,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
508940
Năm 2004: Thế giới sẽ tiêu thụ 620 triệu ĐTDĐ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Năm 2004: Thế giới sẽ tiêu thụ 620 triệu ĐTDĐ

Cập nhật lúc 02:28, Thứ Tư, 08/09/2004 (GMT+7)
,

Theo hãng nghiên cứu Gartner, doanh số điện thoại di động (ĐTDĐ) toàn cầu quý II tăng mạnh là do phần lớn thị hiếu mua sắm ở một số khu vực trên thế giới đang có chiều hướng thay đổi, đồng thời số người sử dụng ĐTDĐ ở các thị trường đang phát triển cũng tăng mạnh.

Doanh số ĐTDĐ toàn cầu có xu hướng tiếp tục gia tăng cho đến cuối năm.

Lượng hàng xuất xưởng quý II đã lên tới mức 156,4 triệu chiếc, tăng 35% từ cùng kỳ năm ngoái.

Do xu hướng thay thế đang tăng nhanh trên thị trường ĐTDĐ, thị phần của Nokia tuy đã giảm so với quý II năm ngoái nhưng hãng này cũng đã nhanh chóng lấy lại vị thế từ quý I/2004 bằng chính sách giảm giá (mức thị phần tăng nhẹ từ 28,9% lên 29,7%). Trong khi đó, hãng Motorola đã để vuột mất vị trí thứ hai theo thị phần trong quý này. Gartner dự đoán Samsung sẽ vượt lên nắm giữ vị trí của Motorola trong thời gian tới.

Motorola giải thích rằng họ đang tập trung vào lợi nhuận nhiều hơn là chú trọng vào thị phần. Công ty này đã đạt được thành công trên thị trường Bắc Mỹ và Mỹ La tinh song lại để mất thị phần tại Trung Quốc.   

Samsung cũng đã có một quý kinh doanh thành công song trên thực tế không phải toàn bộ sản phẩm đều đến tay người tiêu dùng. Nguyên nhân là do khoảng cách giữa số lượng hàng xuất xưởng và doanh số thực ở Bắc Mỹ quá lớn. 

ĐTDĐ gắn camera, thiết kế gập vỏ sò đang là mốt thời thượng

Nhà phân tích Hughes de la Vergne của Gartner cho biết: ''Ở những thị trường phát triển như Bắc Mỹ và Tây Âu, doanh số bán các thiết bị cầm tay thay thế đang tăng mạnh, trong khi mức tăng trưởng trong các thị trường mới nổi, đặc biệt là Mỹ La tinh, cũng góp phần thúc đẩy doanh số tăng lên trong nay mai. Các nhà quản lý Bắc Mỹ hiện đang nỗ lực cạnh tranh bằng chiến lược về giá và các chương trình sở hữu khách hàng. Theo kế hoạch đó, các nhà quản lý sẽ thuyết phục khách hàng ký kết hợp đồng dài hạn hơn bằng cách cung cấp các sản phẩm mới có giá thành rẻ. Đặc biệt, khách hàng ở Bắc Mỹ và châu Âu hiện rất chuộng những mẫu điện thoại gắn camera, màn hình màu với kiểu dáng thiết kế gập vỏ sò. Giá các sản phẩm này đang giảm dần''.

Trong khi Mexico góp phần không nhỏ vào mức tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường trong khu vực, Brazil vẫn tiếp tục duy trì doanh số bán ĐTDĐ của mình tại Mỹ La tinh, các quốc gia khác như Argentina cũng đang có dấu hiệu phục hồi từ cuộc khủng hoảng kinh tế.

Doanh số ĐTDĐ khu vực châu Á-Thái Bình dương giảm nhẹ từ quý I và có xu hướng phát triển theo mùa. Ở Trung Quốc, những nỗ lực nhằm kiểm soát nhịp độ phát triển kinh tế của chính phủ khiến nhu cầu về các mặt hàng điện tử tiêu dùng, trong đó có ĐTDĐ, giảm hẳn. Ở các thị trường phát triển như Đài Loan, Singapore và Australia, mọi người cũng hạn chế mua điện thoại mới với hy vọng giá thành sẽ hạ trong nay mai.

300 triệu chiếc ĐTDĐ đã được bán trong nửa đầu quý I/2004 và các nhà phân tích của Gartner dự tính số lượng bán ra trong năm sẽ ở mức xấp xỉ 620 triệu chiếc. Nếu xu hướng này tiếp tục duy trì, con số dự báo có thể lên tới 650 triệu chiếc. Tuy nhiên, ông De la Vergne lưu ý: ''Hiện nay, thị trường ĐTDĐ đang... quá nóng. Sau ba quý tăng trưởng mạnh, chúng tôi cho rằng doanh số sẽ giảm dần vào cuối năm hoặc đầu năm 2005''.  

Phương Thuý (Theo NewsFactor)

,
,