,
221
10723
Khuyến mại shock
tuvantieudung/machban
/bvkh/tuvantieudung/machban/
1261233
29 Tết-Ngày "sốt" nghẽn mạng, hụt két ATM
1
Article
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
,

29 Tết-Ngày 'sốt' nghẽn mạng, hụt két ATM

Cập nhật lúc 09:15, Thứ Tư, 03/02/2010 (GMT+7)
,

- Thời điểm 29 Tết âm lịch sẽ là điểm "cực nóng", khoảng 17-19h hàng ngày là giờ cao điểm dễ nghẽn mạng ATM dịp sát Tết.

Đón đầu sự cố nghẽn mạng

Mô tả ảnh.
Dịp giáp Tết, dễ xếp hàng chờ rút tiền ATM. Ảnh: B.D
Số lượng thẻ ATM được phát hành ở Việt Nam đã lên đến gần 20 triệu thẻ, trong khi lượng máy ATM chỉ dừng lại ở con số gần 15.000 máy. Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiền mặt tăng cao, lượng người rút tiền tại các máy ATM tăng đột biến, nguy cơ tắc nghẽn ATM là nỗi lo lắng chung của NTD.

Theo tính toán, chỉ cần khoảng 20% số thẻ trên thực hiện giao dịch cùng một lúc, hệ thống ATM có thể kẹt cứng. Với lượng tiền rút phục vụ tiêu dùng ngày Tết cao hơn bình thường, việc tiếp quỹ bị gián đoạn do ngân hàng không cung cấp đủ tiền, thiếu máy ATM có thể là nguyên nhân gây nghẽn mạng. Đón đầu cho những sự cố này, nhiều ngân hàng cho biết đã lên phương án tránh tình trạng quá tải ATM dịp Tết.

Theo Techcombank, từ nay đến Tết Nguyên đán thông thường là giai đoạn giao dịch thẻ tăng rất cao, có ngày sẽ tăng 150- 200% so với ngày bình thường. Techcombank chủ động nâng cao khả năng xử lý hệ thống thông qua việc nâng cấp các trang thiết bị để tăng thời gian xử lý giao dịch.

Ngân hàng Vietinbank đã phân bổ và lắp đặt thêm 250 ATM mới trên toàn hệ thống trong năm 2009, nâng tổng số ATM của lên gần 1.300 máy. Đầu năm 2010, ngân hàng này đầu tư 200 máy ATM mới và dự kiến số ATM mới này sẽ được nhập về trước Tết nhằm mở rộng hơn nữa mạng lưới, giảm thiểu tính trạng quá tải, đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng.

Để đảm bảo hoạt động của ATM, các ngân hàng Techcombank và Vietinbank, Agribank đều cho biết sẽ tăng cường tần suất tiếp quỹ đảm bảo máy sẵn tiền với khả năng cao nhất, lượng quỹ sẽ được tiếp với tần suất tăng lên và đảm bảo trước khi về nghỉ tết các máy ATM sẽ được tiếp đủ tiền đủ phục vụ khách hàng giao dịch trong dịp tết; Luôn có người trực dịch vụ 24/24 x 7 ngày để hướng dẫn xử lý và trợ giúp khách hàng khi có sự cố xảy ra; Phối hợp với các Ngân hàng để nhanh chóng giải quyết các trường hợp tra soát khi giao dịch tại các ATM liên mạng.

Rút ATM dịp Tết, tránh giờ cao điểm

Mô tả ảnh.
Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng nên hạn chế rút tiền khoảng 17-19h hàng ngày. Ảnh: B.D
Theo khuyến cáo của các ngân hàng, vào dịp cận Tết, tùy vào từng địa điểm đặt ATM mà khách hàng nên chọn thời điểm rút tiền và thực hiện các giao dịch trên ATM cho phù hợp, tránh giờ cao điểm.

Khách hàng cũng có thể hạn chế rút tiền vào thời gian khoảng từ 17-19h hàng ngày nếu chưa quá gấp rút. Nếu quá trình rút tiền ATM nào trục trặc khách hàng có thể chuyển sang giao dịch tại ATM khác vì hệ thống ATM đã có sự liên kết khá rộng.

Bên cạnh đó, thời điểm ngày 29 Tết (Âm lịch) sẽ là điểm "cực nóng" của ATM, nếu rút tiền vào ngày này thì rất nhiều khả năng giao dịch với máy ATM sẽ gặp trục trặc. Kinh nghiệm những năm trước đây cho thấy, đây là thời điểm mà số lượng người đi rút tiền tại ATM tăng đột biến khiến cho hệ thống ATM năm nào cũng bị quá tải. Khách hàng cũng có thể chủ động rút tiền tại quầy giao dịch với số lượng lớn và đảm bảo vì hầu hết các ngân hàng đều giao dịch đến sát Tết.

Chủ thẻ nên tận dụng các tiện ích như chuyển khoản, vấn tin số dư, thông báo biến động số dư, tra cứu thông tin ngân hàng… qua tin nhắn trên máy điện thoại di động vừa thuận tiện, nhanh chóng vừa góp phần giảm tình trạng quá tải tại máy ATM.

Theo phân tích của Techcombank, nhiều doanh nghiệp thường tập trung trả lương qua tài khoản vào những ngày cuối năm dẫn đến tình trạng dồn nhu cầu vào cùng một thời điểm. Do đó các doanh nghiệp chuyển lương qua tài khoản thẻ nên phân bổ thời gian chuyển lương, thưởng vào các thời điểm khác nhau và thông báo cụ thể để tránh tình trạng nhân viên rút tiền cùng lúc.

Theo Agribank các khách hàng khi thực hiện giao dịch tại ATM không nên nghe điện thoại, tránh trường hợp ATM trả tiền/thẻ nhưng khách hàng không nhận, để ATM thu hồi tiền. Khách hàng nên chú ý bảo quản thẻ, bảo mật mã số cá nhân (mã PIN) tránh bị kẻ gian lợi dụng.

Vietinbank khuyến cáo các khách hàng tăng cường sử dụng thẻ ATM để thanh toán tại bất kỳ điểm chấp nhận thanh toán thẻ của VietinBank hoặc tại các ngân hàng liên minh trong Banknetvn.

  • Bình Dương

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,