English version Đường dây nóng: (092) 345-7788 begin_of_the_skype_highlighting              (092) 345-7788      end_of_the_skype_highlighting | (091) 356-4657 | (04) 3772-2729 | (08) 3930-8101 | (091) 949-9936 | mail: hotnews@vietnamnet.vn
,
221
11321
Điểm nóng
diemnong
/bvkh/diemnong/
1224726
Khóc dở, mếu dở lo mất sim, hủy số
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Khóc dở, mếu dở lo mất sim, hủy số

Cập nhật lúc 16:01, Thứ Hai, 03/08/2009 (GMT+7)
,

 - Chỉ với một sim đa năng và biết số điện thoại là có thể đăng kí thông tin thuê bao trả trước. Đăng ký dễ như vậy, lại được hưởng hoa hồng 10.000 đồng/ một thuê bao đăng kí thành công nên hàng ngàn bộ simkit được "người lạ" đăng ký "hộ", hoặc bị cho "chết non".

Thót tim lo mất hàng ngàn bộ simkit 

Bị kẻ xấu đăng kí trước thông tin cá nhân, đại lý lo mất trắng hàng ngàn bộ simkit . Ảnh minh họa: VietNamNet
Ảnh minh họa: VietNamNet

Mang một tá sim và một tập dày danh sách số sim và khoảng hai chục sim của hai nhà mạng Viettel và VinaPhone đến tòa soạn VietNamNet, anh Phạm Ngọc Hùng (Bà Triệu, Hà Nội - 091357xxxx) đã thử làm thao tác đăng ký thông tin bằng sim đa năng cho khách hàng Trần Trung Bắc sinh ngày 01/01/1980, số chứng minh nhân dân: 01196xxxx ngay trước mặt phóng viên nhưng không được.

Kiểm tra ngẫu nhiên một tá sim, các tin nhắn trả về đều thông báo một nội dung như nhau: không thể đăng ký thông tin vì đã có người sở hữu. Anh Hùng khẳng định, anh không hề đăng ký thông tin cho các sim số này từ trước.

Anh Hùng cho biết: "Với một sim đa năng, tôi có thể đăng kí thông tin cho bất cứ sim nào chưa đăng kí chỉ cần biết số thuê bao.

Tôi rất nhiều lần góp ý với nhà mạng hoặc cho thêm 4 số cuối của số seri sim vào quy trình đăng ký thông tin cá nhân hoặc xóa thông tin đã đăng ký nếu sau một thời hạn nhất định ngày thuê bao đó chưa được kích hoạt. Nhưng các nhà mạng mới chỉ dừng ở mức tiếp nhận góp ý."

Hiện anh Hùng có khoảng 3.000 bộ sim Viettel và 5.000 sim VinaPhone. Trước đây, tình trạng bị người khác “tranh” đăng ký thông tin để lấy hoa hồng nhà mạng dù sim chưa kích hoạt đã xảy ra nên lần này anh Hùng nghi ngờ tình trạng trên đang lặp lại.

Khiếu nại lên nhà mạng, anh Hùng nhận được yêu cầu khi bán phải sim đã bị đăng ký thông tin thì đưa khách hàng lên điểm giao dịch trực tiếp của nhà mạng để nhân viên giúp đổi lại.

“Tôi rất lo lắng về khả năng mất trắng số sim này. Nếu kẻ đăng ký thông tin cho số sim mà tôi chưa bán được đem thông tin này đến nhà mạng để làm lại các số sim này thì dù tôi có giữ trong tay sim gốc cũng chẳng thể làm được gì.

Và nếu mỗi lần bán sim là một lần tôi phải ra đưa khách hàng đến điểm giao dịch trực tiếp của nhà mạng thì thật phiền phức. Làm sao khách hàng đợi được tôi. Đó là chưa kể trường hợp tôi bán sim cho người ở tỉnh khác. Rõ ràng  yêu cầu này của nhà mạng đang gây khó cho tôi. Đấy là chưa kể tôi mất trắng khoản tiền nhà mạng dành cho đại lý khi đăng ký thông tin cho người dùng (10.000 đồng/sim)."

25 sim bị hủy: Tranh cãi “trước” hay “sau”  

Chủ động đăng ký thuê bao giúp người dùng bảo vệ quyền lợi của mình khi có khiếu nại. Ảnh minh họa: HM
Chủ động đăng ký thuê bao giúp người dùng bảo vệ quyền lợi của mình khi có khiếu nại. Ảnh minh họa: HM

Anh Vũ Nam Thái (090468xxxx) đang đau đầu vì chuyện 25 sim số mạng Viettel của anh bị thu hồi về kho số trước 1 ngày so với thông báo. Anh cho biết, trong ngày 19/7, khi kiểm tra bằng cách nhấn *101#, anh nhận được tin nhắn trả về là thuê bao đã bị khóa hai chiều và sim sẽ bị hủy sau ngày 20/7 nên anh yên chí là đến ngày 20/7 vẫn có thể nạp tiền để giữ số.

Tuy nhiên, đến sáng hôm sau, anh đã thấy toàn bộ 25 số sim đã bị hủy. Gọi điện lên tổng đài, danh số 283 trả lời số sim này đã bị thu hồi về kho lúc 5h sáng theo đúng quy định giữ số 30 ngày của Bộ Thông tin và Truyền thông nhưng nhân viên này không giải thích được lý do tại sao số sim của anh bị thu hồi sớm hơn một ngày.

Ngay sau đó, danh số 2177 tiếp chuyện anh nhưng không giải thích gì thêm, chỉ hứa hẹn sẽ chuyển vụ việc của anh lên cấp cao hơn và không cho biết thời gian trả lời là khi nào. Còn danh số 917 thì quả quyết, tin nhắn trả về của tổng đài *101# luôn thông báo sim sẽ bị hủy trước thời hạn nào đó.

“Tin nhắn từ tổng đài *101# là tin nhắn flash nên không lưu lại được chứ không tôi đã giơ tận tay, dí tận mắt cho nhân viên tổng đài xem. Giờ chẳng lẽ tôi lại phải tìm một sim số nào đó sắp bị khóa, thực hiện thao tác kiểm tra và chụp ảnh lại để chứng minh. Nếu là tin nhắn trả về từ tổng đài mà đúng như nhân viên 917 nói thì lẽ nào tôi lại để đến ngày 20/7 mới nạp tiền? Tôi vẫn đang chờ câu trả lời từ nhà mạng".
 

Hành vi gian dối gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng

(Trích điều 7, khoản 3 dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng)

Trong trường hợp thương nhân cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thông qua một bên thứ ba, bên thứ ba này có trách nhiệm:

a) Đảm bảo tính chính xác, đầy đủ của thông tin được cung cấp;

b) Yêu cầu thương nhân cung cấp các chứng cứ chứng minh tính chính xác và đầy đủ của thông tin trong trường hợp có nghi ngờ thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, vi phạm quy định của pháp luật hoặc có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng trước khi cung cấp thông tin;

c) Chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, trừ trường hợp chứng minh được đã thực hiện tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác và đầy đủ của thông tin.

  •   Huyền My

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

 
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc

Mặc dù bài này đăng đã được thời gian, hôm nay tôi tình cờ đọc lại cũng cảm thấy bức xúc kiểu đăng ký sim của Viettel. Tôi có người bạn làm tổng đài của Vietel, trong một lần nhờ bạn kiểm tra tài khoản của bản thân cũng phát hiện ra là sim của tôi đã đứng tên một người khác, một người nào đó ở Hải Phòng. Bạn tôi có hướng dẫn là mang CMTND đến phòng giao dịch của Viettel để đăng kí lại. Nhưng cách quản lí quá lỏng lẻo của Viettel làm cho khách hàng quá mất yên tâm. Tự nhiên một sáng thức dậy thấy sim của mình đứng tên người khác, nếu chẳng may mất máy hay khóa sim thì đúng là mất luôn số của mình rồi. Rất nhiều bạn tôi khi đăng kí thông tin cá nhân cũng được báo là sim của mình có người khác đăng kí rồi.

,
Nguyễn Thị Thúy Hòa, Phố Chùa Láng Hà Nội, gửi lúc 22/08/2009 16:09:14

Tôi cũng bị tương tự như anh. Tôi kiểm tra *101# thì được trả lời là còn tối đầu tháng 6/09 nhưng sau đó ít hôm tức ngày 20/5 tôi ra thì đã bị thu hồi 4 ngày tức ngày 16/5/09 hỏi ra họ nói có công văn mói chỉ cho giữ sim 30 ngày thôi. Tôi đành chịu mất số 01684.707.282 một cách tức tưởi. Nói chung ta phải là "người tiêu dùng thông thái" mới không bị thiệt.

Nếuầng mạng có thể chứng minh được tính pháp lý của việc sở hữu sim thì không khó để chúng ta cấp lại số đó cho người ấy. Nếu trước ngày thu hồi 1 ngày mà có tin nhắn cảnh báo thu hồi tôi nghĩ không có gì để tốn thêm giấy mực cả. Việc này hoàn toàn trong tầm tay của nhà cung cấp dịch vụ nhưng tiếc là chưa có. Giá mà nó được gửi nhiều và đều như tin quảng cáo tải nhạc hay tin đánh bạc trá hình thì tốt biết bao

,
dương văn toàn, kiên giang, gửi lúc 05/08/2009 22:28:46

Hiện nay, mạng Vietnamobile và Beeline đã triển khai kiểm soát đăng kí thông tin cá nhân bằng phần mềm. Mỗi CMNND chỉ đăng kí được 03 số điện thoại trong mạng. Sau đó, dù đem CMND đó đến điểm nào khác để đăng kí thì hệ thống vẫn báo không thể đăng kí được nữa. Các mạng khác làm được như vậy thì tốt, vừa đảm bảo quản lý được thông tin đăng kí, vừa quản được đại lý.

,
Tuấn, HN, gửi lúc 05/08/2009 18:04:57

Tôi cũng đang bị 1 trường hợp với mạng VINAPHON. Năm 2007 tôi có mua 1 lô sim liền dải 1000 sim. Nhưng đầu năm 2008 tôi bán số 0946116117 khi đăng kí cho khách lại báo có người dùng rồi. Mang sim lên phòng giao dịch của VINAPHON kiểm tra lại có người trong miền Nam đang dùng . 8 tháng nay vẫn chưa được giải quyết. kiểm tra nóng thì được biết có người làm ở phòng giao dịch của VINAPHON tự ý hủy sim của tôi để cấp cho người khác. Đến bây giờ tôi vẵn phải chờ giải quyết của nhà mạng.

,
nguyen phi hung, 623 ngo gia tu _ ninh xa _ bac ninh, gửi lúc 05/08/2009 17:42:14

Rất bực mình trước cách chăm sóc khách hàng của Viettel và cách đăng ký bằng sim đa năng.
Tôi cũng có mua mấy sim Viettel số đẹp khoảng 2-3 năm về trước và cất vào trong tủ để định sử dụng sau này.
Cuối tháng 7, khi đi kích hoạt 01 sim số đẹp thì mới ngã ngữa người ra khi biết sim của mình bị khoá 2 chiều, đồng thời thông tin cá nhân trên sim đã được 1 người khác đăng ký bằng sim đa năng. Trong khi đó sim của tôi đang cầm nguyên Kit, chưa bóc, khi tôi mua lúc đó chưa có luật yêu cầu đk thông tin cá nhân.
Theo đúng nguyên tắc thì nếu sim bị khoá 2 chiều sau 1 thời gian nhất định sẽ bị thu hồi.
Đem những thắc mắc khiếu nại gọi lên tổng đài 0198198198 thì suốt ngày chỉ được hứa hẹn suông sẽ trả lời vào thứ bảy, rồi vào thứ 2 nhưng đến giờ vẫn chưa thấy nhân viên nào gọi điện cho tôi trả lời mà tôi toàn phải gọi đến.

,
Trinh, Ha noi, gửi lúc 04/08/2009 14:37:49
Trang trước 123 Trang sau
,

Tin khác

Tin khác của 'Điểm nóng'

,
.
,
stats_src.replace("_referrer_", r));