Hàng triệu người có thể bị tước quyền dùng thuê bao
-Thời điểm thu hồi hàng chục triệu thuê bao đăng kí sai đang cận kề. Hàng triệu người dùng bị xâm phạm quyền lợi do thông tin cá nhân bị lợi dụng.
Những “thượng đế” bị truất quyền sở hữu thuê bao
Rất nhiều người "bỗng dưng" phát hiện mình đứng tên nhiều thuê bao lạ. Ảnh minh họa: HM |
Sau thông tư 22 này, rất nhiều khách hàng bỗng dưng thấy mình sở hữu hàng chục thuê bao “chưa từng thấy mặt” được nhà mạng mời đi đăng kí lại.
Anh Dũng (Hoàng Mai, Hà Nội) đã không thể đăng kí kích hoạt cho sim số 094977xxxx được tặng bởi thông tin cá nhân của anh đã được dùng đăng kí cho rất nhiều thuê bao khác. Trong khi đó, số điện thoại 091307xxxx anh dùng 8 năm cũng lại mang tên người khác.
Tình trạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia” là do những bất cập trong thực tế triển khai đăng kí thông tin thuê bao và việc bảo mật thông tin khách hàng quá kém.
Hai nhà mạng VinaPhone và Viettel đều cho phép đại lý uỷ quyền đăng kí thông tin cho khách hàng với chiết khấu hoa hồng hấp dẫn. Nắm được thông tin cá nhân của khách hàng, nhiều đại lý đã lợi dụng để đăng kí lại cho hàng nghìn thuê bao mà họ đã kích hoạt sẵn từ trước, tránh bị thu hồi sau 31/12. Ngoài ra, họ cũng sẵn sàng phục vụ cho những “thượng đế” có nhu cầu xài sim rác hay đã lỡ dùng quá 03 thuê bao trong cùng mạng.
MobiFone chỉ cho phép các cửa hàng chính thức đăng kí lại thông tin đồng thời duy trì hình thức đăng kí qua tin nhắn theo cú pháp. Tuy nhiên, dữ liệu của các nhà mạng chưa liên thông với dữ liệu của Bộ Công an nên tổng đài chỉ nhận diện được số CMND chứ không nhận diện được thông tin khác đi kèm. Vì vậy, nhiều đại lý, cá nhân đã lợi dụng kẻ hở này, tiến hành đăng ký hàng loạt, với một số CMND và tên tuổi, ngày tháng năm sinh tự bịa miễn là đúng cú pháp. Thế nên mới có chuyện, số CMND của người này lại được nằm với tên và ngày tháng năm sinh của người khác.
Thông tin cá nhân bị đánh cắp và khiến cho quyền được sử dụng 03 thuê bao tại mỗi mạng di động của khách hàng cũng bị tước bỏ.
Giành quyền của chính mình khó như... hái sao
Vô tình sở hữu hàng loạt thuê bao lạ, muốn từ bỏ việc đứng tên thuê bao không thuộc sở hữu của mình cũng không phải là việc dễ dàng.
Anh Dũng không thể đăng kí số sim mới 094977xxxx được tặng bằng thông tin của chính mình mà được gợi ý nhờ người thân đăng kí hộ. Còn số sim 091307xxxx đã dùng 8 năm anh phải tìm được người đang đứng tên cùng anh đến điểm giao dịch của nhà mạng mới có thể thực hiện việc chuyển đổi lại thông tin. Dù phát hiện ra hàng chục sim VinaPhone khác đứng tên mình, anh vẫn không thấy nhân viên nhà mạng đề cập đến việc xoá bỏ những thông tin đăng kí sai này để trả lại quyền cho anh.
Gặp trường hợp tương tự, chủ thuê bao MobiFone và Viettel có thể đến cửa hàng chính thức làm bản cam kết, ký xác nhận không liên quan gì đến những số thuê bao lạ kia. Sau đó, nhà mạng sẽ xoá toàn bộ thông tin đăng kí sai, trả lại quyền đứng tên cho khách hàng. Việc thực hiện chuyển đổi thông tin đã đăng kí sai từ cá nhân này sang cá nhân khác hay từ công ty sang cá nhân đều phải đi kèm những điều kiện và cam kết ngặt nghèo.
Chủ quan dễ... mất số
Đối với những thuê bao chưa từng đăng kí thông tin, các nhà mạng đều gửi tin nhắn nhắc nhở chủ thuê bao và cảnh báo việc thu hồi sim số. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng quan tâm đúng mức tới vấn đề này bởi họ đã quen với việc sử dụng số hàng chục năm không gặp phải bất cứ vấn đề gì.
Cũng có khách hàng mua phải những sim số đã được đứng tên người khác hoặc thông tin đăng kí không có thực. Và cũng có những khách hàng vô tư đem
CMND ra đại lý đăng kí mà không ngờ đại lý giao cho một sim số mang tên người khác còn thông tin cá nhân của khách hàng lại được sử dụng đăng kí cho các số thuê bao của nhiều mạng.
Khi giờ G đã điểm, việc rà soát thu hồi được tiến hành, những khách hàng này sẽ trở thành “nạn nhân”, bị mất số, mất tiền bởi chính sự vô tư của mình
Việc quản lý thuê bao trả trước theo một khuôn khổ pháp lý chặt chẽ là điều cần thiết và nên làm. Chủ trương thì hợp lý nhưng phương thức tiến hành thì lại đánh đố người tiêu dùng. Hàng chục triệu thuê bao di động trả trước có nguy cơ bị thu hồi, hàng chục tỷ đồng trong tài khoản sử dụng của khách hàng có nguy cơ bị mất - hệ quả xấu đã thấy liền kề mà lời giải cho bài toán quyền lợi người tiêu dùng xem ra vẫn còn xa.
Bài 2: Chật vật đòi lại quyền sở hữu tài khoản
-
X.Quang -H.My
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng |