Tiền còn niêm phong 'mất lõi', ngân hàng từ chối trách nhiệm
- Cầm cọc tiền trăm triệu còn niêm phong ra khỏi Ngân hàng ACB đi gửi ở ngân hàng khác mới vỡ lẽ tiền bị thiếu. Ngân hàng không hoàn tiền với lý do dấu niêm phong không còn tác dụng khi... ra ngoài.
Rắc rối cọc tiền niêm phong thiếu 400.000 đồng
Ngày 21/7/2009, chị Trịnh Thu Hiền đại diện công ty mình rút 196.000.000 đồng tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) phòng giao dịch Văn Thánh, phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
Một điểm giao dịch của Ngân hàng ACB - Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp
Trong đó, có 1 cọc 100.000.000 đồng (gồm 1.000 tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng) và 1 cọc 50.000.000 đồng (gồm 1.000 tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng) còn nguyên niêm phong của Ngân hàng ACB TP. Hồ Chí Minh, Chi nhánh Bến Thành.
Chị Hiền cho biết: "Trước khi tôi nhìn thấy tiền, nhân viên đã yêu cầu tôi ký biên nhận đã nhận đủ tiền. Vì tin tưởng ngân hàng nên tôi đã ký vào giấy biên nhận này. Khi trả tiền, nhân viên chỉ kiểm đếm số cọc lẻ 46 triệu đồng, còn 2 cọc niêm phong không kiểm đếm mà đưa cho tôi luôn. Tôi cũng tin tưởng 2 cọc tiền 100 triệu và 50 triệu đủ nên cũng không kiểm tra trước khi rời quầy."
Đến đầu giờ chiều, chị Hiền cùng anh Sơn (cùng công ty) rút thêm tiền của Ngân hàng Vietcombank và thực hiện nộp tổng số tiền 477.000.000 đồng vào Ngân hàng Eximbank. Tại đây chị mới biết trong số tiền còn niêm phong của ACB thiếu 4 tờ 100.000 đồng.
Chị kể: "Cọc tiền 100 triệu của Ngân hàng ACB được nhân viên Eximbank kiểm đếm sau cùng, phát hiện có 1 cọc 10 triệu bị thiếu 4 tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng. Chúng tôi là người nộp tiền chứng kiến toàn bộ việc kiểm đếm này".
Chị Hiền đã yêu cầu nhân viên Ngân hàng Eximbank đếm lại một lần nữa và khẳng định cọc tiền này thiếu 400.000 đồng. Ngân hàng Eximbank lập biên bản xác nhận số tiền bị thiếu kèm theo niêm phong cọc tiền của Ngân hàng ACB.
Sau khi bù thêm 400.000 đồng để thực hiện đầy đủ giao dịch, chị Hiền gọi điện đến Ngân hàng ACB và được yêu cầu mang biên bản của Eximbank lập đến ACB để giải quyết.
Xác nhận thiếu 400.000 đồng của Eximbank (ảnh trái). Giấy niêm phong của ACB (ảnh phải) - Ảnh: B.D
Chị cho biết: "Giám đốc Phòng giao dịch ACB Văn Thánh trả lời do tôi đã ký nhận đủ tiền và rời khỏi quầy nên ngân hàng không chịu trách nhiệm về việc thừa thiếu tiền và phủ nhận giá trị của việc Eximbank xác nhận thiếu 4 tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng trong cọc tiền còn niêm phong của ACB mà Eximbank đang kiểm đếm".
Dấu niêm phong... vô tác dụng sau giao dịch
Theo hồi đáp của Ngân hàng CPTM Á Châu (ACB) gửi báo VietNamNet: "Nhân viên của ACB đã tuân thủ các quy định thực hiện chi tiền cho khách hàng Trịnh Thu Hiền và mọi chứng từ giao dịch có liên quan, thực hiện việc kiểm đếm tiền theo yêu cầu của khách hàng..., đã được khách hàng ký xác nhận và nhận đủ số tiền 196.000.000 đồng. Nhân viên ACB cũng đã đề nghị chị Hiền kiểm tra lại tiền trước khi rời quầy và chị Hiền cũng đã tiến hành kiểm tra tiền trước khi rời khỏi quầy giao dịch, như vậy giao dịch đã hoàn tất".
Về biên bản xác nhận nộp thiếu tiền, ngân hàng ACB cho biết: "Biên bản xác nhận nộp thiếu tiền của ngân hàng Eximbank chỉ là cơ sở để người nộp tiền tiến hành giải quyết sự việc với chính công ty của chị về việc nộp thiếu tiền; không phải là cơ sở để khiếu nại ngân hàng nơi chi tiền; vì theo quy định, khách hàng phải kiểm đếm tiền trước khi rời quầy giao dịch; ngân hàng nơi chi tiền chỉ chịu trách nhiệm trong trường hợp khách hàng còn giao dịch tại quầy.
Theo ông Trương Đình Song (Trưởng ban nghiệp vụ thường trực hội thẻ Hiệp hội Ngân hàng): Trong trường hợp khách hàng còn nguyên niêm phong của ngân hàng rút tiền có xác nhận của ngân hàng thứ 3 thông qua biên bản, khách hàng có thể khiếu nại tại ngân hàng rút tiền để được giải quyết. Ông Song khuyến cáo các khách hàng khi thực hiện giao dịch rút tiền tại ngân hàng dù mất thời gian nhưng cần kiểm đếm lại trước khi hoàn tất giao dịch để đảm bảo an toàn cho tài sản của mình.
Mặt khác thông tin trên biên bản nộp thiếu tiền của Ngân hàng Eximbank xác nhận người nộp tiền không phải là khách hàng Trịnh Thu Hiền mà là một người khác với số tiền nộp trên 400.000.000 đồng và được khách hàng Trịnh Thu Hiền cho biết là ngoài số tiền rút tại ACB, Công ty còn rút tiền từ Ngân hàng Vietcombank, vì vậy không thể khẳng định việc ACB chi thiếu tiền".
Trao đổi với VietNamNet, chị Hiền cũng thừa nhận sơ suất của mình trong việc không kiểm đếm tiền trước khi rời ngân hàng. Chị cho biết anh Sơn cùng công ty là người đứng ra gửi tiền. Tuy nhiên chị vẫn không bằng lòng với cách giải quyết của ACB.
Chị Hiền nói: "Khi chúng tôi chưa nhận được tiền nhưng nhân viên ACB đã yêu cầu ký đã nhận đủ tiền vào giấy rút tiền và vào bảng kê. Nhân viên cũng không thông báo, đề nghị tôi phải kiểm đếm tiền trước khi rời quầy như ngân hàng đã trả lời.
Ngân hàng trả cho khách hàng đều là những cọc tiền nằm trong cọc đã niêm phong thì thông thường khách hàng rất tin tưởng việc niêm phong này. Khi Eximbank xác nhận việc thiếu 4 tờ tiền trong cọc tiền còn dấu niêm phong của ACB thì họ cũng như một người thứ 3 xác nhận cho việc thiếu tiền này và ít ra thì ACB cũng nên ngẫm nghĩ lại chứ không thể đổ hết trách nhiệm cho khách hàng là không kiểm tra tiền trước khi rời quầy".
Chị Hiền cho biết, 400.000 đồng không lớn nhưng là mức giá đắt chị phải trả cho một bài học nhớ đời!
-
Bình Dương
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng |