English version Đường dây nóng: (092) 345-7788 begin_of_the_skype_highlighting              (092) 345-7788      end_of_the_skype_highlighting | (091) 356-4657 | (04) 3772-2729 | (08) 3930-8101 | (091) 949-9936 | mail: hotnews@vietnamnet.vn
,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1228139
Chưa lâm trận đã đầu hàng khiếu nại "hụt két" ATM
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Chưa lâm trận đã đầu hàng khiếu nại 'hụt két' ATM

Cập nhật lúc 08:42, Thứ Ba, 11/08/2009 (GMT+7)
,

- Rút thẻ ATM bị trừ tiền trong tài khoản, nhiều người không biết khiếu nại ở đâu, bỏ qua cơ hội lấy lại số tiền "hụt két".

Nghìn lẻ một kiểu... bỏ qua

âttm
"Hụt két" ATM, không biết khiếu nại ở đâu - Ảnh minh họa: B.D
Không ít các khách hàng sau khi rút tiền bị "hụt két" tại cột ATM của ngân hàng liên kết ngậm ngùi chấp nhận mất tiền vì không biết phải làm thế nào, khiếu nại tại đâu, quy trình để được nhận lại tiền ra sao.

Chị Nguyễn Thanh Ngà (Hà Đông, Hà Nội), chủ tài khoản Vietcombank đi rút 2 triệu đồng tại 2 cột ATM của VPbank và Techcombank chiều ngày 30/4/2009 đều không thành công. Sáng hôm sau, 1/5/2009 chị Ngà rút tại cột của Vietcombank trên phố Huế, bấm lệnh giao dịch bình thường nhưng máy không trả tiền, khi in sao khê phát hiện tài khoản đã bị trừ 2 triệu đồng.

Chị Ngà kể: "Ngay lúc đó tôi đã gọi đến số điện thoại phục vụ khách hàng in trên tờ giấy sao kê thì được nhân viên hẹn đến Vietcombank để tra soát. Sau khi tra soát nhân viên nói tài khoản của tôi bị trừ tiền tại cột VPBank chiều ngày 30/4/2009 và yêu cầu tôi đến VPBank để tra soát lại. Tôi rất bất bình nhưng cũng không biết làm thế nào nữa. Phần vì ngại kiện tụng, phần vì không biết bắt đầu từ đâu để tìm lại số tiền 2 triệu đồng nên tôi bỏ cuộc".

Một trường hợp khác, anh Ngô Minh Đăng (Ninh Bình) phản ánh về tình huống trớ trêu của mình: "Tôi là sinh viên dùng thẻ ATM Agribank, tháng 3/2009 tôi được bố gửi tiền ăn, nên đi rút tại cột ATM của Agribank ở Hưng Yên. Máy báo lỗi. Tôi gọi điện hỏi bố mẹ xem đã gửi tiền chưa, bố mẹ tôi cũng khẳng định đã ra hỏi ngân hàng về số tiền này. Cuối cùng số tiền 2 triệu đồng để chi cho tiêu cả tháng không cánh mà bay".

Anh Đăng cho biết, khi anh đến ngân hàng hỏi thì được nhân viên trả lời đã quá 1 tháng nên không giải quyết. Đăng ngậm ngùi mất số tiền oan.

Chị Trần Thị Vân (Quảng Nam), chủ thẻ Agribank thực hiện giao dịch rút tiền ngày 18/6/2009, dù không thành công vẫn bị trừ 200 ngàn đồng trong tài khoản. Phản ánh đến VietNamNet chị cho biết: "Ngày 19/6/2009, tôi đã đến làm đơn tra soát tại Agribank TP Tam Kỳ, Quảng Nam nhưng đã hơn 1 tháng vẫn chưa có thông tin phản hồi".

ATM "hụt két": báo ngân hàng phát hành thẻ

Mô tả ảnh.
"Hụt két" ATM, nên báo tin cho ngân hàng phát hành thẻ - Ảnh: B.D
Các phản ánh trên là một trong nhiều thắc mắc (cũng là nhầm lẫn) bạn đọc gửi đến chuyên mục Bảo vệ Người tiêu dùng. Khi bị mất tiền trong tài khoản họ không biết phải báo cho ngân hàng phát hành thẻ hay ngân hàng thanh toán.

Về trường hợp của chị Trần Thị Vân, Trung tâm thẻ Agribank đã tiến hành kiểm tra lại sự việc và cho biết khách hàng xác nhận đã gửi đơn khiếu nại sai chi nhánh phát hành nên Trung tâm thẻ không nhận được khiếu nại.

Tuy nhiên, sau khi VietNamNet chuyển thông tin, ngay chiều 28/7/2009 số tiền bị hụt két đã được chuyển vào tài khoản của chị Vân (do Trung tâm thẻ chủ động chấm lỗi và chuyển cho khách hàng). Trung tâm thẻ đồng thời hỗ trợ, tư vấn khách hàng quy trình xử lý và hướng dẫn khách hàng giải quyết nếu gặp sự cố này.

Về những trường hợp rút tiền bị "hụt két" tại cột ATM của ngân hàng liên kết, khách hàng không biết khiếu nại tại đâu, ông Trương Đình Song - Trưởng ban Nghiệp vụ thường trực Hội thẻ, Hiệp hội Ngân hàng khuyến cáo: khách hàng nên khiếu nại tại ngân hàng phát hành thẻ. Ngân hàng phát hành thẻ sẽ gửi đơn tra soát đến ngân hàng thanh toán để xử lý, khi xác nhận có lỗi sẽ chuyển lại tiền vào tài khoản cho khách hàng.

Việc khách hàng phải chờ đợi phụ thuộc vào thời gian kiểm tra và thông tin lại của ngân hàng thanh toán qua Banknet, thời hạn cho phép để xử lý tra soát là 20 ngày (không kể ngày lễ, thứ 7, Chủ nhật).

"Sau khi khách hàng không may bị "hụt két", thời gian để ngân hàng tiếp nhận và giải quyết đơn tra soát của khách hàng là 30 ngày đối với các ngân hàng trong hệ thống thành viên SmartLink, và 100 ngày đối với các ngân hàng trong hệ thống Banknet"  - bà Nguyễn Thu Hằng (Giám đốc Trung tâm thẻ Vietcombank) cho biết. Đây là thời gian hạn chế để các chủ thẻ có trách nhiệm với tài khoản của mình, mặc dù nếu quá thời gian trên khách hàng mới báo lại cho ngân hàng phát hành thẻ ngân hàng vẫn có thể linh động để giải quyết.

  • Bình Dương

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc

Ôi, bây giờ tôi cũng không dám tin tưởng vào máy ATM nữa. Tôi sử dụng thẻ VCB nhưng mới sáng nay 14/8/09, tôi rút tiền ở điểm rút tiền của Techcombank trên đường Hai Bà Trưng, Q1, vì tiện trên đường đi làm. Khi tôi đăng nhập và rút tiền 1 triệu 2, nhưng tiền thì không thấy đâu mà tài khoản thì bị trừ tiền. Khi gọi điện thoại ở số sau thẻ, nhân viên VCB hướng dẫn là mang CMND đến bất kỳ điểm giao dịch VCB gần nhất để khiếu nại. Nhưng đến VCB thì người ta lại cho tôi số điện thoại trung tâm thẻ VCB. Gọi đến thì nhân viên ghi nhận và nói trong vòng 21 ngày làm việc sẽ liên lạc với tôi. Nhưng tôi cũng không biết sau 21 ngày làm việc tôi có thể có tiền hay là sẽ mất luôn. Khi giao dịch có 1 câu khi mình in biên lai của Techcombank là: "Giấy làm từ gỗ, hãy góp phần bảo vệ môi trương nếu không cần thiết thì không in " ...Mình muốn bảo vệ môi trường mà bây giờ cũng sợ người ta đòi biên lai thì chết.

,
Duong Thi Lam Giang, 76B/3 Phan Xich Long, P2, Phu Nhuan, gửi lúc 14/08/2009 16:24:02

Ngày 7/8/2009 tôi có 1 triệu trong tài khoản của Ngân Hàng Agribank tôi qua rút một lần 500 nghìn đồng tại máy ATM của Agribank thành công và không có gì sơ xuất, đến ngày 9/8/2009 tôi ra rút thì thấy tài khoản hụt mất 500 nghìn đồng, tôi vấn tin và in sao kê thì hoá đơn ghi rõ ngày 7/8/2009 tôi đã giao dịch 2 lần mỗi lần rút 500 nghìn đồng. Vậy là 500 nghìn đồng không cánh mà bay. Tôi vào hỏi nhân viên của ngân hàng Agribank để kiểm tra lại thì nhân họ cũng trả lời hệ thông lưu trong máy giống như trong tờ hoá đơn. Tôi chẳng biết nói gì hơn chỉ đành ngậm ngùi và chấp nhận, giấy trắng mực đen, hệ thống của họ cũng trả lời vậy rồi thì tôi còn biết hỏi ai nữa. Nhưng tôi thật sự cảm thấy bức xúc, cũng may tôi mới là sinh viên số tiền đó cũng chỉ gần một tháng tiền ăn mà gia đình gửi thôi. Giả sử đi sau này đi làm rồi số tiền sẽ là cả sự nghiệp của tôi thì sẽ thế nào??? Hi vọng rằng ý kiến của tôi sẽ được các bạn cùng chia sẻ.

,
Nguyễn Dũng Quân, Gia Lâm - Hà Nội, gửi lúc 12/08/2009 22:13:48

Tôi sử dụng thẻ ATM của Ngân hàng Đông Á. Cách đây khoảng 10 ngày tôi rút tiền ở cột ATM gần UBND quận 10 TP.HCM, thời gian rút vào khoảng 5g30 chiều, nhiều lần đều không rút được. Lúc thì máy báo đã quá hạn phục vụ, lúc lại nói cảm ơn quý khách đã sử dụng dịch vụ...
Mấy hôm sau tôi đến cột ATM ở tại chi nhánh của ngân hàng đường Vạn Hạnh, rút ở cây trong máy cũng thấy cảm ơn... nhưng không có tiền, qua cây ngoài thì rút được tiền. Nhưng kiểm tra số dư thì thấy đã bị trừ tiền ở những lần rút trước. Thật không hiểu nổi.

,
Lê Văn Dũng, NT, gửi lúc 12/08/2009 14:42:57

Tại sao không thành lập 1 tổ chuyên giải quyết sự cố về thẻ ATM ở mỗi ngân hàng? Nhìn con số 30 ngày, 100 ngày mà ngao ngán! Chắc gì sau thời gian đó, người bị nạn vẫn còn nhớ hay ngân hàng vô tình quên. Ngân hàng ở VN thì nhiều vô kể, nhưng vấn đề dịch vụ và chăm sóc khách hàng thì cũng vô kể chuyện để phàn nàn! Hy vọng ngành NH ở VN sẽ có những cải cách đáng kể, nhất là trong dịch vụ chăm sóc và qiải quyết khiếu nại của khách hàng.

,
Khang, TPHCM, gửi lúc 12/08/2009 09:33:48

Toi khong hieu tai sao nhung phien toai anh huong den tam ly va cuoc song cua khach hang nhu vay ma cac chu dich vu khong dua len uu tien hang dau de giai quyet. O My, nguoi ta rat chu trong den viec giai quyet khieu nai cho khach hang. Ho doi xu voi khach hang nhu la thuong de thuc su. Moi viec se duoc xu ly tre lam la 1,2 ngay.

Ve van de rut tien oan nay, toi nghi day cung la mot cach de cac ngan hang khac nhau tranh thu su ung ho cua khach hang, neu ngan hang nao rui ro it thi khach hang se nhieu thoi, ai khon kheo thi nen lap ra cac duong day nong hay van phong rieng de xu ly moi chuyen nay, nhu vay khong phai la duoc long khach hang hay sao.

Nhan tien, xin cam on VietNamnet da dung ra bao ve va len tieng cho nhung nguoi dan co tieng noi yeu ot, phai dua len mat bao de giam uy tin cua nhung ngan hang khong phuc tot khach hang.

,
Nguyen, Cali,US, gửi lúc 12/08/2009 07:41:43
Trang trước 12 Trang sau
,
.
,