HN: 5 vạn hộ dân chen nhau vỡ đầu... nộp tiền điện
- Mỗi cuối tháng, hơn 50 ngàn hộ dân lại tự tính lượng điện đã dùng trong tháng để mang tiền đến Điện lực Hà Đông nộp. Nộp muộn bị cắt ngay; để được đóng điện cũng phải xếp hàng bởi số nhà chờ "thông dây" rất đông.
Chen nhau nộp tiền điện. Ảnh H.D |
Tháng 12/2008, vợ chồng chị Vũ Phương Lan chuyển đến chung cư CT 1B tại khu đô thị Văn Quán, Q. Hà Đông. Hà Nội. Điều chị Lan lấy làm lạ là không thấy nhân viên điện lực nào đến thu tiền điện, chỉ đến 2/1/2009, khi nhà bị cắt điện, chị mới ngã ngửa: ở đây cứ cuối tháng là phải đến Điện lực Hà Đông để nộp tiền.
"Chúng tôi cũng không nhận được bất cứ một thông báo nào về việc sẽ bị cắt điện do nộp tiền trễ để biết đường mà đi đóng", chị Lan phân trần.
Sau khi nộp phạt vì nộp tiền điện muộn, chị Lan gọi hàng chục cuộc điện thoại để xin sở điện cho thông đường điện. Nhưng cuối cùng, nhà chị cũng phải chịu 4-5 ngày không điện mà nguyên nhân, theo nhân viên điện lực là "có quá nhiều người bị cắt và cần được đóng điện".
Thậm chí có trường hợp như em Linh, hàng xóm nhà chị Lan, do cạn sức chịu đựng sau 1 tuần không điện, đã đến tận Điện lực Hà Đông đón một nhân viên về nhà để... đóng điện cho nhà mình.
5 vạn hộ dân, không 1 hoá đơn
Được biết, hiện nay trên toàn quận Hà Đông, hơn 50.000 hộ dân cứ đúng hẹn từ 21-28 hàng tháng sẽ phải đến các quầy thu tại Điện lực Hà Đông để nộp tiền điện. Những hộ dân nộp trễ sẽ có ngày thu vét vào cuối tháng, còn những hộ không nộp đúng hạn sẽ bị cắt điện và phải đến số 4 Trưng Nhị, Hà Đông để nộp phạt.
Điều làm hàng vạn người bức xúc là Điện lực Hà Đông không có bất cứ một thông báo nào đến người dân về mức điện năng tiêu thụ trong tháng, mỗi hộ phải tự ước chừng lượng điện nhà mình tiêu thụ để đem tiền đến nộp.
Chị Lan chia sẻ: "Đi đóng tiền điện mà bị động như vậy rất khó chịu. Hơn nữa, tại sao chúng tôi đóng giá điện như những nơi khác mà họ được đến nhà thu còn chúng tôi, mỗi tháng lại phải nghỉ hẳn 1 ngày làm việc để đi nộp tiền điện?".
Vào đợt đóng tiền điện cuối tháng 8/2009 tại Hà Đông, theo quan sát của phóng viên, người đi đóng tiền điện hầu hết là các bác đã nghỉ hưu, ngồi chờ trong một căn phòng nhỏ tại phố Ngô Thì Nhậm, Hà Đông. Ngay bên cạnh là lớp học của các cháu bé. Theo người dân cho biết có những ngày điện lực nghỉ không thu tiền điện cũng không có thông báo, người dân đến rồi lại phải ngán ngẩm ra về.
Thu tiền điện tại quầy - bình thường và hợp lý?
Việc thu tiền điện khá "thủ công", nhân viên lật tìm các hóa đơn. Ảnh H.D |
Trao đổi với phóng viên VietNamNet về việc thu tiền điện tại quầy ở Hà Đông, bà Nguyễn Thị Minh Huệ, Phó phòng thường trực Tuyên truyền thi đua Điện lực Hà Nội cho rằng "đây là một việc hết sức bình thường".
Bà Huệ đồng thời khẳng định rằng hiện na toàn miền Bắc (trừ Hà Nội cũ) đang thực hiện thu tiền điện tại quầy. Đây là việc được thực hiện tại Hà Đông từ khi mới có điện. Đây cũng là một điều khoản được ghi rõ trong hợp đồng mua bán điện giữa người dân và Điện lực chứ không phải do Điện lực Hà Đông áp đặt khách hàng".
Tuy nhiên, khảo sát của PV VietNamNet không như khẳng định của bà Huệ. Tại một số tỉnh miền Bắc như Nam Định, Hải Phòng, Thái Bình, thậm chí khu vực vừa sáp nhập Hà Nội như Hà Đông là Thường Tín..., đều đang thực hiện thu tiền điện tại nhà.
Về việc các hộ dân không được thông báo mức điện năng hàng tháng trước khi nộp tiền điện, bà Huệ giải thích: "Việc này trước đây đã được hiện nhưng chúng tôi có hơn 2 triệu khách hàng, tương đương với hơn 2 triệu tờ thông báo. Như vậy là không cần thiết và rất lãng phí trong khi Chính phủ đang kêu gọi thực hiện tiết kiệm".
Bà nhấn thêm: "Khách hàng phải tự áng chừng số điện năng chứ, điều đó đâu khó gì!".
Nộp tiền điện tại nhà: Cả phường phải làm lại hợp đồng
Theo bà Nguyễn Thị Minh Huệ, "Nếu các hộ dân muốn thu tiền điện tại nhà thì có thể đến kí lại hợp đồng với Điện lực và đưa ra yêu cầu thu tiền điện tại nhà. Ngoài ra, khách hàng còn có thể thanh toán qua tài khoản ngân hàng".
Trả lời về vấn đề này, ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc Điện lực Hà Đông cho biết: "Số lượng khách hàng yêu cầu thu tiền điện tại nhà phải đủ đông (1 phường - PV) thì chúng tôi mới có thể tổ chức lại sản xuất. Cho đến nay, tôi thấy việc tổ chức sản xuất của chúng tôi là hoàn toàn hợp lý, vẫn hoàn thành được 98-99%. Chúng tôi cũng không nhận được bất cứ thư hay công văn khiếu nại nào từ khách hàng".
Theo thông báo ngày 5/8/2009 của Điện lực Hà Đông thì Điện lực Hà Đông có hợp tác với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tây và Ngân hàng Công Thương Hà Tây, khách hàng có thể làm đơn để thanh toán tiền điện qua hai ngân hàng trên.
Nhưng theo ý kiến của một số người dân tại khu đô thị Văn Quán, Hà Đông, nếu khách hàng không được trả lương tại hai ngân hàng trên sẽ phải mở thêm tài khoản và phải đến ngân hàng nộp tiền vào tài khoản để thanh toán và ý kiến của người dân là: có khác gì đi nộp tiền điện đâu.
Chị Lan chia sẻ: "Nói gửi phản ánh đến Điện lực thì chúng tôi có biết là phải gửi theo hình thức nào và đến đâu? Người dân bình thường nào có thể được gặp ông giám đốc sở điện? Bình thường đi nộp tiền điện ai cũng kêu ca, nhân viên thu tiền điện đều biết, sao họ không phản ánh lên cấp trên?".
Sau nhiều phản ánh của người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng, tháng 8/2009, Điện lực Hà Đông đã điều chỉnh lịch thu tiền điện như sau: Ngày 20-23 hàng tháng, khách hàng có thể đến nộp tiền điện tại hơn 30 điểm thu trên toàn quận. Từ ngày 25 đến cuối tháng, mọi khách hàng sẽ phải đến Cơ sở 2 Chi nhánh điện Hà Đông để thanh toán. Tuy nhiên, người dân quận Hà Đông vẫn mong mỏi được thoát cảnh xếp hàng nộp tiền điện hàng tháng như hiện nay. |
-
Hoàng Dũng - Thanh Hà - Sông Hương - Hồng Phú - Thanh Bình
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng |