,
221
10723
Khuyến mại shock
tuvantieudung/machban
/bvkh/tuvantieudung/machban/
1262013
Ăn uống khôn ngoan ngày Tết
1
Article
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
,

Ăn uống khôn ngoan ngày Tết

Cập nhật lúc 07:51, Chủ Nhật, 14/02/2010 (GMT+7)
,

- Duy trì khẩu phần ăn, giờ ăn như ngày thường, tăng cường rau quả và tránh rã đông thưucj phẩm nhiều lần là lời khuyên của Bs. Ths. Lê Thị Hải dành cho người tiêu dùng.

Thay bánh kẹo bằng hoa quả tươi mời khách

Rau củ, hoa quả- loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn ngày Tết. Ảnh H.D

Chuẩn bị cho Tết, chị Hồng Hạnh (Đội Cấn, Hà Nội) lên danh sách mua rất nhiều loại thực phẩm: giò, thịt gà, nem,... cùng các loại bánh trái để tiếp khách. Chị Hạnh vẫn băn khoăn làm sao Tết ăn ngon cho cả nhà mà vẫn phải cân bằng được chất dinh dưỡng, nhất là cho 2 con trai đang tuổi ăn, tuổi lớn.

Lời khuyên của Bs. Ths. Lê Thị Hải, Trưởng trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng Quốc gia đó là: "Ăn Tết" không có nghĩa ăn nhiều là tốt. Trong các bữa ăn Tết, các gia đình nên ăn duy trì khẩu phần ăn, giờ ăn như ngày thường và đảm bảo được 4 nhóm thực phẩm là bột, đạm, béo, vitamin và các khoáng chất. Đặc biệt, không thể thiếu là các loại rau và hoa quả. Các loại rau xanh nên được luộc hơn là xào nấu, tránh tăng thêm lượng chất đạm, chất béo vốn đã quá thừa trong những nhóm thực phẩm khác.

"Chúng ta thường sử dụng rất nhiều mứt kẹo, đặc biệt là nước ngọt trong dịp Tết. Đây là những thực phẩm hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe. Thay vì mời khách bằng các loại bánh kẹo, hạt dưa, các gia đình có thể thay bằng các loại hoa quả tươi như bưởi, táo, lê... vừa ngon lại cân bằng dinh dưỡng", Bs. Hải gợi ý.

Bs. Hải cũng cho rằng cách ăn thiếu cân bằng ngày Tết khiến trẻ em hay thậm chí người lớn đã thừa dinh dưỡng lại càng thừa hơn, ngược lại, đã thiếu lại càng thiếu hơn. Ngoài ra, ăn quá nhiều, đặc biệt là đồ ngọt như bánh kẹo rất dễ dẫn đến hiện tượng rối loạn tiêu hóa.

Không rã đông thực phẩm nhiều lần

IMG_2280.jpg
Chọn rau quả có nguồn gốc, tươi, sạch. Ảnh H.D

Theo Ts. Trương Hương Lan, chủ nhiệm bộ môn thực phẩm và dinh dưỡng, Viện Công nghiệp thực phẩm, thực phẩm được bảo quản quá lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, giảm dinh dưỡng thực phẩm. "Đặc biệt, các sản phẩm đóng hộp thường có dinh dưỡng không đầy đủ". Ts. Lan cho rằng, các sản phẩm đồ hộp rất tiện lợi cho cuộc sống bận rộn và góp phần làm phong phú bữa ăn nhưng người tiêu dùng không nên sử dụng quá nhiều những loại sản phẩm này vì dinh dưỡng không đảm bảo và cách chế biến khá đơn điệu.

Bs. Hải, Viện dinh dưỡng Quốc gia cũng cho hay, "Thực phẩm được bảo quản trong ngăn đá có thể giữ được 1-2 tuần nhưng tốt nhất nên ăn những sản phẩm tươi, sạch, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn. Không nên mua để tích trữ quá nhiều trong tủ lạnh, sử dụng trong vòng 1 tuần là an toàn nhất".

Nhiều gia đình thường làm cỗ thắp hương mời tổ tiên trong 4 ngày tết, cỗ cũ chưa xong lại dồn thêm cỗ mời, thức ăn đun đi đun lại nhiều lần. Bs. Hải khuyến cáo, "Việc đun đi đun lại nhiều có thể làm hỏng thực phẩm, mất an toàn vệ sinh. Đặc biệt, nếu thời tiết ngày Tết nóng ẩm, thức ăn đã chế biến rất dễ bị ôi thiu. Vì vậy, không nên chế biến các món cỗ quá nhiều khiến thực phẩm bị lưu cữu, mất ngon".

"Nên chia nhỏ lượng thức ăn vừa từng bữa để tiện việc bảo quản và chế biến, ăn bữa nào đem rã đông lượng phẩm đó rồi chế biến. Thực phẩm đã ra đông thì phải được nấu chín, giã đông nhiều lần sẽ làm hỏng thực phẩm, không có lợi cho sức khỏe", Bs. Hải nói.

  • H.D

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,