Điện thoại Owasys (Tây Ban Nha) chế tạo. Owasys hy vọng sẽ đưa loại máy 22C đặc chủng vào thị trường Anh trong ba tháng tới. Còn tại Tây Ban Nha, 22C dự kiến sẽ được bán ra trong tuần tới.

Hiện tại, loại ĐTDĐ không màn hình này đang được trưng bày tại Triển lãm Techshare, do Viện Người Khiếm thị Hoàng Gia Anh (RNIB) tổ chức tại thành phố Birmingham.

Sản phẩm 22C không có màn hình nhưng sử dụng một bộ phận phát âm điện tử dưới dạng giọng nói để đọc tất cả mọi thứ thường xuất hiện trên màn hình. Ngoài việc đưa ra những thông báo bằng âm thanh mỗi khi người dùng nhấn nút, 22C còn có thể gửi và nhận các tin nhắn text, đồng thời đọc tên hoặc số điện thoại của những người đang gọi tới.

Phản hồi của khách hàng?

ĐTDĐ dành cho người khiếm thị 22C của Owasys

Owasys hy vọng sẽ bán lẻ sản phẩm ĐTDĐ này với giá khoảng 250 bảng Anh. Công ty này, được thành lập bởi một cựu nhân viên của Ericsson, đã thăm dò ý kiến của những người khiếm thị trong suốt quá trình phát triển 22C, nhằm đưa ra một sản phẩm hữu dụng và thuận tiện nhất.

Owasys cho biết sản phẩm cuối cùng đã phản ánh chính xác những phản hồi của khách hàng mà họ nhận được, và đáp ứng được các phản hồi này một cách hiệu quả.

Fernando Aguirre, giám đốc kinh doanh và bán hàng của Owasys, trả lời BBC News Online rằng công ty của ông hy vọng sẽ bán được khoảng 20.000 chiếc 22C tại Tây Ban Nha, và gấp đôi số lượng này tại Anh. Ông nói: "Chúng tôi nghĩ rằng đây là một phần thị trường người tiêu dùng chưa được các hãng ĐTDĐ lớn quan tâm tới nhu cầu một cách đúng mức. Từ các cuộc thảo luận với ONCE (Tổ chức Người Khiếm thị ở Tây Ban Nha) và RNIB ở Anh, rõ ràng là có một nhu cầu rất lớn về một sản phẩm như vậy trong cộng đồng người khiếm thị".

Chuyên gia công nghệ của RNIB, ông Steve Tyler, cho biết sản phẩm này thu hút không chỉ những người khiếm thị mà cả những người dùng bình thường muốn thực hiện và nhận các cuộc gọi mà không cần phải nhìn vào màn hình: "Một số người chỉ cần một thiết bị đơn giản và thân thiện để có thể dễ dàng sử dụng. Chẳng hạn, bạn sẽ muốn mua một chiếc ĐTDĐ như thế nào cho bà mình, một người không thích thú gì những ánh sáng nhấp nháy và các dòng chữ nhỏ xíu, hệ thống menu trên màn hình máy điện thoại, nhưng đã quen thuộc với một loại điện thoại truyền thống?".

Hãng Owasys cho biết 22C là sản phẩm đầu tiên trong số các thiết bị hướng vào các thị trường hẹp của mình, nhưng từ chối cung cấp thêm những thông tin chi tiết hơn.

Bình Minh (Theo BBC)

,
,