,
221
4581
Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng
chuyenthammy
/10namvietmy/chuyenthammy/
669566
Thủ tướng mời Bill Gates thăm Việt Nam
1
Article
4541
10 năm Việt Mỹ
10namvietmy
/10namvietmy/
,

Thủ tướng mời Bill Gates thăm Việt Nam

Cập nhật lúc 04:23, Thứ Ba, 21/06/2005 (GMT+7)
,

Sáng 21/6 (giờ Seattle), phái đoàn Thủ tướng đã tới thăm công ty Microsoft, gặp chủ tịch Bill Gates và cùng chứng kiến việc ký kết 2 thoả thuận hợp tác quan trọng.
>>
Tường thuật trực tiếp của nhà báo Nguyễn Anh Tuấn từ Seattle

Ký hai thoả thuận hợp tác

Bài phát biểu của Thủ tướng Phan Văn Khải tại Microsoft
(VietNamNet) - Trong buổi thăm và làm việc với Microsoft, Thủ tướng đã có bài phát biểu đánh giá cao tập đoàn và mong muốn Microsoft giúp đỡ Việt Nam.

Hai bên đã có những thoả thuận hợp tác quan trọng, trong đó Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung đã ký thoả thuận hợp tác với ông Christophe Desriac, trưởng đại diện văn phòng Microsoft tại Việt Nam, về thoả thuận hợp tác, đào tạo.

Một phần trong thoả thuận, phía Microsoft sẽ có các kế hoạch đào tạo về phần mềm và máy tính cho khoảng 50.000 giáo viên Việt Nam, phục vụ quá trình phổ cập tin học ra cộng đồng.

Soạn: AM 451633 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thủ tướng Phan Văn Khải tại công ty Microsoft của Bill Gates (Photo: AP).

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam VCCI cũng đã ký thoả thuận hợp tác với trưởng văn phòng đại diện Microsoft Việt Nam ông Christophe Desriac.

Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Phòng Thương mại - công nghiệp VN với Công ty Microsoft có hiệu lực trong năm năm bắt đầu từ năm nay. Hợp tác này liên quan đến việc hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của VN, giúp cập nhật ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh và tăng cường hiểu biết về quyền sở hữu trí tuệ.  
Gặp người đứng đầu đế chế Microsoft

Trong bài phát biểu chào mừng, Bill Gates, Chủ tịch Microsoft nêu rõ một số hướng phát triển trong tương lai.  mục tiêu nhắm tới thị trường Việt Nam. Ông khẳng định hiệu quả của tiến bộ thông tin trong hiện đại hoá và phát triển kinh tế ở Việt Nam trong tương lai.

Ông Bill Gates cũng cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong phát triển CNTT.

Trong con mắt của nhà báo Nguyễn Anh Tuấn, một trong những chuyên gia CNTT đầu tiên của Việt Nam từng tu nghiệp tại Mỹ, công ty Microsoft vẫn giữ hình ảnh xưa, như là một thành phố thu nhỏ, một khu trường sở (Campus) của trường Đại học, với khung cảnh lãng mạn thơ mộng, cùng với tiết trời rất đẹp của Seattle, nắng vàng cùng những rừng cây xanh ngát bên hồ Wasshington Lake. Màu hoa vàng vào mùa nở rộ quanh hồ, cùng những thảm cỏ xanh tạo nên cho công ty Microsoft một khung cảnh và tầm nhìn rất thơ mộng.

Năm nay, Chủ tịch Bill Gates có vẻ chậm hơn, nhưng vẫn rất hóm hỉnh với ánh mắt vẫn toát lên đầy vẻ nhanh nhẹn, thông minh sắc sảo. Tuy nhiên, trên khuôn mặt của ông đã có những nếp nhăn, những biểu hiện của một hệ thống thiếu tương thích với thời đại - theo cách nói của những người trong giới CNTT.

Thủ tướng Phan Văn Khải cũng đã có những lời phát biểu đầy nhiệt huyết và không cần cầm bản thảo.

Thủ tướng đánh giá cao những thành công của Microsoft.

 "Thành công của ông là một điểm sáng  mà khắp thế giới đều tôn trọng và khâm phục. Thành công về công nghệ cao đã đóng góp rất tích cực vào sự tăng trưởng trong kinh tế và các vấn đề xã hội của nước Mỹ và tác động rất lớn tới toàn thể thế giới".

Thủ tướng Việt Nam cũng khẳng định quyết tâm của đất nước muốn vươn tới đỉnh cao về công nghệ và mong muốn Microsoft sẽ hỗ trợ Việt Nam hơn nữa trong công cuộc phát triển này.

"Việt Nam chúng tôi vẫn còn nghèo và còn nhiều khó khăn. Nhưng Việt Nam chúng tôi cũng có quyết tâm rất lớn muốn đạt được những đỉnh cao về công nghệ, công nghệ phần mềm và công nghệ thông tin. Các cộng sự của ông đại diện ở Việt Nam, ở Hà nội cũng như ở khắp châu Á hôm qua đã phát biểu đánh giá rất tốt về con người Việt Nam. Có thể nói, con người Việt Nam rất cần cù, năng động, sáng tạo và có những tố chất phù hợp với công nghệ phần mềm, công nghệ thông tin trong thời đại ngày nay", ông nói.

Thủ tướng nói rằng đây là thời điểm tốt nhất để mời ngài Chủ tịch Microsoft Bill Gates tới thăm Việt Nam, cũng là thời điểm thích hợp nhất để một nguyên thủ Việt Nam tới thăm nước Mỹ. Thủ tướng tin rằng, với sự hỗ trợ của Microsoft, CNTT Việt Nam sẽ có bước phát triển mạnh.

Soạn: AM 451653 gửi đến 996 để nhận ảnh này

(Photo: AP)

Những lời phát biểu thẳng thắn, đầy thịnh tình của Thủ tướng Phan Văn Khải đã nhận được sự chăm chú lắng nghe và tán thưởng từ người đứng đầu Microsoft.

Chuyến viếng thăm công ty Microsoft đã khép lại chuyến làm việc tại Seattle, thành phố đầu tiên trong lịch trình tại Mỹ của Phái đoàn Thủ tướng.

Khúc dạo đầu đã trôi qua với kết quả tốt đẹp, tạo nên sự hưng phấn, vui vẻ cho các thành viên trong đoàn để bước vào hành trình chính tới thủ đô Washington D.C. của Mỹ.

(Photo: AP)

"Bây giờ, vào lúc 11h30 trưa 20/6 ở Seattle, (tức 1h30 sáng 21/6 ở VN). Có lẽ giờ này, mọi người ở Việt Nam đang yên giấc. Phái đoàn đi theo Thủ tướng của chúng tôi hiện đang ngồi trên chiếc chuyên cơ Boeing 777 của Hàng không Việt Nam, chuẩn bị xuất phát cho hành trình chính yếu rất quan trọng tới Washington D.C.

Chuyên cơ của đoàn sẽ hạ cánh xuống sân bay dân sự ở thủ đô Washington D.C vào lúc 19h40' tối 20/6 (theo giờ Mỹ). Sáng ngày 21/6, phái đoàn Thủ tướng VN sẽ có buổi làm việc tại Nhà Trắng, và một buổi tiệc quan trọng vào tối mai".

VietNamNet sẽ tiếp tục đưa tin nhanh nhất về hành trình của đoàn Thủ tướng. Mời quý vị và các bạn chú ý theo dõi.

  • Nguyễn Anh Tuấn (từ Seattle)
,
,