Na Uy "tò mò" về khả năng hợp tác với VN
23:05' 01/11/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Tại cuộc hội kiến ngày 1/11 với Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Vua Harald V cho biết ông hy vọng chuyến thăm của mình sẽ đặt nền móng cho những mối hợp tác trên diện rộng hơn, nhất là trong lĩnh vực kinh tế.

 

"Chúng tôi mong chờ chuyến thăm này từ rất lâu và đây là lần đầu tiên có một chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước từ Na Uy tới Việt Nam". Vua Harald V nói.

Ông cũng thẳng thắn bày tỏ: "Chúng tôi cũng mang theo đây một phái đoàn lớn các doanh nhân cùng nhiều người khác bởi vì chúng tôi thực sự tò mò muốn biết đất nước này đang phát triển ra sao. Na Uy cũng mong muốn tìm hiểu các khả năng hợp tác giữa hai nước trong tương lai".

Lễ đón chính thức Vua Harald V tại Phủ Chủ tịch

Chủ tịch nước Trần Đức Lương bày tỏ mong muốn chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Hoàng gia Na Uy vào dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước sẽ tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác nhiều mặt và thiết thực giữa các doanh nghiệp, Nhà nước và nhân dân hai nước.

Chiều cùng ngày, Vua Harald V cũng có cuộc gặp với Thủ tướng Phan Văn Khải và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An.

Đi tìm lợi ích kinh tế

Hiện kim ngạch thương mại hai nước còn ở mức thấp, đạt 28 triệu USD/ năm. Tìm ra các biện pháp tăng cường trao đổi thương mại song phương là điều mà cả hai phía cùng mong muốn trong chuyến thăm lần đầu tiên của vị nguyên thủ Na uy.

Trước đó, khi trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam tại Oslo, Vua Harald V cho rằng "chuyến viếng thăm này có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển quan hệ VN - Na Uy, có thể là sự mở đầu cho một phương thức hợp tác mới giữa hai nước".

"Na Uy không xa lạ với VN vì chúng tôi đã có một số công ty đang hoạt động ở đây, và chuyến thăm này sẽ đặt nền móng cho những mối hợp tác trên diện rộng hơn". Vua Harald V giải thích.

Trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo cao cấp của Việt Nam, ông cũng đề cập tới những lĩnh vực cụ thể mà hai nước có thể tăng cường hợp tác trong thời gian tới như dầu khí, thuỷ sản, đóng tàu... Đây là những ngành mà Na uy đặc biệt có thế mạnh. Dầu khí và thuỷ sản cũng đóng vị trí quan trọng trong cơ cấu xuất khẩu của hai nước.

Song song với các cuộc tiếp xúc ở cấp cao nhất, các Bộ trưởng tháp tùng Nhà vua cũng hội đàm với những người đồng nhiệm phía Việt Nam để tìm biện pháp cụ thể tăng cường hợp tác trong những lĩnh vực kể trên.

130 DN Na Uy đi theo đoàn mong muốn nhân dịp này tìm hiểu các cơ hội kinh doanh tại một thị trường còn mới mẻ như Việt Nam. Hiện mới chỉ có một số công ty của nước này như Yara, Jotun, DNV có mặt tại Việt Nam với số vốn đầu tư khá khiêm tốn, 42,95 triệu USD.

Các công ty này sẽ gặp gỡ, tìm cơ hội hợp tác với các DN Việt Nam tại các hội thảo chuyên đề về dầu và khí đốt, thủy điện, đóng tàu, thương mại, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản tổ chức ở Hà Nội và TP.HCM.

Vua Harald V sẽ tham dự các diễn đàn DN này.

  • Việt Lâm

Chùm ảnh đầu tiên trong chuyến thăm VN của Vua Na Uy

(VietNamNet) - 11h sáng 1/11, sau cuộc hội kiến Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Vua Harald Đệ ngũ cùng Hoàng hậu Sonja đã đến viếng thăm khu Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Vua và Hoàng hậu Na Uy thăm Việt Nam

(VietNamNet) - Chiều 31/10, Vua Harald V và Hoàng hậu Sonia tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 1 tuần tại VN.

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Chùm ảnh đầu tiên trong chuyến thăm VN của Vua Na Uy (01/11/2004)
Vua và Hoàng hậu Na Uy thăm Việt Nam (31/10/2004)
Việt – Anh ký Bản ghi nhớ về vấn đề di cư (29/10/2004)
250 DN Thuỵ Điển tìm hiểu cơ hội đầu tư VN (27/10/2004)
Các lô dầu khí mở thầu thuộc thềm lục địa của VN (22/10/2004)
Bản lĩnh, nỗ lực VN góp phần làm nên kỳ tích ASEM5 (12/10/2004)
Tổng thống Roh "mở đường" cho DN Hàn Quốc vào VN? (11/10/2004)
Ba văn kiện chính của ASEM5 (10/10/2004)
Chùm ảnh Tổng thống Roh Moo Hyun tại Hà Nội (10/10/2004)
Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo Hyun thăm chính thức VN (10/10/2004)
Thành công ASEM5 nâng tầm vóc hợp tác Á - Âu (10/10/2004)
Hai đêm trắng để ký thoả thuận VN-EU về WTO (10/10/2004)
Chùm ảnh Thủ tướng Đức ở Hà Nội (09/10/2004)
ASEM5 mở ra giai đoạn mới cho hợp tác Á - Âu (09/10/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang