,
221
10704
Tư vấn tiêu dùng
tuvantieudung
/bvkh/tuvantieudung/
1247609
Bình Ariston: Quên bảo trì bị "sổ toẹt" bảo hành
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Bình Ariston: Quên bảo trì bị 'sổ toẹt' bảo hành

Cập nhật lúc 17:15, Thứ Ba, 01/12/2009 (GMT+7)
,

 Phiếu bảo hành bình nước nóng Ariston ghi thời hạn 7 năm bỗng không còn giá trị khi khách hàng quên liên hệ để bảo trì (2 năm/lần).

Bảo trì trễ hạn

Theo phản ánh của khách hàng Nguyễn Nam Hải (đường Trà Khúc, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM), ngày 2/10/2007, anh Hải mua một chiếc bình nước nóng của hãng Ariston dung tích 15 lít của Công ty TNHH TM-DV Nhi Vũ (đường Bạch Đằng, phường 12, quận Tân Bình) với giá hơn 3 triệu đồng và có thời gian bảo hành là 7 năm. 

Mặt trước phiếu bảo hành của Công ty ArisTon ghi bảo hành 7 năm, và có ghi lịch bảo trì, mặt sau ghi những quy định bảo hành (ảnh: Vũ Hội) Mặt trước phiếu bảo hành của Công ty ArisTon ghi bảo hành 7 năm, và có ghi lịch bảo trì, mặt sau ghi những quy định bảo hành (ảnh: Vũ Hội)

Mặt trước phiếu bảo hành của Công ty ArisTon ghi bảo hành 7 năm, và có ghi lịch bảo trì, mặt sau ghi những quy định bảo hành (ảnh: Vũ Hội)

Anh Hải cho biết: Ngày 9/10/2009, trong lúc dẹp ngăn tủ đựng đồ và thấy chiếc phiếu bảo hành bình nước nóng và đọc kỹ mặt sau thì phát hiện đã qua ngày bảo trì  lần 1 (theo đúng quy định là ngày 2/10/2009). Anh gọi điện đến Công ty Nhi Vũ để được bảo trì. Nhân viên của Công ty Nhi Vũ đến để bảo trì thì phát hiện chiếc bình nước bị thủng một lỗ gần vòi.

Nhân viên bảo trì của Công ty Nhi Vũ đề nghị anh Hải "liên lạc tới Công ty Ariston được bảo hành". Khách hàng Hải đã liên hệ với nhân viên của Công ty Ariston thì được giải thích: “Bình nước nóng gia đình anh đã quá bảo trì 1 tháng nên hư sẽ không được bảo hành”.

“Phiếu bảo hành ghi là 7 năm mà nhân viên của Ariston giải thích như vậy thì công ty bảo hành cái gì? Có phải lấy lý do bảo trì chậm 1 tháng mà công ty từ chối bảo hành cho khách không? Hay những phiếu in bảo hành của Ariston mập mờ như vậy để đánh lừa người tiêu dùng?" - anh Hải bức xúc.

Thận trọng với bảo hành hạn dài

s
Anh Hải đang chỉ lỗ thủng của bình nướcAriston (ảnh:Vũ Hội)
Sau khi nhận được phản ảnh của khách hàng, VietNamNet đã tới Công ty TNHH Ariston để tìm hiểu. Ông Michele Morichi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Ariston giải thích: 

- Phiếu bảo hành của chiếc bình nước nóng ghi rõ các điều khoản bảo hành của công ty. Trong vấn đề phản ánh này khách hàng đã không làm theo đúng hướng dẫn quy định của công ty nên xảy ra tình trạng bình nước bị thủng không sử dụng được. Như vậy, công ty nhất định sẽ không bảo hành. 

Theo lý giải của ông Michele Morichi thì trong nguồn nước máy có độ ăn mòn cao và công ty đã  thử nghiệm cho kết quả là sau 2 năm khách hàng phải bảo trì 1 lần để kiểm tra lại bình. Đó là thời gian tối đa mà bình nước bắt buộc bảo trì để đảm bảo an toàn và tuổi thọ. 

Sau khi nhận được giải thích từ phía Công ty Ariston, khách hàng Hải vẫn bức xúc: “Gia đình tôi rất ít xài tới bình nước nóng, chỉ có mấy đứa nhỏ nó xài nên không để ý. Tuy trong phiếu bảo hành ghi thời hạn 2 năm bảo trì một lần nhưng người tiêu dùng như chúng tôi không phải ăn xong ở nhà cầm chiếc phiếu bảo hành theo dõi từng ngày báo cho nhân viên bảo trì?”.

Ông Michele Morichi cho biết thêm: Công ty TNHH Ariston chỉ chấp nhận bảo hành 7 năm khi khách hàng làm theo đúng quy định. Qua sự việc, công ty sẽ rút kinh nghiệm và có biện pháp mới để khắc phục tình trạng khách hàng quên thời hạn bảo trì bằng cách ghi số điện thoại Hotline miễn phí ghi trên bình nước để người sử dụng gọi tới công ty và có thể tư vấn thêm cách sử dụng và nhắc nhở về việc bảo trì theo đúng thời hạn.

Như vậy, Công ty Ariston không bảo hành nếu như khách hàng không bảo trì theo đúng quy định hướng dẫn để được bảo hành. Qua đây cũng là bài học rút kinh nghiệm cho người tiêu dùng, nên thận trọng hơn trong những quy định bảo hành khi mua hàng.

Điều 16: Trách nhiệm bảo hành

1. Thương nhân có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành đối với hàng hóa do mình cung cấp theo thỏa thuận hoặc theo các quy định của pháp luật có liên quan.

2. Khi thực hiện nghĩa vụ bảo hành, thương nhân phải có trách nhiệm cung cấp cho người tiêu dùng giấy tiếp nhận bảo hành, trong đó ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành.

3. Thời gian thực hiện bảo hành không được tính vào thời hạn bảo hành. Trong trường hợp thương nhân thay thế linh kiện hoặc đổi sản phẩm mới cho người tiêu dùng thì thời hạn bảo hành của linh kiện hoặc sản phẩm đó sẽ được tính lại từ đầu.

4. Trong thời gian thực hiện bảo hành, thương nhân có nghĩa vụ cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa tương tự để người tiêu dùng sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận.

5. Khi hết thời gian thực hiện bảo hành, thương nhân không sửa chữa hoặc khắc phục được khuyết tật thì phải đổi hàng hóa, linh kiện mới tương tự cho người tiêu dùng hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng.

6. Trường hợp thương nhân đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện quá ba lần trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được khuyết tật thì phải đổi hàng hóa, linh kiện mới tương tự cho người tiêu dùng hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng.

7. Thương nhân phải chịu chi phí về sửa chữa và vận chuyển hàng hóa, linh kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của người tiêu dùng.

8. Trường hợp thương nhân ủy quyền cho thương nhân khác thực hiện việc bảo hành thì thương nhân đó vẫn phải chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng.

(CHƯƠNG IV: BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG QUÁ TRÌNH SỬ DỤNG HÀNG HÓA, DỊCH VỤ, Dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng)
  • Vũ Hội

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,