,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
493026
Trung Quốc tích hợp Linux vào ĐTDĐ 3G
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Trung Quốc tích hợp Linux vào ĐTDĐ 3G

Cập nhật lúc 17:02, Thứ Ba, 27/07/2004 (GMT+7)
,

Công ty sản xuất thiết bị viễn thông Datang, thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc, đã chính thức tích hợp Linux vào hệ điều hành điện thoại di động (ĐTDĐ) hoạt động trên mạng TD-SCDMA, một chuẩn công nghệ di động thế hệ ba (3G).

Công nghệ TD-SCDMA cung cấp khả năng truy cập Internet di động tốc độ cao và đàm thoại trong cùng một băng tần.

Theo Datang, công nghệ TD-SCDMA giúp cải thiện đáng kể công suất mạng trong việc xử lý thông tin tải lên và xuống trực tiếp trong một băng tần đơn, giảm thiểu nhiễu và truyền toàn bộ dữ liệu đến người sử dụng cuối cùng.

Ngoài việc công nhận điện thoại 3G của họ được thiết kế dựa trên nền tảng Linux, Datang cũng tiết lộ sẽ chào hàng đối tác sản xuất thiết bị di động trình duyệt web Opera. Trình duyệt này hỗ trợ tất cả các chuẩn web mở thiết yếu để lướt toàn bộ trang web khi hoạt động trên mạng TD-SCDMA.

Datang cho biết: Đến nay, Trung Quốc vẫn là thị trường ĐTDĐ tăng trưởng nhanh nhất thế giới với 200 triệu thuê bao.

Tháng 3/2004, hãng Motorola của Mỹ đã ra mắt chiếc điện thoại thông minh đầu tiên của hãng A760 được liên kết và nhúng Linux/Java tại thị trường châu Á. Cuối năm nay, Motorola cũng sẽ tung ra điện thoại thông minh E680 tích hợp Linux.

TD-SCDMA

Còn gọi là''Time Division Synchronous Code Division Multiple Access'', là phần đóng góp của Trung Quốc cho phát minh IMT-2000 của ITU đối với các dịch vụ di động không dây 3G - công nghệ cung cấp băng thông rộng như truy cập Internet tốc độ cao, cùng với khả năng liên lạc thoại.

Chuẩn TD-SCDMA được hỗ trợ bởi Diễn đàn TD-SCDMA, thành lập cuối năm 2002, bởi một nhóm các nhà công nghiệp: China Mobile, China Telecom, China Unicom, Datang, Huawei, Motorola, Nortel và Siemens.

Hải Linh (theo Mobile Technews)

,
,