,
221
10723
Mách nhau đi chợ
tuvantieudung/machban
/bvkh/tuvantieudung/machban/
1229883
Xôn xao tin đồn "uống 2 viên Plusssz phòng cúm A/H1N1"
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Xôn xao tin đồn 'uống 2 viên Plusssz phòng cúm A/H1N1'

Cập nhật lúc 20:02, Thứ Năm, 13/08/2009 (GMT+7)
,

 - Trong khi người dân đang chen nhau đi xét nghiệm cúm A và chờ đợi một loại vắc xin phòng cúm từ ngành y tế thì mấy ngày qua, một doanh nghiệp tư nhân rêu rao có thể phòng cúm bằng cách uống viên sủi.

 

Câu chuyện bắt nguồn từ mẫu quảng cáo trên 1 tờ báo cách nay 3 ngày: 3 cách phòng cúm A/H1N1: 1. Uống 2 viên sủi Plusssz mỗi ngày; 2. Rửa tay bằng xà phòng; 3. Đeo khẩu trang.

Không chỉ in đậm dòng chữ: Uống 2 viên Plussz mỗi ngày trong cách số 1, mẫu quảng cáo còn bồi thêm “Hãy gửi thông điệp này đến bạn bè và người thân".  

 

Mô tả ảnh.
Mẫu quảng cáo này rất dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng trong bối cảnh cúm A/H1N1 đang lan rộng.

Theo các bác sĩ, viên sủi Plusssz là một sản phẩm có thành phần gồm một số vitamin hoà tan trong nước, một số chất khoáng được sản xuất dưới dạng viên thuốc sủi bọt do Công ty TNHH Tiên Tiến phân phối.

Tuy nhiên, Plusssz chỉ là một thực phẩm chức năng, không phải thuốc chữa bệnh, không thay thế thuốc chữa bệnh.

 

Quy định về quảng cáo sản phẩm là thực phẩm chức năng, nhất thiết phải ghi rõ các thông tin: "Sản phẩm này không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh" và chỉ có tác dụng "hỗ trợ điều trị"... để tránh gây hiểu lầm về tác dụng.

 

Hơn nữa, trong khi Tổ chức Y tế Thế giới, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đều đã có những khuyến cáo, lời khuyên để phòng cúm giúp cộng đồng áp dụng nhằm từng bước hạn chế sự lây lan nguy hiểm của cúm A/H1N1/2009 thì việc quảng cáo chỉ 2 viên Plusssz mà ngừa được cúm đã gây không ít hoài nghi và hoang mang trong dư  luận.

 

Đáng nói hơn, ngay cả khi bị cơ quan chức năng là Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế)- cơ quan cấp phép, quản lý hoạt động tuyên truyền quảng cáo các loại thực phẩm chức năng từ chối cấp phép quảng cáo với loại sản phẩn này, công ty TNHH Tiên Tiến vẫn tung mẫu quảng cáo này ra thị trường.

 

Vậy nhưng, đại diện của công ty này khi tiếp xúc với báo chí lại chỉ thừa nhận lỗi sơ suất, vội vàng của nhân viên, dẫn đến có tờ báo đăng tải khi quảng cáo này chưa có giấy phép.

 

Công ty này cũng trần tình thêm, sau khi có ý kiến của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, họ đã hạ mẫu quảng cáo với nội dung đó xuống.

 

Song, không ai dám chắc rằng, mẫu quảng cáo dẫ đến với bao nhiêu người, và trong số ấy, bao nhiều người đã tin mẫu quảng cáo ấy bởi loại viên sủi này vẫn bán nhan nhản trên thị trường?!

  • H.Lê

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:  (092)345-7799  hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,