Vừa chạy vừa gõ mới đúng là xe tay ga Honda?
- Chiếc Airblade mới chạy được 60km đã phát tiếng lóc cóc kì lạ từ lốc máy. Khách khiếu nại, Honda Việt Nam trả lời “xe tay ga có tiếng gõ là bình thường”.
Xe vừa chạy vừa gõ nhịp
Chiếc xe được anh Nguyễn Từ Hải (đường Phạm Văn Hai, phường 3, quận Tân Bình, TP.HCM) mua ngày 31/10/2009 tại công ty TNHH TM - DV Hào Quang (số 152, Phan Đăng Lưu, phường 7, quận Phú Nhuận, TP.HCM) là cửa hàng do Honda VietNam uỷ nhiệm.
Anh Hải chạy xe được khoảng 60km thì nghe thấy tiếng kêu lóc cóc phát ra từ lốc máy. Anh mang ngay tới cửa hàng Hoà Quang để hỏi. Tại đây, một kỹ thuật viên tên là Đồng giải thích "tiếng kêu đó là lỗi ở bộ phận lốc máy" và bảo anh Hải viết đơn gửi Honda Việt Nam giải quyết.
Đại lý khách hàng Hải mua chiếc xe vừa chạy vừa... gõ (ảnh: Vũ Hội) |
Theo lời khuyên của kỹ thuật viên, anh Hải liên lạc với công ty Honda Việt Nam báo lại tình trạng chiếc xe. Honda Việt Nam đã cử kỹ thuật viên đến kiểm tra xe, anh Hải đề nghị cùng gặp anh Đồng để xác minh lỗi xe nhưng công ty trả lời “anh Đồng đi vắng”.
Trong văn bản xác nhận về tình trạng chiếc xe, nhân viên kỹ thuật của Honda Việt Nam khẳng định chiếc xe hoạt động bình thường và ghi nhận ý kiến của khách hàng là "không đồng ý với câu trả lời của nhân viên Honda".
Một tuần sau anh Hải nhận được trả lời của Honda VietNam rằng tiếng gõ đó là “hiện tượng bình thường”.
Anh Hải rất buồn trước trả lời này. “Họ chăm sóc khách hàng kiểu cưỡi ngựa xem hoa, trong khi lâu nay tôi rất tin tưởng vào chất lượng của Honda" - anh nói.
Xe tay ga Honda Việt Nam... phải có tiếng gõ
Không đồng ý với giải thích của Honda Việt Nam về tiếng gõ phát ra từ lốc máy chiếc Airblade, anh Hải tiếp tục khiếu nại 1 lần nữa. Nhưng tại cuộc gặp với anh, đại diện công ty Honda Việt Nam tiếp tục bảo lưu giải thích nói trên, rằng: Airblade là loại xe tay ga, hệ chuyển động không sử dụng hộp số. Chính vì đặc điểm này nên khi xe chạy sẽ phát sinh ra tiếng gõ như vậy.
Nhân viên kỹ thuật của công ty Honda VietNam kiểm tra chiếc xe của khách hàng Hải (ảnh:Vũ Hội) |
Vị đại diện này cũng cho biết: Anh Đồng (kỹ thuật viên cửa hàng Hào Quang, cho rằng tiếng gõ do lỗi lốc máy) giải thích để giải quyết nhanh phản ánh như vậy dễ khiến khách hàng hiểu lầm.
Kỹ thuật viên của Honda Việt Nam đồng thời đo tiếng ồn chiếc xe của anh Hải; kết quả là "đạt tiêu chuẩn cho phép của nhà máy".
Anh Hải thắc mắc: "Tại sao Honda không công bố tiêu chuẩn tiếng ồn cho khách trước khi bán hàng mà để đến khi khách khiếu nại thì mới đưa ra?" Đại diện Honda cho biết “đó là thông tin nội bộ của nhà máy. Khi khác hàng mua thì công ty đưa một chiếc giấy xác nhận là đạt tiêu chuẩn vì cái đó là chung nhất và đặc tính của xe tay ga Honda Việt Nam phải có tiếng gõ”.
Để có kết luận khách quan, anh Hải đề nghị đưa xe ra tiệm tay ga bất kỳ bên ngoài để thợ sửa xe kiểm tra xác định tiếng kêu. Nhưng phía Honda không đồng ý vì cho rằng “thợ sửa xe bên ngoài sẽ không biết được tiêu chuẩn gì của nhà sản xuất mà họ chỉ làm theo cảm tính và kinh nghiệm, họ không có mức đánh giá chuẩn mực.”
Anh Hải cho biết sau đó anh đã mang xe đến một cửa hàng của Honda VietNam trên đường Phan Đăng Lưu (Phú Nhuận) để xác định tình trạng chiếc xe. Một nhân viên tại đây cho biết xe bị hở bạc đạn, khách hàng muốn hết kêu như vậy phải tháo máy sửa lại mới hết tiếng gõ. Anh này cho biết rất ít trường hợp xe bị như vậy, khoảng 100 chiếc thì mới bị một chiếc"
Anh Hải cho biết: "Nếu biết trước xe tay ga của Honda khi chạy phát tiếng gõ là bình thường thì chắc chắn tôi sẽ không bao giờ mua".
Anh Hải không đồng ý với cách giải quyết của Honda VietNam và cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại lên cơ quan chức năng để Honda Việt Nam thực hiện trách nhiệm bảo hành sản phẩm.
Điều 16: Trách nhiệm bảo hành |
1. Thương nhân có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành đối với hàng hóa do mình cung cấp theo thỏa thuận hoặc theo các quy định của pháp luật có liên quan. 2. Khi thực hiện nghĩa vụ bảo hành, thương nhân phải có trách nhiệm cung cấp cho người tiêu dùng giấy tiếp nhận bảo hành, trong đó ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành. 3. Thời gian thực hiện bảo hành không được tính vào thời hạn bảo hành. Trong trường hợp thương nhân thay thế linh kiện hoặc đổi sản phẩm mới cho người tiêu dùng thì thời hạn bảo hành của linh kiện hoặc sản phẩm đó sẽ được tính lại từ đầu. 4. Trong thời gian thực hiện bảo hành, thương nhân có nghĩa vụ cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa tương tự để người tiêu dùng sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận. 5. Khi hết thời gian thực hiện bảo hành, thương nhân không sửa chữa hoặc khắc phục được khuyết tật thì phải đổi hàng hóa, linh kiện mới tương tự cho người tiêu dùng hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng. 6. Trường hợp thương nhân đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện quá ba lần trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được khuyết tật thì phải đổi hàng hóa, linh kiện mới tương tự cho người tiêu dùng hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng. 7. Thương nhân phải chịu chi phí về sửa chữa và vận chuyển hàng hóa, linh kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của người tiêu dùng. 8. Trường hợp thương nhân ủy quyền cho thương nhân khác thực hiện việc bảo hành thì thương nhân đó vẫn phải chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng. (CHƯƠNG IV: BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG QUÁ TRÌNH SỬ DỤNG HÀNG HÓA, DỊCH VỤ, Dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng |
-
Vũ Hội
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng |