,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1229237
Điện thoại đã dập máy vẫn tiếp tục bị tính cước
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Điện thoại đã dập máy vẫn tiếp tục bị tính cước

Cập nhật lúc 07:17, Thứ Tư, 12/08/2009 (GMT+7)
,

- Gọi hơn một phút, hôm sau giật mình nhậm ra tài khoản hơn một trăm ngàn bị trừ trắng. Nhận được điện thoại của bạn nhưng không nói chuyện được, người dùng đã gác máy nhưng cuộc gọi vẫn tiếp tục kết nối.

Cuộc gọi dài bất thường

Mô tả ảnh.
Người dùng sốc trước những cuộc gọi dài bất thường. Ảnh minh họa: D.T.
Anh Ân (Hà Nam) phản ánh, 7h tối ngày 9/7/2009 anh dùng số 0122833xxxx gọi đến số 091503xxxx trong khoảng 1 phút rồi tắt máy. Trước khi gọi tài khoản của anh có khoảng 107 ngàn đồng.

Đến sáng ngày 10/7, khi anh thực hiện một cuộc gọi khác thì được tổng đài tự động thông báo không thể thực hiện cuộc gọi. Kiểm tra tài khoản, anh ngỡ ngàng khi thấy số tiền hơn một trăm ngàn đã "không cánh mà bay".

Khiếu nại lên MobiFone, anh nhận được một bảng chi tiết cước cuộc gọi với dữ liệu thời gian cuộc gói cuối (thực hiện lúc 7h ngày 9/7/2009) lên tới 4398 giây (73,3 phút) và anh phải trả 114.350 đồng tiền cước cho cuộc gọi này.

Anh Ân khẳng định, cuộc gọi anh thực hiện chỉ kéo dài hơn 1 phút và không có chuyện anh quên tắt máy. Trong khi đó, điện thoại anh sử dụng là Motorola W175 của bộ hòa mạng Momo1000, đặt chế độ 30s tự động khóa máy.

Không thể tin vào mắt mình khi thấy bảng chi tiết cuộc gọi, anh Ân phản ánh nhờ VietNamNet xác minh lại giúp anh.

Không thể ngắt cuộc gọi từ số cố định

Ngày 8/7/2009, số điện thoại 098236xxxx của anh Nguyễn Tuấn Phan (Hà Nội) cũng bị tính cước một cuộc gọi hơn một tiếng đồng hồ mà anh không hiểu lí do tại sao.

Đến ngày 22/7/2009, anh Phan lại gặp một hiện tượng lạ: không ngắt được cuộc gọi của bạn đến số máy để bàn nhà anh. Khoảng 11 giờ sáng ngày 22/7/ 2009, anh Phan thấy máy để bàn nhà mình (04)3984xxxx báo có cuộc gọi tới từ số 098351xxxx của anh Chương bạn anh. Khi nhấc máy, anh thấy anh Chương đang nói nhưng anh không thể giao tiếp được với anh Chương. Nghĩ là mạng trục trặc hoặc do bạn bấm nhầm, anh đã chủ động kết thúc cuộc gọi.

Tuy nhiên, một lát sau, khi anh muốn thực hiện cuộc gọi đi, cầm máy lên anh vẫn thấy cuộc gọi ban nãy kết nối. “Tôi đã cố tắt máy đến 5 lần nhưng cứ bấm vào nút gọi thì lại nghe được cuộc nói chuyện của anh bạn tôi từ đầu bên kia. Tôi còn cầm cả máy xuống cho con tôi xem.”

Anh Phan đã lấy di động gọi cho anh Chương để thông báo về hiện tượng lạ trên. Khi anh gọi, có tín hiệu kết nối như thông thường (tiếng tút dài) và khi anh Chương bắt máy, cuộc gọi lạ lùng tới máy để bàn nhà anh Phan mới kết thúc.

Đối soát cước trùng khớp, nhà mạng đúng, khách hàng sai?

Đối soát cước chiều gọi đi và chiều nhận giữa MobiFone và VinaPhone (trong trường hợp của anh Ân), giữa Viettel và Bưu điện Hà Nội (trong phản ánh của anh Phan) đều cho kết quả trùng khớp.

Theo chi tiết cuộc gọi gốc do VinaPhone cung cấp, số máy 091503xxxx đã nhận từ số máy 0122833xxxx của anh Ân cuộc gọi dài 4398 giây. Anh Ân nhận kết quả này trong sự ngỡ ngàng vì không hiểu tại sao. Đại diện MobiFone cũng cho biết, bộ phận kĩ thuật của MobiFone sẽ làm việc lại với khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân cuộc gọi kéo dài ngoài ý muốn này, đồng thời tìm nguyên nhân khách quan nào đó khiến cuộc gọi kéo dài ngoài mong muốn của khách hàng, MobiFone sẽ miễn giảm một nửa cước cuộc gọi 114.350 đồng cho anh Ân.

Về phía nhà mạng Viettel, dữ liệu tổng đài mạng và dữ liệu do bưu điện Hà Nội cung cấp đều cho kết quả số thuê bao 04.3984xxxx có nhận cuộc gọi 430 giây từ số máy 098351xxxx trong ngày 22/07/2009. Từ đó, nhà mạng khẳng định cuộc gọi giữa hai số thuê bao trên là có thực và đảm bảo tính chính xác.

chi-tiet-cuoc-goi-cua-anh-A.jpg
Bảng chi tiết cước của MobiFone (trên) và đối soát cước của VinaPhone (dưới) đều cho thấy có cuộc gọi dài 4398s phát sinh từ số 0122833xxxx của anh Ân tới số 091503xxxx. Ảnh: HM

Đồng thời, Viettel cũng cử nhân viên kĩ thuật tới nhà anh Phan để test thử việc ngắt cuộc gọi. Dưới sự chứng kiến của anh Phan, nhân viên kĩ thuật Viettel đã thực hiện các cuộc gọi từ số máy 0983698882 (Viettel), 0903200015 (Mobifone) và 0918409177 (Vinaphone) đến số máy cố định VNPT 04.3984xxxx và chủ động ngắt cuộc gọi từ số máy để bàn này.

Theo kết quả test, khi số 04.3984xxxx VNPT chủ động ngắt cuộc gọi trước,  thì cuộc gọi từ 02 số máy của Viettel và Mobifone vẫn tiếp tục kéo dài thêm 30 giây nữa mới ngắt thành công. Riêng cuộc gọi từ số VinaPhone thì được ngắt ngay khi số máy cố định chủ động kết thúc cuộc gọi.

Cũng theo đại diện này, nguyên nhân của việc ngắt cuộc gọi chậm là do tổng đài VNPT gửi chậm bản tin ngắt cuộc gọi cho các đối tác Viettel, MobiFone v.v….. Vấn đề này hoàn toàn nằm ngoài kiểm soát của Viettel Telecom. Viettel Telecom sẽ phối hợp với đối tác VNPT để khắc phục tình trạng này.

Ngày 08/08/2009, cuộc gọi từ số di động Viettel đến số cố định VNPT đã được ngắt thành công ngay sau khi số cố định VNPT dập máy.

Thương lượng
(Điều 21, Dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng)

1. Khi phát hiện quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, người tiêu dùng có quyền khiếu nại đến thương nhân trực tiếp cung cấp hàng hoá, dịch vụ. Khiếu nại của người tiêu dùng được thể hiện dưới mọi hình thức, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Trường hợp hàng hoá, dịch vụ được cung cấp bởi đơn vị phụ thuộc của thương nhân thì đơn vị phụ thuộc đó cũng có trách nhiệm tiếp nhận khiếu nại.

3. Thương nhân có nghĩa vụ trả lời khiếu nại của người tiêu dùng trong thời hạn hợp lý nhưng không quá ba ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại.

4. Thương nhân có nghĩa vụ bắt đầu thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá bảy ngày kể từ nhận được khiếu nại.

5. Người tiêu dùng có quyền sử dụng các phương thức giải quyết tranh chấp khác trong các trường hợp sau:

a) Thương nhân không trả lời khiếu nại trong thời hạn quy định tại khoản 3 Điều này;

b) Thương nhân từ chối thương lượng hoặc không bắt đầu theo thời hạn quy định tại khoản 4 Điều này;

c) Thương lượng không thành hoặc một trong hai bên rút khỏi thương lượng.

 

  • Huyền My 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));