iPhone 4G: Quá khó để có tính năng đột phá
Mẫu điện thoại iPhone thế hệ kế tiếp, nếu đúng là sắp ra mắt, sẽ phải thiết lập được các chuẩn mực mới về nội dung multimedia và giới thiệu được các tính năng mới đủ khiến cho phố Wall và người dùng "sững sờ", mê đắm.
Chính vì thế, áp lực của Apple chưa bao giờ lớn đến như vậy. Họ sẽ phải tạo ra một chuẩn mực mới, một nấc thang mới về chất lượng để đáp ứng sự kỳ vọng mà dư luận đang dành cho. Đó sẽ phải là thiết bị đầy sáng tạo và tươi mới, nhất là sau thành công ban đầu của chiếc máy tính bảng iPad.
"iPhone 4.0 sẽ giữ cho họ luôn vượt trước các đối thủ trong cuộc chơi. Nhưng liệu nhiệm vụ dẫn đầu có dễ dàng như năm ngoái hay không? Chắc chắn là không. Android đang có những bước tiến khổng lồ", chuyên gia Carolina Milanesi của Gartner bình luận. Chỉ mới năm ngoái thôi, Apple mới chỉ có một đối thủ đáng gờm là RIM. Nhưng năm nay, trên địa hạt tiêu dùng, iPhone sẽ phải đối đầu với một binh đoàn dế Android hùng hậu từ những thương hiệu lớn như HTC, Motorola hay Samsung Electronics.
Về lâu dài, giới đầu tư đang đặc biệt chú ý đến sự mở rộng của iPhone vào các thị trường quốc tế như Trung Quốc, đến chiến lược giá của Apple và thời điểm iPhone cập bến các mạng di động khác ngoài AT&T.
Phố Wall tin rằng khi bước lên sân khấu diễn thuyết tại Hội thảo Các nhà phát triển Apple vào thứ hai tới, Jobs sẽ chính thức công bố những hình ảnh đầu tiên của iPhone thế hệ thứ 4. Mẫu dế này sẽ nhanh hơn, có bộ nhớ lớn hơn, màn hình cải tiến và thời lượng pin lâu hơn. Ngoài ra nó cũng sẽ có camera ở mặt trước để phục vụ chat thấy hình. Đây đều là những sự bổ sung, thêm thắt thú vị, tuy nhiên không tính năng nào trong số đó mang tính đột phá, đủ để đẩy mũi kim cạnh tranh lệch hẳn về phía Apple. Ngay cả tính năng đa nhiệm rất được chờ đợi cũng chỉ là "đi sau" Windows Mobile mà thôi.
Cuộc đấu tay đôi
Chính thức xuất xưởng vào năm 2007, nhiều người cho rằng chính iPhone đã tạo ra cái gọi là ngành công nghiệp smartphone hiện đại. Mô hình mẫu mà iPhone đi tiên phong: một màn hình 4 inch với giao diện người dùng cảm ứng cho phép truy cập nhanh vào hàng ngàn ứng dụng - đã nhanh chóng trở thành "khuôn vàng thước ngọc" cho các mẫu smartphone duyệt Web khác.
Nhưng rất nhanh chóng, thị trường đã trở nên đông đúc, chật chội với hàng loạt đối thủ mới, nhất là những mẫu smartphone sành điệu, thời trang dựa trên nền tảng Android. "Android là kẻ thách thức ngai vàng thực sự", chuyên gia Ashok Kumar nhận định. "Vị thế của Nokia ngày càng suy yếu, RIM chưa tạo được dấu ấn đáng kể nào trên thị trường tiêu dùng còn Microsoft thì rơi vào cảnh "trâu chậm uống nước đục".
Hiện hệ điều hành Symbian của Nokia vẫn đứng đầu thị trường còn nền tảng BlackBerry của RIM giữ ngôi Á quân, song cả hai đều đang mất dần thị phần. Ngược lại, thị phần toàn cầu của iPhone lại tăng vọt hơn 15% trong quý I/2010 và đứng ở vị trí số 3. Android về đích ở vị trí số 4 với thị phần 10%, tăng "khủng khiếp" so với con số 0 của năm trước đó.
Hãng nghiên cứu Gartner cho biết iPhone tiêu thụ khá tốt ở các thị trường quốc tế, nhất là tại châu Âu. Nhưng châu Á sẽ là một thị trường "xương xẩu" bởi sức cạnh tranh khốc liệt và gu "smartphone" của người dùng ở các nước là rất khác nhau.
Hiện iPhone đang được bày bán tại 90 nước và vùng lãnh thổ, qua 150 nhà mạng khác nhau. Không ai rõ Apple sẽ ấn định giá bán cho iPhone đời mới như thế nào. Phiên bản iPhone 3GS đang có giá bán khởi điểm 199 USD, trong khi các model cũ có giá 99 USD.
Trọng Cầm (Theo AP)