Giá thuốc mới chỉ nằm im trên mặt bằng... đang lên cao
06:39' 12/05/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội, ông Nguyễn Đức Kiên đã nhận xét như vậy về những nỗ lực vừa qua của Bộ Y tế trong việc quản lý lại giá thuốc. "Cho đến nay, việc quản lý này theo tôi mới dừng ở mức khiến cho giá cả đứng yên" - ông Kiên nói. 

Phải xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan quản lý giá

- Trong báo cáo của Chính phủ vừa rồi có nói đến việc tăng giá một số mặt hàng. Trong phiên họp thường kỳ gần đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê bình 3 Bộ đã để xảy ra tình trạng giá leo thang. Liệu Quốc hội có xem xét yếu tố trách nhiệm và sự điều hành của các thành viên Chính phủ không, thưa ông?

Chủ nhiệm Nguyễn Đức Kiên.

- Rõ ràng là đã xảy ra việc thiết lập một mặt bằng giá mới. Theo Uỷ ban chúng tôi thì có 4 nguyên nhân dẫn đến tăng giá. Nguyên nhân thứ nhất là do giá cả trên thị trường thế giới tăng, tác động đến Việt Nam. Thứ hai là do hạn hán, dịch bệnh gia súc, gia cầm. Thứ ba, do những cơ quan chức năng có thẩm quyền quyết định giá và chủ trương nâng giá dồn dập trong một thời gian ngắn. Thứ tư, lúng túng trong xử lý đã dẫn đến tình trạng giá cả như vậy. Nếu đúng ra thì nên có biện pháp nào đó để xem xét trách nhiệm của các cơ quan và những người đứng đầu cơ quan được Chính phủ và Thủ tướng giao chịu trách nhiệm này. Còn việc xử lý như thế nào, trách nhiệm đến đâu, mức độ ra sao thì thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

- Căn cứ vào chức năng giám sát thì Quốc hội có quyền bỏ phiếu tín nhiệm nếu thành viên Chính phủ yếu kém trong năng lực quản lý, điều hành. Liệu Uỷ ban có ý định sử dụng quyền đề xuất bỏ phiếu tín nhiệm trong kỳ họp này không?

- Theo luật hiện hành thì nếu 20% số đại biểu Quốc hội, hoặc 20% số thành viên trong cơ quan chuyên trách của Quốc hội đề nghị xem xét tư cách của các Bộ trưởng thì Quốc hội có thể nghiên cứu việc này. Trong thời gian tới, nếu các thành viên Chính phủ và các chức danh khác không làm tròn trách nhiệm của mình, uy tín suy giảm thì chắc chắn là Quốc hội và các cơ quan Quốc hội sẽ thực hiện quyền năng của mình theo quy định của pháp luật.

- Vậy trong Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách đã có ý kiến nào về vấn đề này chưa, thưa ông?

- Đây là một vấn đề lớn động chạm đến con người, đến cả một hệ thống tổ chức. Uỷ ban hiện chưa có quyết định gì về việc này.

- Trong kỳ họp trước, Quốc hội đã chất vấn gay gắt Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến về quản lý giá thuốc. Trong hai báo cáo lần này của Chính phủ, Uỷ ban đánh giá như thế nào về tiến triển trong quản lý điều hành của Bộ trưởng Bộ Y tế về vấn đề giá thuốc?

- Báo cáo của Chính phủ có nói rất rõ về nguyên nhân. Tuy nhiên, tôi nghĩ cần có những phân tích sâu sắc hơn, trên cơ sở đó tìm rõ trách nhiệm, khâu còn yếu, có phân công thật cụ thể, quy trách nhiệm cụ thể và tập trung chỉ đạo thì mới có chuyển biến rõ rệt. Còn nếu không, sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng giống như "ném một hòn đá xuống ao bèo". Tình hình có thể giãn ra một thời gian, nhưng sau đó lại tái diễn như cũ và hiệu quả thì hạn chế.

- Chủ quan của Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách đánh giá như thế nào về tình hình quản lý giá thuốc của Bộ Y tế tính từ kỳ họp trước đến nay?

- Chúng tôi cũng đã có ý kiến một số lần khi làm việc với các cơ quan có liên quan của Chính phủ. Một là, không áp đặt, quyết định giá cả một cách chủ quan mà phải tôn trọng quy luật của thị trường. Tuy nhiên, thị trường nước nào cũng thế, vẫn phải có sự kiểm soát của Chính phủ. Chính vì vậy, phải xác định rõ trách nhiệm của các Bộ, cơ quan, người đứng đầu cơ quan chịu trách nhiệm về giá cả và trực tiếp là Bộ trưởng Bộ Y tế.

- Cá nhân ông có đánh giá gì về tình trạng quản lý giá thuốc của Bộ Y tế?

- Cho đến nay, việc quản lý này theo tôi mới dừng ở mức khiến cho giá cả đứng yên. Giá này đã nằm im trên một mặt bằng đang lên cao. Trong khi đó, nguyện vọng của nhân dân và toàn xã hội là giá ổn định theo kiểu hạ thấp rồi nằm im. Đây mới là đòi hỏi khách quan của nền kinh tế và yêu cầu của nhân dân.

- Qua những câu trả lời vừa rồi, liệu có thể hiểu là trong trường hợp từ nay đến cuối năm, tình hình giá thuốc không được cải thiện thì khả năng Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách đề nghị bỏ phiếu tín nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế là có, thưa ông?

- Tôi chưa nghĩ đến điều này. Tuy nhiên, tôi cũng rất mong chúng ta xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và tập trung chỉ đạo, nói và làm đến nơi đến chốn.

- Báo cáo của Chính phủ kỳ này đề cập đến các vấn đề chống tham nhũng và kết quả chống tham nhũng còn rất mờ nhạt. Về phía Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách thì đánh giá như thế nào?

- Báo cáo kỳ này là báo cáo đánh giá bổ sung chứ không phải là báo cáo cả một năm. Vì thế, kỳ này chỉ nêu ra và nhấn mạnh những khâu trọng yếu nhất mà thấy rằng xã hội và đại biểu Quốc hội quan tâm chứ không nêu lại những vấn đề trong Báo cáo đầu năm. Còn lại, chúng ta sẽ bàn những vấn đề tích cực và sâu sắc hơn vào kỳ họp cuối năm.

Tập trung ngân sách cho các công trình dở dang...

- Hiện nay, các địa phương đang vướng mắc rất nhiều về việc thanh toán nợ đọng cho các công trình xây dựng do khó khăn về ngân sách. Với chức năng phân bổ nguồn ngân sách, Quốc hội sẽ có hướng gì để giải quyết vấn đề này không, thưa ông?

- Các công trình nào nằm ngoài trách nhiệm của Trung ương thì địa phương và các bộ ngành phải tự lo lấy. Quốc hội cũng đã mở ra hướng giải quyết cho các địa phương. Một là vốn đầu tư ngay từ năm 2004, địa phương trước hết phải thanh toán cho các công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng hoặc còn dở dang, chuyển tiếp nếu xét thấy cần thiết. Nếu ngân sách vẫn còn thì bố trí tiếp công trình mới, không còn thì thôi. Một năm chưa xử lý được thì năm sau tiếp tục xử lý để dứt điểm những cái đã làm rồi, không để lai rai, tốn kém chi phí, tiền của của nhân dân, tạo thành một tiền lệ lỏng lẻo, ảnh hưởng đến an toàn an ninh tài chính quốc gia.

- Như vậy, chúng ta có thể dự kiến trong năm nay sẽ xử lý được bao nhiêu trong số các trường hợp nợ đọng không, thưa ông?

- Cái đó cụ thể bên Chính phủ phụ trách chứ Quốc hội không nắm được. Muốn biết chi tiết bao nhiêu thì phải tính toán thành con số.

- Dự kiến trong bao lâu sẽ hoàn thành việc này, thưa ông?

- Tinh thần của Quốc hội là cố gắng gói gọn trong thời gian ngắn nhất. Kế hoạch năm 2005 cũng theo tinh thần đó. Vốn bố trí sẽ tập trung thanh toán cho các công trình hoàn thành và đang chuyển tiếp để làm sao càng rút ngắn được thời gian xử lý tồn đọng càng tốt.

- Ông có thể nói lại về 5 nguyên tắc chi tiêu?

- Nguyên tắc đầu tiền là phân bổ nguồn vốn bổ sung. Xử lý vốn phải theo một cơ chế mềm chứ không như những định mức liên quan đến chi thường xuyên đã được giữ ổn định theo Luật Ngân sách. Trong đó có việc đánh giá hiệu quả của việc bố trí dự án trong mối quan hệ giữa phát triển ngành và địa phương. Thứ hai là theo khả năng nguồn vốn của địa phương nói chung và khả năng ngân sách địa phương nói riêng trong việc tham gia góp sức để dự án hoàn thành đúng tiến độ trên địa bàn. Ba là khả năng tổ chức, thực thi dự án trên địa bàn. Thứ tư, hiện trạng kinh tế - xã hội phát triển cao hay là thấp giữa các địa phương. Nói chẻ hoe ra tức là phải quan tâm đến tỉnh nghèo. Tỉnh  nào nghèo thì cho nhiều hơn, giàu thì cho ít đi. Trong dự phòng ngân sách cũng nói phần vượt thu sẽ bố trí bổ sung để trước hết bù đắp bội chi, sau đó đầu tư cho phát triển.

- Vậy hiện tại chúng ta đã có nguồn chính thức nào để đầu tư chưa, thưa ông?

- Hiện mới chỉ qua 4 tháng nên chưa thể đưa ra kết luận gì được...

  • Việt Lâm (ghi)

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
"Xử lý nghiêm minh những trường hợp đầu cơ nâng giá"
CÁC TIN KHÁC:
"Nên tránh tư tưởng cứ thấy độc quyền là phê phán" (11/05/2004)
Tăng trưởng kinh tế 8 tháng cuối năm phải đạt 7,8-8,3% (11/05/2004)
Luật Đất đai mới: Chuyên gia luật còn chưa "thông"... (09/05/2004)
"Tư nhân chưa nên tham gia xuất bản" (08/05/2004)
Sẽ có một thị trường điện lực? (06/05/2004)
Thu nhập ''giàu" - "nghèo'' ở VN chênh nhau gần 14 lần (06/05/2004)
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường: Giá đất sẽ giảm! (01/05/2004)
Vì sao Anh tăng viện trợ cho Việt Nam? (22/04/2004)
Chất lượng tăng trưởng: Vẫn là bài toán khó! (16/04/2004)
Trụ sở cơ quan nhà nước cấp xã không được quá 500m2 (13/04/2004)
Nhận thu nhập ngoài bảng lương bị khấu trừ ngay 10%! (12/04/2004)
Đà Nẵng thanh kiểm tra đột xuất cơ quan công quyền (09/04/2004)
Từ 1/7, thu nhập dưới 5 triệu/tháng không phải đóng thuế (09/04/2004)
Đấu thầu công khai các công trình thuộc Chương trình 135 (08/04/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang