,
221
4701
60 năm BCVT
60nambcvt
/cntt/60nambcvt/
694473
''Bưu chính-Viễn thông là ngành kinh tế lớn, hạ tầng quan trọng!''
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

''Bưu chính-Viễn thông là ngành kinh tế lớn, hạ tầng quan trọng!''

Cập nhật lúc 13:25, Thứ Hai, 15/08/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Sáng nay (15/8), trong không khí chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2005, lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Bưu điện Việt Nam  (15/8/1945-15/8/2005) đã diễn ra trang trọng tại Nhà hát lớn (Hà Nội). 

>> Xem toàn văn bài phát biểu của đồng chí Phan Diễn, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư TW Đảng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

Bắt đầu từ mốc son lịch sử ngày 15/8/1945, Đảng đã quyết định thành lập ''Ban Giao thông chuyên môn'' - tổ chức tiền thân của ngành Bưu điện Cách mạng Việt Nam ngày nay. Khi đó, nhiệm vụ của Ban là tổ chức hệ thống thông tin liên lạc để phục vụ cuộc Tổng khởi nghĩa, góp phần quan trọng vào thành công của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành BCVT Việt Nam sáng 15/8.

Bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá phát biểu về quá trình 60 năm thành lập của ngành BCVT tại lễ kỷ niệm: ''Quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, toàn ngành đã thực sự đổi mới tư duy, phát triển ngành với mục tiêu: Đi thẳng lên hiện đại, phát triển nhanh mạng lưới và dịch vụ, tăng nhanh lưu lượng và doanh thu, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thông tin của xã hội''

Cũng theo Bộ trưởng, những đổi mới cơ bản thời kỳ này là: đổi mới về công nghệ, đổi mới cơ cấu đầu tư, đổi mới tổ chức quản lý, đổi mới chính sách đào tạo - phát triển nguồn nhân lực và thực hiện chính sách hợp tác quốc tế năng động, mềm dẻo. Theo đó, toàn ngành đã kiên quyết đi thẳng vào công nghệ số - công nghệ tiên tiến trên thế giới đương thời, thay đổi cơ bản hệ thống thiết bị phù hợp với công nghệ mới, từ hệ thống truyền dẫn, chuyển mạch đến thiết bị thuê bao, tạo bước nhẩy vọt về công nghệ.

Tính đến nửa đầu năm 2005, hơn 97,6% số xã trong nước đã có dịch vụ điện thoại, mật độ điện thoại bình quân cả nước đạt gần 14,7 máy/100 dân, gấp 75 lần so với năm 1990 và tăng gấp 2 lần so với chỉ tiêu Đại hội Đảng IX đề ra cho Ngành là từ 7 đến 8 máy/100 dân, thuê bao điện thoại di động chiếm gần một nửa. 49 tỉnh, thành phố có 100% xã có máy điện thoại. Tổng số thuê bao Internet trên 2,7 triệu, quy đổi với gần 7,5 triệu người sử dụng, đạt mật độ 9,1 người sử dụng/100 dân.

Nhằm xóa bỏ độc quyền doành nghiệp, Bộ BCVT đã cấp phép cho 6 doanh nghiệp cung cấp hạ tầng mạng, 20 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia cung cấp các loại hình viễn thông, Internet cùng các loại hình dịch vụ viễn thông, Internet cùng với hàng trăm doanh nghiệp CNTT khác.

Mạng lưới và dịch vụ bưu chính đã được đổi mới và phát triển mạnh theo hướng hiện đại hóa, đặc biệt là mạng vận chuyển và phát hành báo chí. Mạng lưới bưu chính Việt Nam có trên 15.700 điểm phục vụ và có trên 7.230 điểm Bưu điện văn hóa xã. Bán kính phục vụ trung bình giảm xuống còn 2,5 km. 95,8% số xã có báo Đảng đến trong ngày.

Nhằm tiếp tục phát huy thành tựu của Ngành 60 năm qua, Bộ trưởng Đỗ Trung Tá phát biểu về nhiệm vụ thời gian tới:

'' - Thứ nhất, phát huy mọi nguồn lực của Ngành, của đất nước và cả thế mạnh truyền thống để xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin (siêu xa lộ thông tin).

- Thứ hai, phát triển nhanh các dịch vụ công cộng phục vụ chung cho xã hội cũng như nhu cầu thông tin chuyên dùng của các ngành trên cơ sở tận dụng có hiệu quả năng lực của hạ tầng thông tin đã và đang được xây dựng.

- Thứ ba, đổi mới mạnh mẽ cơ chế tổ chức sản xuất và quản lý ngành.

- Thứ tư, tập trung chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các ngành, các cấp, các lĩnh vực, xác định ứng dụng CNTT là động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội.

- Thứ năm, phát huy truyền thống ngành, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ, thực hiện tốt các chính sách xã hội, các cơ chế tạo động lực cho người lao động''.

"Ngành BCVT cần phát huy truyền thống đi đầu"

Đến dự lễ kỷ niệm, thay mặt cho lãnh đạo Đảng và Nhà nước, ông Phan Diễn - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư TW Đảng phát biểu: ''Trong công cuộc xây dựng CNXH, đặc biệt thời kỳ đổi mới, đội ngũ cán bộ nhân viên của ngành đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, thực hiện thành công chiến lược tăng tốc, phát triển vượt bậc sự nghiệp BCVT, sánh ngang với các nước trong khu vực và nhiều nước tiên tiến trên thế giới. BCVT gắn liền với CNTT là ngành kinh tế lớn, là cơ sở hạ tầng quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ đất nước.

Trong giai đoạn hiện nay, trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, và xu hướng cạnh tranh toàn cầu, lĩnh vực BCVT-CNTT cần phải phát triển mạnh mẽ, đi trước một bước, tạo điều kiện cho sự phát triển chung của nền kinh tế. Tổng công ty BCVT Việt Nam là doanh nghiệp Nhà nước hàng đầu của nền kinh tế nước ta hiện nay và là một trong những đơn vị đầu tiên được Nhà nước đầu tiên được Nhà nước chọn thí điểm xây dựng mô hình Tập đoàn kinh tế. Bộ BCVT và Tổng công ty BCVT cần phát huy năng lực, luôn đi đầu thực hiện chủ trương của Nhà nước về sắp xếp, cổ phần hóa các doanh nghiệp trong ngành, sớm xây dựng Tổng công ty BCVT Viện Nam thành Tập đoàn kinh tế mạnh, phát huy vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước trong lĩnh vực này''.

Ông Phan Diễn - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư TW Đảng phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

Đặc biệt nhấn mạnh về nhiệm vụ của Bộ BCVT giai đoạn hiện này, ông Phan Diễn nói: ''Bộ BCVT cần phối hợp với Bộ Giáo dục đào tạo và các cấp, các ngành liên quan đào tạo nguồn nhân lực CNTT không chỉ cho ngành, mà cho cả xã hôi, nhằm phát huy tiềm năng to lớn của con người Việt Nam, góp phần ''đi tắt đón đầu'' về công nghệ.''

Cũng tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã tham dự lễ phát hành bộ tem bưu chính kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành bưu điện.

  • Hoàng Hùng
,

Tin khác

Tin khác của '60 năm BCVT'

,
,