Chống lãng phí bằng lượng hóa năng lực cán bộ
(VietNamNet) - Từ ĐH Harvard (Hoa Kỳ),TS. Vũ Minh Khương đã gửi đến QH Việt Nam(thông qua VietNamNet) đề xuất có tính đột phá về chống lãng phí. VietNamNet Nhận định xin giới thiệu bài viết này với rất nhiều tâm đắc.
Thảo luận của Quốc hội về dự luật thực hành tiết kiệm và chống lãng phí đã thu hút được nhiều chú ý của người dân bởi tình trạng lạm dụng công quĩ và lãng phí của công trong cán bộ có chức quyền đã trở thành căn bệnh trầm kha.
Năm 2005, Chính phủ tập trung vào 4 vấn đề: cải cách hành chính, chống tham nhũng, thanh tra công vụ và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. |
Tuy nhiên, chắc ít ai tin rằng đạo luật này, cho dù được chuẩn bị chi tiết đến đâu, có thể đem lại một chuyển biến thực sự. Câu chuyện “mua xe công và sử dụng xe công” mà Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng đưa ra là một ví dụ điển hình. Nó cho thấy rằng, trong cơ chế của ta, qui định dù chặt chẽ đến đâu cũng không đủ để ràng buộc hành vi của người có quyền chức nếu không có cơ chế buộc mỗi người phải luôn luôn tự giác kiềm chế bản thân.
Chính phủ ''xử'' bộ trưởng, chủ tịch tỉnh để lãng phí? |
(VietNamNet) - Nhiều ý kiến của Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách đã kê ''liều thuốc'' mạnh này để trị bệnh lãng phí đang ở mức trầm trọng. |
Phương pháp này, một cách sơ lược, gồm các nội dung sau:
Chống tham nhũng: Phải tự xem lại bản thân mình! |
Nguyên TBT Lê Khả Phiêu đã dốc lòng chia sẻ trên báo chí về những vấn đề đặt ra trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng hiện nay. |
1- Tầm nhìn và khả năng hoạch định chiến lược
2- Năng lực điều hành công việc
3- Đoàn kết nội bộ
4- Uy tín trong nhân dân
5- Cần kiệm và gương mẫu trong cuộc sống cá nhân và gia đình
II) Người đánh giá
1- Lãnh đạo cấp huyện/quận (từ trưởng phòng đến các phó chủ tịch và chủ tich huyện/quận) do đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện/quận đánh giá.
Lãng phí chủ yếu ở cơ quan nhà nước |
Nên đưa chuẩn tiết kiệm vào chuẩn đề bạt cán bộ. Trước hết, chọn người có đức có tài, trong đó sẽ chọn người biết tiết kiệm ngân sách. |
3- Lãnh đạo chính phủ (Bộ trưởng đến các Phó Thủ tướng và Thủ tướng) do các đại biểu quốc hội đánh giá.
III) Định kỳ đành giá: 6 tháng hoặc 12 tháng
IV) Cách đánh giá:
Có 7 hạng trong mỗi tiêu chí: (VietNamNet) - Căn bệnh trầm kha lâu nay mà xã hội và báo chí đã ''khổ lắm, nói mãi'' là lãng phí sẽ được Quốc hội chuẩn đoán để tìm liều thuốc đặc trị khi bàn về dự thảo Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tuần làm việc thứ 3 của kỳ họp này.
+ hạng 1 là rất kém
+ hạng 2 là kém
+ hạng 3 là dưới trung bình nhưng không kém
+ hạng 4 là trung bình
+ hạng 5 là trên trung bình nhưng chưa tốt
+ hạng 6 là tốt
+ hạng 7 là rất tốt
Như vậy, mỗi cán bộ sẽ nhận được chỉ số trung bình (tổng hợp từ hàng trăm người đánh giá) cho mỗi tiêu chí.
Quốc hội tìm ''thuốc'' đặc trị cho bệnh lãng phí
V) Sử dụng kết quả đánh giá:
Kết quả đánh giá được lưu hồ sơ cán bộ và được sử dụng trong đề bạt và bổ nhiệm cán bộ. Như vậy, một cán bộ được đánh giá thấp liên tục, dù ở bất kỳ tiêu chí nào, sẽ "không nên" được đề bạt lên cấp cao hơn.
Ví dụ, Chủ tich UBND tỉnh X nhận được đánh giá tổng hợp của các đại biểu HĐND tỉnh trong kỳ họp đầu năm trên 5 tiêu chí là:
1- Tầm nhìn và khả năng hoạch định chiến lược: 5,8 (VieNamNet) - "Một trong những nghiên cứu sinh Ph.D xuất sắc nhất của Havard", "một tiến sĩ đẳng cấp thế giới trong lĩnh vực kinh tế học phát triển". Ít ai ngờ lời khen ngợi của một trong những nhà kinh tế học nổi danh nhất thế giới, G.S Dale Jorgenson, lại dành cho một nghiên cứu sinh đến từ VN: TS. Vũ Minh Khương.
2- Năng lực điều hành công việc: 5,5
3- Đoàn kết nội bộ: 4,0
4- Uy tín trong nhân dân: 3,4
5- Cần kiệm và gương mẫu trong cuộc sống cá nhân và gia đình: 2,1
Vị chủ tịch, khi nhận được bản đánh giá này sẽ nhận thấy rằng mình khá về tầm nhìn chiến lược và khả năng điều hành, nhưng còn hạn chế về đoàn kết nội bộ và uy tín trong dân, và kém về cần kiệm và gương mẫu trong cuộc sống cá nhân và gia đình. Tiêu chí 5 có ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu chí 3 và 4. Do đó phấn đấu nâng cao phẩm chất ở tiêu chí 5, nghĩa là cần kiệm và gương mẫu hơn trong cuộc sống sẽ giúp cải thiên cả tiêu chí 3 (đoàn kết nội bộ) và tiêu chí 4 (đoàn kết cá nhân).
Đôi nét về tiến sĩ Vũ Minh Khương
Phương pháp đánh giá đinh kỳ này đã được kiểm nghiệm ở nhiều nước và nếu được áp dụng ở nước ta, nó sẽ mang lại những lợi ích rõ rệt sau:
1) Khuyến khích cán bộ lãnh đạo thấy rõ từng điểm mạnh và yếu của mình; trên cơ sở đó có ý thức rèn luyện và vươn lên mạnh mẽ.
2) Động viên các cán bộ lãnh đạo có tài, có đức, thực sự tận tâm với nước với dân.
3) Làm nhụt chí các cán bộ chạy chức chạy quyền. Hiện nay, nhóm cán bộ này chỉ lo lót để có được chức vụ, sau đó, tìm mọi cách hưởng thụ và tham nhũng mà không sợ bị phê phán đánh giá.
4) Phương pháp này có độ chính xác hơn cách bỏ phiếu tín nhiệm rất nhiều vì nó chỉ rõ 5 tiêu chí then chốt phải có ở người lãnh đạo và định lượng chi tiết cho từng tiêu chí; do vậy, kết quả đánh giá tránh được cảm tính giản đơn, và có ý nghĩa hơn nhiều.
5) Thực hiện tốt phương pháp đánh giá này sẽ củng cố một bước quan trọng lòng tin của nhân dân ta vào Đảng và Nhà nước.
Phương pháp đánh giá này đơn giản về cách tiến hành trong khi chắc chắn sẽ đem lại những tác động rất tích cực. Việc triển khai nên thực hiện thử nghiệm trước ở một số địa phương, như Quảng Nam, Đà Nẵng, An Giang, TP.HCM, Bình Dương, Hải Phòng và Hà Nội trong kỳ họp HĐND sắp tới.
-
Tiến Sĩ Vũ Minh Khương Đại học Harvard (Hoa Kỳ)
Bạn nghĩ sao về phương pháp của tiến sĩ Vũ Minh Khương?