Xu hướng công nghệ mới năm 2006
15:01' 06/12/2005 (GMT+7)

Trong năm 2006, những công nghệ nào sẽ trở thành mũi nhọn? Năm 2006 được coi là bản lề của những công nghệ mới mang đến phong cách mới cho công việc cũng như giải trí.

Dưới đây là  những công nghệ đầy hứa hẹn sẽ ra mắt trong năm tới: Những ứng dụng Web 2.0 nâng cao sẽ xoá nhoà ranh giới giữa ứng dụng để bàn và Internet; thế hệ tiếp theo của DVD; màn hình LCD lớn, hấp dẫn hơn và giá rẻ hơn; kết nối không dây ở khắp mọi nơi; các máy chơi games thế hệ mới và hệ điều hành Vista đầy hứa hẹn từ Microsoft.

Thế hệ Web kế tiếp: Web 2.0

Một kỉ nguyên Web mới đang sắp trở thành hiện thực. Với hầu hết người sử dụng, "dạo chơi" qua các trang Web bằng trình duyệt là phổ biến. Với Web 2.0 có thể đây sẽ là cuộc cách mạng thay đổi hoàn toàn thói quen của người sử dụng.

Như là một cuộc cách mạng công nghệ, một số người gọi thế hệ Web kế tiếp này là Web 2.0, nhưng một số người khác gọi là "Open API" - ám chỉ sự chia sẻ những đoạn mã trong giao diện lập trình ứng dụng API (application program interface). Một số khác lại gọi là Ajax (Asynchronous JavaScript and XML). Mặc dù với nhiều cách gọi tên khác nhau, nhưng thế hệ Web kế tiếp sẽ  thay đổi hoàn toàn cách trình duyệt tương tác với các dữ liệu Web (Web data), đem lại nhiều thuận lợi cho ứng dụng Web.

Một trong những ví dụ về Web 2.0 là: Widgetgallery.com (trước đây có tên là Konfabulator) là một trang Web có tới hơn 1000 các ứng dụng nhỏ cho phép tải và chạy trên desktop, nhưng lại được xây dựng trên JavaScript và XML như các trang Web khác. Rất nhiều trong số những ứng dụng nhỏ này phụ thuộc vào và các dữ liệu trên Web. Chẳng hạn: một ứng dụng từ điển sẽ tìm kiếm kết quả tra cứu qua các trang Web về từ điển....

Các ứng dụng email trên Web có sử dụng Ajax cũng làm một xu hướng. Khi người sử dụng nhấn chuột vào các liên kết trong thư thì các thư cũng được nạp gần như đồng thời, và giao diện tương tác cũng thân thiện như ứng dụng email trên Desktop vậy. Không chỉ có Gmail của Google mà gần đây Microsoft và Yahoo cũng đưa ra các bản thử nghiệm beta các dịch vụ email trên Web mới.

Google Maps cũng là một ví dụ điển hình của khái niệm Web 2.0. Dịch vụ này sử dụng Ajax, cho phép người sử dụng chuyển đổi bản đồ theo các hướng khác nhau, đơn giản bằng cách nhấn chuột và kéo thả. Google cũng tiến thêm một bước xa hơn, các hàm API của Google Maps được công bố công khai, cho phép các nhà phát triển thêm các chức năng mới vào trong trang Web của họ. Chẳng hạn HousingMaps.com sử dụng lại các hàm API của Google Maps kết hợp cùng với Craigslist để tạo ra một một trang Web bán hàng tương tác rất hấp dẫn.

Tuy nhiên, cũng đừng vội vã từ bỏ các ứng dụng để bàn ngay lập tức, bởi mọi người cũng không thể trực tuyến mọi lúc mọi nơi. Các ứng dụng Web không thực sự thích hợp cho nạp nhiều số liệu cũng như dựng hình đồ hoạ. Trong khi đó các ứng dụng mạng và các ứng dụng để bàn thì không gặp phải tình trạng này. Ứng dụng Web thực sự sẽ trở thành lựa chọn mới cho người sử dụng.

Cuộc chiến định dạng Blu-Ray và HD-DVD

Hãy sẵn sàng cho thế hệ tiếp theo của DVD! Bạn thấy hàng chồng đĩa CD của mình không biết để vào chỗ nào nữa, không những thế khi tìm kiếm được những bài nhạc, phần mềm mình cần mới thật vất vả! Phải làm cách nào nhỉ ? Có một giải pháp đó là DVD. Với DVD bạn có thể gói gọn hàng chục đĩa CD chỉ trong một đĩa DVD duy nhất, vừa gọn gàng hơn mà tìm kiếm cũng rất tiện lợi và đơn giản.

Soạn: AM 641754 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Thế hệ DVD kế tiếp sẽ xuất hiện trong năm 2006, hứa hẹn sẽ đáp ứng được truyền hình chất lượng cao (HD-TV). Hai định dạng Blu-ray và High-Density DVD (HD-DVD) sẽ cung cấp hình ảnh chất lượng cao tới mọi gia đình, bởi các định dạng này được thiết kế cho những TV có độ phân giải cao mà không nén làm mất chất lượng. Thêm nữa, khả năng lưu trữ theo định dạng Blu-ray có thể chứa được từ 25GB cho đến 50GB, tuỳ thuộc vào đĩa 1 lớp hay 2 lớp. HD-DVD cũng sẽ có dung lượng từ 15GB tới 25GB lưu trữ. Với khoảng 25GB lưu trữ, bạn sẽ có thể ghi lại được 2 giờ HDTV hoặc 13 giờ video ở chế độ bình thường.

Thật không may, một trận chiến định dạng DVD giữa HD-DVD và Blu-ray sẽ diễn ra và  khó có thể chắc chắn được phần thắng sẽ thuộc về định dạng nào. Các xu hướng công nghệ DVD này lại không tương thích với nhau. Một số hãng phim công bố sẽ cung cấp phim của họ trên định DVD này nhưng lại không hỗ trợ trên định dạng kia và ngược lại. Điều này gây khó khăn cho người sử dụng.

Rất nhiều người sử dụng đã đặt cược vào Blu-ray vì định dạng này có dung lượng lớn hơn, gây được ấn tượng tốt hơn với những nhà cung cấp, và đã có kế hoạch mở rộng thị trường. Trong khi đó, HD-DVD thì đã có kế hoạch tung ra vào năm 2005 nhưng đã hoãn lại tới đầu năm 2006. Tuy nhiên, một thuận lợi của HD-DVD chính là kích cỡ của đĩa của định dạng này giống như các đĩa DVD bình thường, trong khi đĩa Blu-ray thì lại mỏng hơn. Điều đó có nghĩa là giá cả các ổ đĩa, và đĩa DVD theo định dạng HD-DVD cũng sẽ rẻ và chế tạo cũng đơn giản hơn, có thể đây là yếu tố hấp dẫn các nhà sản xuất.

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo ngại về trận chiến này. Một số các hãng phim cũng không xác định sẽ nghiêng hoàn toàn theo một định dạng nào. Nếu một định dạng nào sẽ chiếm ưu thế, họ sẽ chuyển phim của họ sang định dạng đó, hoặc gần đây một số hãng hứa hẹn sẽ hỗ trợ cả 2 định dạng này.

Một điểm cần chú ý là cả hai định dạng Blu-ray và HD-DVD đều sử dụng cơ chế bảo vệ nội dung số của AACS được gọi là "managed copy".  Với cơ chế này, người sử dụng sẽ bị giới hạn trong một lần sao chép nhất định. Trong những lần giới thiệu gần đây về HD-DVD thì chắc chắn HD-DVD sẽ sử dụng cơ chế này. Trong khi đó, với Blu-ray thì đây có thể chỉ là một tuỳ chọn.

Về giá các thiết bị đọc DVD thì sao? Theo các nhà phân tích thì phiên bản đầu tiên sẽ có giá khoảng 1000 USD. Nhưng giá cả sẽ được giảm mạnh vào nửa cuối năm 2006, khi mà Sony tung ra PlayStation 3.  Các thiết bị chơi games sử dụng công nghệ Blu-ray sẽ có giá thấp hơn 500USD.

Màn hình: Nhanh hơn, sáng hơn và rộng hơn

Tương lai tươi sáng về màn hình LCD (liquid crystal display) đang chờ đợi trong năm 2006. Nếu bạn ngại đầu tư một màn hình LCD tuyệt hảo khi phải bỏ ra 7000 USD để đầu tư như SpectraView LCD2180WG chẳng hạn, thì màn hình sử dụng công nghệ LED (light emitting diode)  với độ tương phản cao, độ sáng cao hơn cũng như màu sắc tuyệt hảo sẽ là điểm nhấn trong năm tới.

Soạn: AM 641756 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Mặc dù màn hình LCD chiếm ưu thế hơn CRT từ năm 2003 nhưng màn hình LCD hiển thị được ít màu sắc hơn, độ sáng cũng kém hơn màn mình CRTs và thời gian đáp ứng thường thấp hơn các màn hình CRT và gây ra hiện tượng bóng ma (Hiện tượng xảy ra khi có các yếu tố chuyển động mà thời gian đáp ứng thấp, để lại bóng các đối tượng chuyển động  lúc trước).

Bên cạnh xu hướng tăng độ sáng, màn hình LED hỗ trợ màu sắc trung thực hơn. Bởi LED có giải màu rộng hơn và cũng có độ sáng hơn. Với LCD truyền thống, chỉ có thể đạt được khoảng 70% giải màu chuẩn. Nhưng với LED, những màn hình này có thể dễ dàng vượt chuẩn về màu sắc thậm chí còn đạt tới chất lượng HD (High -Definition).

Thời gian đáp ứng (response time) của màn hình LCD  thường rất chậm, điều này làm ảnh hưởng tới các đối tượng chuyển động xuất hiện trên màn hình, đặc biệt là khi chơi games. Trong năm 2004, thời gian đáp ứng phổ thông là 25 ms (milli giây). Bây giờ, thời gian đáp ứng là 12 ms, thậm chí là 8 ms. Trong năm 2006 sắp tới thì con số này sẽ còn xuống thấp hơn. Lúc đó, chơi games, cũng như xem phim trên những màn hình LCD cũng sẽ không còn là vần đề. Chuyển động sẽ trơn tru và mượt mà hơn và "bóng ma"  cũng sẽ không còn xuất hiện nữa.

Yêu cầu sử dụng màn hình lớn ngày càng phát triển. Không chỉ những nhà thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp mà nhân viên văn phòng thường xuyên làm việc với các bảng tính lớn cũng rất cần những màn hình kích thước lớn. Nhiều nhà cung cấp cho rằng màn hình rộng tới 23", 24" cũng là lựa chọn phổ biến trong năm tới.

Những tính năng về màn hình LED mới thật hấp dẫn. Còn về giá cả thì sao nhỉ ? Theo các nhà phân tích thì giá cả các màn hình LED sẽ không giảm mạnh trong năm 2006. Giá cả luôn phụ thuộc vào sự cạnh tranh. Hiện nay, thị trường này có rất ít đối thủ cạnh tranh và chưa phát triển mạnh nhưng rất có thể năm 2007 thì giá cả sẽ giảm mạnh.

Kết nối không dây khắp mọi nơi

Kết nối không dây ở khoảng cách xa cũng đang dần trở thành hiện thực mặc dù những máy tính xách tay hỗ trợ WiMax vẫn còn khá khó tìm.

Mạng không dây trong các toà nhà hoặc những nơi công cộng sử dụng kết nối Wi-Fi cũng dần phổ biến. Năm tới, kết nối không dây sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn. Một trong những công nghệ không dây băng thông rộng từ Intel là WiMax, hứa hẹn rất nhiều tiềm năng. Theo Intel, tín hiệu của WiMax có thể truyền đi với khoảng cách tới 50 dặm (khoảng 80km) nhưng trong thực tế khoảng cách này chỉ còn khoảng một nửa. Nhưng đây cũng là bước tiến lớn trong phát triển mạng không dây.

Phiên bản đầu tiên WiMax xuất hiện sẽ là "WiMax cố định" (fixed WiMax). Hệ thống WiMax này sử dụng tháp (tower) truyền tín hiệu và các router WiMax để nhận tín hiệu. Các điểm truy cập WiMax cho phép tín hiệu hoạt động tốt trong khoảng cách khoảng 45m. Do đó, phiên bản đầu tiên này chỉ thay thế các mạng máy tính dùng dây trong gia đình. Công nghệ "mobile WiMax" sẽ ra đời trong năm 2007, các máy tính xách tay tương thích WiMax có thể nhận được các tín hiệu trực tiếp từ tháp truyền tín hiệu, lúc đó kết nối WiMax sẽ có khoảng cách xa hơn cũng như băng thông lớn hơn.

Apple sử dụng bộ xử lý Intel

Một trong những xu hướng có thể làm thay đổi thế giới công nghệ là khả năng các máy tính Mac sẽ sử dụng các bộ xử lý Intel. Tháng 6/2005, Apple thông báo là hãng từ bỏ bộ xử lý Power PC của IBM và chuyển sang sử dụng bộ xử lý của Intel. Những nguyên nhân chuyển hướng sang bộ xử lý của Intel là do: Những dòng máy tính Mac của Apple cần phải tăng thêm khả năng xử lý, đặc biệt là dòng máy tính xách tay. Bên cạnh yếu tố về tốc độ, yếu tố làm mát cho các bộ xử lý IBM cũng là một vấn đề.  Với sức mạnh từ bộ xử lý Intel, Apple sẽ có thể bắt kịp tốc độ cũng như xu hướng công nghệ trong tương lai.

Soạn: AM 641758 gửi đến 996 để nhận ảnh này



Apple sẽ tung  hiên bản tiếp theo của OS X với tên mã là Leopard, hỗ trợ bộ xử lý Intel sẽ xuất hiện vào cuối năm 2006. Đây cũng là thời điểm Microsoft tung ra Windows Vista. Cả 2 hệ điều hành này cùng có thể chạy trên hệ bộ xử lý x86 ! Rất có thể trận chiến HĐH giữa Apple và Microsoft sẽ nổ ra.

Mặc dù vậy, khả năng chạy cả Mac OS X và Windows trên cùng một máy vẫn chưa trở thành hiện thực. Mặc dù, hệ thống đã bị hack (không được phát hành bởi Apple) cho phép các máy tính của Apple có thể chạy Windows hoặc sử dụng tuỳ chọn chạy cả 2 hệ điều hành đồng thời. Khi được hỏi về khả năng chạy Windows trên máy Apple có trở thành hiện thực? Steve Jobs, Giám đốc điều hành của Apple cho biết: Apple sẽ không hỗ trợ khả năng  chạy Windows trên máy Mac nhưng cũng sẽ không loại trừ khả năng ai đó sẽ chạy Windows trên máy Mac bằng cách của riêng họ.

Hệ điều hành Windows Vista

Phiên bản HĐH  Windows được mong đợi từ rất lâu là Windows Vista. Ưu thế của Vista so với các phiên bản trước đây là bảo mật. Microsoft đã tập trung rất nhiều công sức để bảo vệ an toàn cho người sử dụng tránh khỏi "hằng hà sa" virus, sâu, và các loại tấn công hiểm độc khác.

Không chỉ cải tiến và hỗ trợ bảo mật tốt hơn trong Windows Vista. Những tính năng mạnh mẽ khác cũng được đưa vào như khả năng chơi games được cải tiến, hỗ trợ tìm kiếm trên Desktop tốt hơn, xây dựng giao diện đồ hoạ GUI (graphical user interface) đẹp hơn và tương thích tốt với HD-TV (high-definition TV) và các ứng dụng đa phương tiện (multimedia)... Vista cũng hỗ trợ rất tốt bộ xử lý 64 bits và các ứng dụng 64 bits cũng sẽ chạy trơn tru trên HĐH này. Theo Microsoft, HĐH này sẽ được phát hành với 7 phiên bản khác nhau, phù hợp với mọi nhu cầu của người sử dụng.

Tuy nhiên, Windows luôn là mục tiêu "công phá" của các virus, sâu và các loại hình tấn công nguy hiểm khác. Về lĩnh vực tìm kiếm trên Desktop thì có lẽ không phải chờ đợi ở Vista, một số công cụ tìm kiếm miễn phí và hấp dẫn cũng có sẵn cho các bản Windows như: Yahoo Desktop Search, Google Desktop Search, MSN Desktop Search.... cũng rất tuyệt vời. Nhưng khả năng tích hợp tìm kiếm sâu hơn trong hệ thống của Vista có lẽ sẽ hấp dẫn và tiện lợi hơn. Về giao diện đồ hoạ đầy hấp của Vista thì có lẽ không một tiện ích nào có sánh bằng. Hãy sẵn sàng chờ đợi Vista thôi!

Sôi động thiết bị game

Các thế hệ máy chơi games ngày càng mạnh mẽ hơn, để bắt kịp Xbox 360 của Microsoft được tung ra vào tháng 11/2005 những thế hệ máy chơi games mới cạnh tranh với Xbox 360 từ Sony (PlayStation 3) và Nintendo (Revolution) cũng sẽ có mặt trên thị trường vào năm tới.

Soạn: AM 641760 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một cảnh game trong Xbox 360

Rất nhiều chuyên gia dự đoán tốt về Sony PlayStation 3, nhưng có lẽ Sony sẽ rất khó khăn để cạnh tranh với Xbox 360 vì sản phẩm này ra đời muộn hơn Xbox360 tới 4 tháng. Một sự thay đổi rất hấp dẫn của Nintendo, một sự cách tân trong thế giới chơi games chính là bộ điều khiển trò chơi. Bộ điều khiển trò cho chơi này rất đơn giản và khả năng không dây giống như sử dụng bàn điều khiển cho TV vậy. Không những thế, một đặc điểm rất hấp dẫn của Nintendo chính là khả năng hỗ trợ các trò chơi của Nintendo từ những năm 1985 cho tới nay.

Như mong đợi, bộ xử lý đồ hoạ của những hệ máy chơi games mới này thật ấn tượng. Sony và Microsoft hỗ trợ bộ xử lý tốc độ cao tới 3.2 GHz, còn Nintendo sẽ sử dụng bộ xử lý  "Broadway" của IBM. Những bộ xử lý này tăng sức mạnh xử lý lên từ 15 tới 25 lần so với các hệ máy chơi games trước đây. Khả năng hỗ trợ đồ hoạ, khử răng cưa tiên tiến cũng như tốc độ chơi games đều nhanh hơn đáng kể. Cả PS3 và Xbox 360 đều hỗ trợ độ phân giải của HDTV và kết nối Internet tốc độ cao. Tuy nhiên, Nintendo vẫn chưa thông báo là hãng có hỗ trợ games có độ phân giải cao HDTV hay không.

Về giá cả, Microsoft đã đưa ra 2 mức giá cho Xbox 360. Mẫu Xbox 360 có giá 399 USD có thêm ổ đĩa cứng 20 GB và hỗ trợ dịch vụ games trực tuyến. Còn phiên bản bình thường sẽ chỉ có các phần cứng cơ bản, không có một số phụ kiện kèm theo và cả ổ cứng. Tới thời điểm này, cả Sony và Nintendo đều chưa công bố giá cho các bộ sản phẩm sắp tới của họ. 

Minh Phúc (Theo PCWorld)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Web2.0 - Kỷ nguyên tiến hoá của trí tuệ cộng đồng
Microsoft, Yahoo thử nghiệm ứng dụng Webmail mới
Tưng bừng dịch vụ Email hấp dẫn
Xbox 360 có "đáng đồng tiền bát gạo"?
Blu-Ray DVD thắng thế HD-DVD
CÁC TIN KHÁC:
"Đề nghị đưa ADSL vào dịch vụ quản lý chặt chất lượng"! (06/12/2005)
Tạo đĩa mềm khởi động Windows XP (06/12/2005)
Siemens triển khai hệ thống tính cước thông minh tại Trung Quốc (06/12/2005)
AMD sẽ lật đổ "đế chế" Intel? (06/12/2005)
Bộ Kế hoạch và Đầu tư ra mắt web site về đấu thầu (06/12/2005)
Kinh doanh viễn thông trên truyền hình cáp phải có giấy phép (06/12/2005)
6 xu thế CNTT toàn cầu trong tương lai gần (05/12/2005)
Camera kỹ thuật số 22 Megapixel (05/12/2005)
SwarmSketch: Ý tưởng hội họa của cộng đồng ảo (05/12/2005)
Internet tốc độ cao Việt Nam: Chỉ là lời quảng cáo (05/12/2005)
RealNetworks khai trương dịch vụ nhạc số miễn phí (05/12/2005)
Biến video clip thành... album ảnh (05/12/2005)
Chip xử lý ảnh cực mạnh cho điện thoại camera (05/12/2005)
IBM sẽ hỗ trợ OpenDocument từ năm 2006 (05/12/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang