,
221
2102
IT - Park
itpark
/cntt/itpark/
555390
MU Online-Thế giới diệu kỳ với các game thủ chuyên nghiệp
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

MU Online-Thế giới diệu kỳ với các game thủ chuyên nghiệp

Cập nhật lúc 14:39, Thứ Tư, 15/12/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Với thế mạnh về cơ sở hạ tầng đường truyền mạng và máy chủ, cũng như lợi thế về các dịch vụ thương mại di động, từ ngày 7/12, Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC đã tiến hành thử nghiệm dịch vụ "MU Online - Thế giới diệu kỳ", hứa hẹn sẽ mang lại cho người chơi MU trực tuyến những cảm giác ấn tượng chưa từng có. 

MU Online - Thế giới diệu kỳ, sân chơi công bằng và chuyên nghiệp nhất cho các game thủ MU.
MU, một trò game trực tuyến thuộc thể loại nhập vai cho nhiều người cùng chơi (MMORPG), hiện đang được phổ biến nhiều nơi trên thế giới cũng như ở Việt Nam vì tính dễ chơi, yêu cầu cấu hình máy tính và đường truyền không cao. Hiện tại, rất nhiều cửa hàng game máy tính ở Việt Nam đã cài đặt MU Private Server (máy chủ MU cục bộ) để cho phép người chơi trong cùng cửa hàng có thể đấu với nhau qua Internet.

Đây là một dạng game trực tuyến cao cấp, vì sử dụng hình ảnh đồ hoạ mô phỏng 3D độ nét cao và chơi qua mạng, nên các cửa hàng game phải đầu tư nhiều về đường truyền mạng, mua và cài đặt máy chủ MU Private Server để các khách hàng có thể đấu được với nhau thông qua mạng LAN hoặc Internet.

Bạn biết gì về MU?

Đây là trò game dựa theo một truyền thuyết giả tưởng về "Cuộc chiến tam giới", giữa ba thế giới riêng biệt: Thiên giới (Icarus - Do vị pháp sư đầy quyền năng tên là Etramus cai quản); Địa giới (Do chúa tể của các thế lực ma quỷ tên là Kundun cai quản); và Nhân giới. Lúc bấy giờ, Nhân giới chỉ có duy nhất một lục địa: Lục Địa MU. Với các nhân vật Dark Knight, Dark Wizard, Elf Magic Gladiator, người chơi có thể hoá thân vào thành các "hero" này. Mục tiêu của người chơi là săn quái vật, luyện cho "hero" của mình mạnh lên để có thể đánh mọi quái vật trong game và giao đấu với các “hero” khác qua hình thức đá bóng tại sân thi đấu.

Điểm mạnh của MU hay các trò game online tương tự là có thể chơi trực tuyến, cho phép người chơi có thể thi đấu với nhau từ bất cứ nơi nào có kết nối Internet đủ mạnh. Hàng ngàn người chơi có thể cùng một lúc tham gia vào một "cuộc chiến" trong game, có thể chia thành phe nhóm để đấu với nhau hoặc chơi độc lập từng cá nhân trong một thế giới ảo "hỗn mang" của tam giới. 

Trong quá trình chơi, ngoài việc làm cho "hero" của mình mạnh lên, mỗi người có thể trang bị cho nhân vật của mình các loại vũ khí, áo giáp và có thể "chuyển nhượng", "mua bán" các món đồ của nhau qua mạng. Các món đồ này sẽ giúp tăng sức mạnh chiến đấu cho các "hero". 

"MU Online - Thế giới diệu kỳ"

Fairy - Một "hero" trong "cuộc chiến tam giới" trên lục địa MU.

Từ ngày 7/12, Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC đã bắt đầu chính thức thử nghiệm dịch vụ "MU Online - Thế giới diệu kỳ". Có thể coi đây là dịch vụ game MU trực tuyến có quy mô và chất lượng kỹ thuật cao nhất hiện có tại Việt Nam, với các MU Game Server được được cài trên một hệ thống máy chủ cực mạnh, liên tục được nâng cấp để đảm bảo chất lượng dịch vụ qua đường truyền băng thông rộng lên tới 100Mb.

Để tìm hiểu rõ hơn về dịch vụ "MU Online - Thế giới diệu kỳ", chúng tôi đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Xuân Cường, đại diện nhóm Game Online, đơn vị triển khai dịch vụ MU Online của Công ty VASC:

- Anh có thể giới thiệu sơ qua với bạn đọc Vietnamnet về dịch vụ "MU Online - Thế giới diệu kỳ (TGDK)"?

- Anh Nguyễn Xuân Cường: Như các bạn đã biết, MU là một trò game nhập vai cho nhiều người cùng chơi trực tuyến qua mạng Internet. Tuy nhiên, hiện tại, mặc dù ở nhiều phòng game đã cài đặt MU Private Server nhưng khách hàng cũng chỉ có thể chơi với nhau qua mạng LAN trong phòng, chưa thể chơi trực tuyến một cách thực sự.

Với ưu thế về hạ tầng đường truyền mạng băng thông rộng và nền tảng máy chủ hiện đại, Công ty VASC đang tiến hành thử nghiệm cung cấp dịch vụ này để tìm hiểu nhu cầu thị trường. Với "MU Online - Thế giới diệu kỳ", các bạn có thể hiểu rõ hơn về mỗi trận chiến trên vùng đất MU huyền thoại vì cốt truyện được kể lại bằng tiếng Việt. Đường truyền hệ thống của VASC cho phép số lượng người chơi cùng một game MU tại một thời điểm có thể lên tới hàng chục ngàn người mà không hề nghẽn mạch.

- Để chơi "MU Online - TGDK", các hệ thống máy chơi game cần thoả mãn những yêu cầu kỹ thuật gì?

- Một máy tính tốc độ đủ mạnh, tổi thiểu Pentium II 300MHz, card đồ hoạ hỗ trợ 3D, kết nối đường truyền băng thông rộng (ADSL). Bạn cần đăng ký tài khoản của mình  từ địa chỉ http://mu.vietnamnet.vn  rồi download bộ cài game MU chơi thử nghiệm để cài đặt, sau đó kết nối Internet, chạy chương trình vừa cài đặt là có thể bắt đầu chơi.

Ưu điểm trong dịch vụ MU Online của VASC là chủ cửa hàng game không cần cài đặt MU Private Server, cũng như không phải đầu tư rất nhiều cho máy chủ, hệ thống đường truyền mạng tại phòng máy. Thậm chí, người chơi cũng có thể dùng kết nối dial-up để chơi "MU Online - TGDK", nhưng tất nhiên sự tương tác với hệ thống và đấu thủ game khác sẽ không được hoàn hảo như dùng đường truyền băng thông rộng.

- Anh có thể cho biết những kết quả ban đầu của việc thử nghiệm dịch vụ "MU Online - TGDK"?

- Sau khi chính thức đưa ra dịch vụ thử nghiệm vào ngày 7/12 vừa qua, hiện tại số người dùng cài đặt và đăng ký nickname để chơi thử MU Online - TGDK đã lên tới 1.600 người, với khoảng 1.100 khách hàng chơi thường xuyên trên mạng. Hầu hết e-mail phản hồi của khách hàng chơi thử đều cho biết dịch vụ hoạt động rất tốt, mang lại cảm giác chơi MU sống động, cho phép đấu tương tác trực tuyến với nhiều đối thủ ở khắp mọi nơi.

- Được biết MU Online - TGDK là một trò game trực tuyến có thu phí, xin ông cho biết vì sao phải thu?

- MU là một trò game trực tuyến, đòi hỏi phải đầu tư rất nhiều vào hệ thống máy chủ cực mạnh và hệ thống đường truyền mạng, đồng thời phải liên tục nâng cấp để đảm bảo khả năng phục vụ số lượng người chơi lớn. Đây là lý do chính khiến dịch vụ MU Online - TGDK phải thu phí. Các dịch vụ MU hiện có ở một số phòng game, nếu chơi trực tuyến qua Internet giữa các phòng game với nhau (do tư nhân đứng ra tự tổ chức) cũng có giá cao hơn các trò game khác, thường là 4000-5000đ/giờ, do chủ cửa hàng phải đầu tư thêm nhiều tiền cho máy chủ MU cục bộ, đường truyền mạng, chi phí cài đặt hệ thống mạng, v.v...

Với dịch vụ thử nghiệm MU Online - TGDK, khách hàng sẽ chỉ phải trả 300đ/giờ chơi, và được tính phí chính xác tới từng phút (5đ/phút). Chi phí này được dùng để tái đầu tư cho việc nâng cấp hệ thống. Tuy nhiên, hiện tại dịch vụ MU Online chưa thu một khoản phí nào của khách hàng. Mức thu phí tối đa của một người chơi mỗi tháng là 30.000đ, đồng nghĩa với việc nếu bạn chơi từ 100 giờ trở lên mỗi tháng thì không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào.

Bắt đầu từ ngày 17/12, chúng tôi sẽ khởi động thử nghiệm hệ thống thu phí, nhưng thậm chí đến thời điểm này, các khách hàng mới đăng ký vẫn có thể chơi một tuần đầu tiên miễn phí. Sau một tuần, hệ thống mới bắt đầu tính phí. Các khách hàng đăng ký sau đó cũng vẫn được hưởng một tuần đầu tiên không phải trả phí.

- Khách hàng chơi hoàn toàn qua mạng, vậy hình thức thu phí sẽ như thế nào?

- Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC hiện đang cung cấp một loạt các Dịch vụ thương mại di động (M-Commerce) rất hiệu quả. Nhờ vào hệ thống dịch vụ này, trong thời gian tới, các khách hàng MU Online - TGDK có thể thanh toán phí cho nickname chơi game của mình chỉ bằng một tin nhắn với nội dung đơn giản tới số 998. Mỗi tin nhắn gửi đến, hệ thống tổng đài sẽ trừ vào tài khoản của thuê bao di động 3000đ, và nickname trong nội dung tin nhắn đã được trả phí để chơi MU Online trong 10 giờ. Đây là một hình thức thanh toán rất thuận tiện và linh hoạt, vì người chơi có thể chủ động về thời gian chơi của mình, cũng như không phải đóng một khoản tiền phí liên tục cả tháng như một số dịch vụ tư nhân hiện đang cung cấp.

Trong trường hợp tài khoản hết tiền khi đang chơi, khách hàng vẫn có thể chơi tiếp. Đến lần vào chơi tiếp theo, họ mới phải nạp thêm tiền vào tài khoản (chính là nickname của họ). Tại các phòng game, người chơi không có ĐTDĐ cũng có thể dễ dàng nhờ chủ cửa hàng nhắn tin nạp tiền hộ và tính kèm vào khi thanh toán giờ chơi.

Công ty VASC cũng có các chế độ đại lý thông thoáng dành cho các cửa hàng game, kèm theo tỷ lệ "hoa hồng" theo doanh thu nạp tiền khá hấp dẫn.

- Dịch vụ MU Online - TGDK hẳn còn những ưu điểm khác nữa?

- Ngoài những ưu điểm về đường truyền và hệ thống máy chủ mạnh, hiệu suất cung cấp dịch vụ lớn và hình thức trả phí linh hoạt như đã đề cập ở trên, dịch vụ MU Online - TGDK còn là một sân chơi lành mạnh cho những game thủ nghiêm túc: Các quy định, luật lệ trong game rất chặt chẽ, đảm bảo công bằng cho tất cả người chơi, có các biện pháp ngăn chặn tối đa mọi trường hợp chơi gian lận (cheat). MU Online TGDK cũng liên tục tạo ra nhiều nhiệm vụ mới trong game với phần thưởng là những món đồ quý giá hoặc lượng zen (tiền trong game) tương xứng. Chúng tôi cũng mở hệ thống giao dịch mua bán các món đồ dùng của "hero" trên trang web http://mu.vietnamnet.vn để các khách hàng có thể chuyển nhượng đồ cho nhau một cách tiện lợi.

Ngoài ra, nhóm Game Online cũng sẽ thường xuyên tổ chức giải đấu giữa các Hội game MU với những phần thưởng xứng đáng. Giải đấu đầu tiên dự kiến được tổ chức vào ngày 20/1/2005. Mục tiêu của chúng tôi là đề cao văn hoá chơi game và xây dựng một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các bạn trẻ, từng bước hình thành đội ngũ game thủ chuyên nghiệp tại Việt Nam.

- Bản quyền game trực tuyến MU vốn thuộc Công ty WebZen của Hàn Quốc, vậy MU Online có tuân theo các quy định về bản quyền hay không?

- Công ty VASC cũng đã và đang tiến hành trao đổi với các đối tác từ phía Công ty WebZen của Hàn Quốc để xúc tiến việc mua bản quyền và triển khai chính thức dịch vụ.

Tuy nhiên, kết quả tìm hiểu nhu cầu thị trường game cũng sẽ là một nhân tố đóng vai trò quyết định. Ngoài ra, mức phí 3000 đồng/10 giờ cũng đã được tính toán rất kỹ, chỉ vừa đủ để trang trải các chi phí hiện nay và sắp tới của dịch vụ.  

- Ngoài MU Online, VASC có những kế hoạch gì khác cho loại hình dịch vụ rất mới mẻ này hay không?

- Song song với việc thử nghiệm dịch vụ MU Online, nhóm Game Online của VASC đang tiếp tục nghiên cứu và triển khai cung cấp một chùm dịch vụ gồm nhiều trò game trực tuyến phổ biến khác trên thế giới, tiến tới tổ chức thường xuyên các giải đấu trong nước và quốc tế.

Với khả năng nâng cấp liên tục hệ thống và đường truyền, VASC cam kết sẽ luôn mang lại những lợi ích lâu dài cho khách hàng sử dụng dịch vụ Game Online của mình, trở thành một địa chỉ giải trí trực tuyến lành mạnh và thú vị cho mọi người.

- Xin cảm ơn anh! Chúc dịch vụ Game Online của VASC sẽ trở thành nơi hội tụ của những game thủ chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam!

  • Bình Minh

,
,