,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
511236
"Đám cưới hoàng gia", với Liên minh Di động Mở
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

'Đám cưới hoàng gia', với Liên minh Di động Mở

Cập nhật lúc 13:12, Thứ Hai, 13/09/2004 (GMT+7)
,

Motorola, NEC, Nokia, Siemens và Sony Ericsson vừa công bố hợp tác phát triển dịch vụ truyền thông di động, khởi đầu với Liên minh Di động Mở (Open Mobile Alliance - OMA). Nguyên tắc hoạt động của OMA sẽ xác định các thiết bị cần thiết để đưa dịch vụ truyền thông vào các thiết bị di động và mở ra một thị trường thiết bị đầu cuối và dịch vụ di động đang ngày càng sôi động.

Dịch vụ truyền thông di động tiên phong có thể sẽ là truyền hình qua điện thoại di động (ĐTDĐ), phương thức nhận nội dung giống như truyền hình tới máy ĐTDĐ được cung cấp từ một mạng truyền thông di động. Về cơ bản, truyền thông di động cho phép truyền tải khối lượng lớn thông tin đa phương tiện một cách hiệu quả về chi phí. Người ta tin chắc rằng việc này sẽ giúp tăng cường sử dụng nội dung đa phương tiện qua các thiết bị di động và hy vọng cũng kích thích nhu cầu tiêu thụ các loại điện thoại "thông minh" có khả năng cho phép ứng dụng truyền thông với màn hình màu, bộ nhớ cục bộ và các ứng dụng tải nội dung giống như truyền hình và đa phương tiện khác.

Phụ kiện MMV-100 TV của Sony Ericsson có thể truyền hình ảnh từ ĐTDĐ lên tivi.

Steffen Ring, trưởng Phòng Công nghệ của Motorola PCS cho biết: "Nội dung thông tin là "Vua", nhưng thiết bị di động là "Nữ hoàng". Chúng tôi cùng hợp tác để tổ chức... "Đám cưới Hoàng gia"!".

Masaaki Ohara, giám đốc điều hành cao cấp Bộ phận Thiết bị Di động của NEC, cho biết: "Năm trước, NEC đã phát triển giao thức hoạt động trên ĐTDĐ đầu tiên trên thế giới có khả năng nhận tín hiệu truyền hình kỹ thuật số mặt đất. Việc đẩy mạnh truyền thông di động là cần thiết nhằm cho phép người sử dụng thiết bị đầu cuối thưởng thức các dịch vụ hấp dẫn qua ĐTDĐ. NEC hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động này thông qua việc tham gia Tuyên bố Nguyên tắc hoạt động".

Seppo Sutela, tổng giám đốc điều hành của Nokia, nói: "Truyền hình di động là một trong những dịch vụ mới hấp dẫn nhất với nhu cầu sử dụng cao. Một thiết bị di động có khả năng vừa nhận nội dung truyền thông, vừa thông tin qua mạng di động sẽ mở ra triển vọng cho các dịch vụ mới mẻ và sôi động. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ với các loại thiết bị mới này. Nokia vui mừng là một trong những nhà phát động bước phát triển này và sẽ giới thiệu giải pháp truyền thông di động dựa trên công nghệ IPDC qua DVB-H tới thị trường".

Jens-Thomas Pietralla, giám đốc tiếp thị và là thành viên HĐQT Mobile Phones thuộc Tập đoàn Di động Thông tin và Viễn thông Siemens giải thích: "Ngành công nghiệp ĐTDĐ đang thay đổi nhanh chóng. ĐTDĐ từng là một phụ kiện thời trang, một văn phòng thu nhỏ, một máy trò chơi và một thiết bị giải trí thoải mái. Với băng thông mạng ngày càng phát triển hội tụ công nghệ máy thu phát cầm tay rẻ và hiện đại hơn, người tiêu dùng sẽ cảm thấy thú vị với sự xuất hiện của nội dung truyền thông di động phong phú. Đó là lý do tại sao Siemens cùng tham gia Tuyên bố Nguyên tắc hoạt động, đóng vai trò là một bộ phận lớn cung cấp các thiết bị di động".

Mats Lindoff, giám đốc điều hành của Sony Ericsson, thì cho rằng: "Khả năng xem nội dung giống như truyền hình trên ĐTDĐ là một bước kế tiếp tự nhiên của các dịch vụ đa phương tiện di động vốn đang ngày càng trở lên phổ biến với người tiêu dùng. Sony Ericsson sẽ góp phần thúc đẩy cuộc cách mạng này".

Hiện tại, dịch vụ truyền hình di động đang được giới thiệu tại thị trường Nhật Bản. Tại châu Âu, thị trường dịch vụ truyền thông di động thương mại dự tính sẽ bắt đầu ra mắt vào cuối năm 2005.

Yến Ngọc (theo Mobile TN)

,
,