,
221
2102
IT - Park
itpark
/cntt/itpark/
563894
Game gia đình thu hút sự chú ý của khách hàng
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Game gia đình thu hút sự chú ý của khách hàng

Cập nhật lúc 18:36, Thứ Ba, 11/01/2005 (GMT+7)
,
Là chủ tịch Nhà xuất bản Activision, Kathy Vrabeck đã giúp cải thiện và phát triển các game như Doom 3, Underground 2 của Tony Hawk và Call of Duty. Trước kia, cô đã từng phải suy nghĩ hai lần trước khi mua những game bán chạy nhất cho cậu con trai bảy tuổi của mình. Trong thế giới game, với phần lớn là bạo lực, các bậc phụ huynh như Vrabeck đều muốn có những tiêu đề game gia đình thân thiện mang đúng nghĩa giải trí cho mọi lứa tuổi.

Soạn: AM 241315 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các bậc phụ huynh rất ủng hộ các game lành mạnh kiểu này

''Các bậc phụ huynh như chúng tôi đang cố tìm hiểu xem bọn trẻ muốn gì.''  - Vrabeck tâm sự. Với những tiêu đề phim thân thiện với trẻ em như ''Shrek 2'', ''Shark Tale'' và ''Những chuyện rủi ro của Lemony Snicket'', Vrabeck và đội ngũ nhân viên của cô đã tạo ra một số tiêu đề game phù hợp cho lứa tuổi thanh thiếu niên.

Mặc dù phần lớn game đều dành cho lứa tuổi thành niên, các công ty như Activision Inc, Electronic Art Inc và Nintendo đã lựa chọn sẽ phát triển những tiêu đề game gia đình cho mọi lứa tuổi. Và LeapFrog  Enterprises Inc. đã thâm nhập vào ngành công nghiệp game bằng một hệ thống giáo dục- giải trí cầm tay có tên Leapster.  

Steve Martin ở New York đã không do dự mua cho con gái Morgan một hệ thống Leapster. Ông cho biết ông không chắc liệu có đủ game để cho gia đình ông chơi hay không. ''Tôi đang tìm xem trò nào mà gia đình tôi có thể cùng chơi với nhau như golf và tennis, chứ không phải để bắn giết nhau. Hiện nay có nhiều sản phẩm dành cho thanh thiếu niên và người lớn hơn là cho trẻ con.'' - Martin nói. ''Dance Dance Revolution'' (một game mà người chơi phải nhảy trên một sàn lớn theo đúng chỉ dẫn trên màn hình) đã trở nên lỗi thời. Morgan sẽ được tặng một máy game PlayStation 2 nhân ngày sinh nhật lần thứ tám vào tháng này và cô bé đã bổ sung trước một số game trong danh sách game yêu thích của mình. 

Từ năm 1994, Entertainment Software Rating Board (ESRB) - một cơ quan tự quản do ngành công nghiệp game thành lập, đã ước tính trên thị trường có hơn 10.000 game video. Theo ESRB, trong năm 2003, 57% game là dành cho mọi lứa tuổi, 42% là game cho thanh thiếu niên và tuổi trưởng thành. Rất ít game cho trẻ em hoặc dành riêng cho người lớn.

''Có nhiều tiêu đề game rất hay cho các bậc phụ huynh.'' - David Tokheim, giám đốc tiếp thị tình báo cho GarnerMetrics và IGN.com, nhà lãnh đạo trong hoạt động tìm hiểu xu hướng ngành công nghiệp game nói. Tuy nhiên, game cho thanh thiếu niên và độ tuổi trưởng thành là những sản phẩm bán chạy hơn cả.

Những dữ liệu được GarnerMetrics và IGN.com phân tích cho thấy 46% game được bán trong năm 2004 là game dành cho mọi lứa tuổi, trong đó doanh số bán game dành cho thanh thiếu niên và người lớn chiếm khoảng 54% tổng doanh số. 

Mặc dù ESRB đang xem xét các tiêu đề game phù hợp với trẻ em ở độ tuổi từ 6 trở lên, game có thể vẫn có một chút bạo lực, láu cá khôi hài và hoặc cách diễn đạt ôn hoà. Các tiêu đề dành cho thanh thiếu niên sẽ thích hợp với độ tuổi từ 13 trở lên, còn game cho tuổi trưởng thành sẽ nhằm vào đối tượng ở từ 17 trở lên.

Nhóm của Tokheim sẽ phân tích các xu hướng tiêu dùng, các kế hoạch mua và đưa các game giải trí phổ biến nhất hiện nay vào website bao gồm ''Gran Turismo 4'' của Sony Computer Entertainments và ''Need For Speed Underground 2'' của Electronic Arts.  

Các tiêu đề thể thao bao gồm ''NBA Live 2005'', ''Mario Power Tennis'' của Nintendo cũng rất phổ biến. Các nhân vật của Nintendo như Mario, Luigi, Donkey Konga đã trở nên nổi tiếng trên các hệ thống game của Nintendo từ cuối những năm 1980 và đến nay vẫn còn tồn tại cùng với các sản phẩm GameCube, GameBoy Advance và Nintendo DS mới. 

''65% game của GameCube không giới hạn tuổi tác'' - Beth LIewelyn, một người phát ngôn của Nintendo cho biết. Các game mới của hãng bao gồm Donkey Konga. Trong game này người chơi sẽ thi gõ trống trên màn hình bằng một bộ điều khiển trống Konga. 

Trong khi các game lớn chủ yếu nhằm vào lứa tuổi từ 18-25, các công ty như Activision vẫn muốn cho các bậc phụ huynh hiểu rõ về hệ thống đánh giá trên và khuyến khích các nhà phân phối game tuân theo các nguyên tắc nhằm hạn chế bán các tiêu đề game cho trẻ em dưới 18 tuổi.

Bên cạnh đó, áp lực đối với ngành công nghiệp này đang tăng lên. Tuần trước, nhà cầm quyền Rod Blagojevich của bang IIIinois đã đề suất một điều luật cấm phân phối, bán hoặc cho thuê các game video liên quan đến bạo lực hay tình dục cho trẻ em dưới độ tuổi 18. 

''Kế hoạch sản xuất game cho trẻ em sẽ là một hoạt động kinh doanh sáng suốt. Ngành công nghiệp game nên tiếp tục tận dụng những sản phẩm game nổi tiếng trước đây. Các mẫu console mới sẽ mang lại nhiều cơ hội sáng tạo ra các tiêu đề game mới hấp dẫn hơn. Nhiều game thành công nhất được bán trên máy PS2, Xbox hoặc GC đều không phân biệt tuổi tác.'', Tolkheim nhận định.

Phương Thuý (Theo AP)

,
,