Tiêu dùng tuần qua: Gân cổ cái lý "ông Bảo hiểm"
- Không khó để bỏ tiền mua một sản phẩm/dịch vụ nhưng đến khi sự cố xảy ra, người tiêu dùng lại bẽ bàng với cảnh long đong nhiều tháng đòi quyền lợi, ngậm ngùi "tự bơi" để được hưởng dịch vụ.
TIN LIÊN QUAN
Người tiêu dùng thất thế
Một nghịch lý trong tiêu dùng, người mua muốn được hưởng quyền lợi thì phải có bằng chứng còn quyết định cuối cùng lại thuộc về người bán. Vậy mới có chuyện công ty bảo hiểm khăng khăng từ chối bồi thường bảo hiểm sau tai nạn, mặc khách thắc mắc "tại sao". Giằng co cái lý, công ty chỉ hẹn: bằng chứng sẽ được đưa nếu... ra tòa. Ngay cả với trường hợp hóa đơn nước sạch bị "phù phép" tăng đến 6 lần, kết luận có thu nhầm hay không cũng lại hoàn toàn phụ thuộc vào ý kiến của... "ông" nước sạch.
Nghe thỏa ước tập thể, người lao động đành "ngậm đắng".
Thậm chí, nếu khách có chụp lại được bằng chứng như trường hợp mì ăn liền mốc trước hạn, nhà sản xuất vẫn dửng dưng từ chối trách nhiệm vì "mất niêm phong". Không thể cãi lý, "thượng đế" đành chấp nhận thiệt thòi, bù lại, được bài học đắt giá: luôn biết nghi ngờ, như việc thuê xe tự lái phải đặt vấn đề cái bẫy hạn đăng kiểm.
Hợp đồng hay thỏa thuận mua bán đôi khi cũng chỉ là hình thức mà phần thiệt không bao giờ thuộc về kẻ bán. Đôi khi, doanh nghiệp còn dùng thỏa ước khiến người lao động muốn xin nghỉ việc phải "ngậm đắng" trả tiền phạt đến 12 triệu đồng. Người mua nước sạch hay dịch vụ truyền hình cáp cũng không may mắn hơn. Dù có hợp đồng mua bán đàng hoàng, khách hàng đành "tự bơi" khắp nơi, cốt sao "được" dùng dịch vụ.
Bởi vậy đến nay, nhiều "gian thương" vẫn ung dung thực hiện đủ mánh khóe để "móc túi" người tiêu dùng. Còn nếu có bức xúc về chất lượng sản phẩm: máy laptop xách tay liên tục hỏng, sơn giả hay đậu phụ trộn thạch cao, ... người dùng cũng chỉ âm thầm tự nhắc mình cẩn trọng với những kẻ bán hàng "siêu trộm" mà thôi.
Nhắn tin
Tuần qua, VietNamNet đã viết theo phản ánh của bạn Nguyễn Thu Hương (Tp. HCM) về hóa đơn tiền nước; Q. L về thuê xe ôtô; Vũ Ánh Nhật, Tuấn Vũ, Phạm Trọng Quý (Hà Nội) về chất lượng dịch vụ; T.D.H (Hải Phòng) về thủ tục xin thôi việc; Đặng Thị Ái Hoa (Kon Tum) về bảo hiểm; Nguyễn Thị Tường Vi về chất lượng thực phẩm; Kim Sinh (Hà Nội) về bảo hành máy tính xách tay. Chúng tôi đã đăng tải ý kiến của bạn đọc Phi Long về phát hiện "xăng gian".
Chuyên mục đang viết theo phản ánh của bạn Nguyễn Tiến Dũng về bảo hành sàn gỗ; Nguyễn Đức Thịnh về dịch vụ cho vay tài chính; Vũ Ngọc Khánh về chất lượng thực phẩm; Nguyễn Xuân Huẩn về chất lượng sản phẩm bia; Trương Thịnh, Đỗ Đức Thịnh về bảo hành; Nguyễn Thịnh về kem trị mụn; Trần Hoài Nam về giá và khuyến mại, Nguyễn Văn Tân, Nguyễn Trần Huy Vũ, Nguyễn Thị Vân Anh về bán hàng đuổi khách, Nguyễn Đức Thắng về chất lượng mạng viễn thông, Thanh Hiền về chất lượng chiếu phim, Trần Việt Hằng, Nguyễn Vân Anh về bảo hiểm xã hội, chị Thương, Lê Hoàng Anh về chất lượng xe khách, Lê Hồng Quang về bảo hiểm; Phạm Thế Chiến về mua hàng siêu thị; Nguyễn Minh Tuấn về du lịch lừa đảo...
Chúng tôi đồng thờixác minh phản ánh của các bạn Dao Manh Hung (Hà Đông, Hà Nội) về bảo hành sản phẩm; Nguyen Khac Son (Hà Nội), Thang Nguyen về chất lượng mạng viễn thông; NảmKO, Nguyen Tuan, Hà Văn Toàn (Thái Bình), Nguyễn Hữu Tân (Khánh Hòa), Hưng về chất lượng dịch vụ viễn thông; Trần Quý Cao (Cầu Giấy, Hà Nội), Nguyễn Văn Quang (Tp. HCM), Lê Hùng, Phan Thị Huệ, Trần Quý Cao (Hà Nội) về bảo hành laptop; Trần Thị Bạch Huệ (Tp. HCM) về bảo hành điện thoại; Nguyen Hai Ho (Tp. HCM) về chất lượng phòng khám tư nhân; Nguyen Duc Kien (Hà Nội) về hụt két ATM; Nguyễn Minh Tuấn (Hoài Đức, Hà Nội) về chất lượng hàng mua tại siêu thị; Phan Khôi (Tp. HCM), Trần Quảng Hồng (Tp. HCM) về chất lượng laptop; Nguyễn Phúc Yên (Thanh Xuân) về thái độ nhân viên bảo hành; Đặng Thị Kim Thủy về bảo hành xe điện; Thịnh Nguyễn, Phạm Văn Toàn, Nguyễn Thị Vân Anh về truyền hình cáp; Nguyễn Vĩnh Lộc (Quảng Trị) thắc mắc về thuế xe máy; Lã Đắc Quyết về quy định lao động;
Bảo Trâm, Hồ Phú Cường (Tây Ninh) về bảo hành xe máy; Ngo Minh Han về nạp tài khoản trò chơi; Nguyễn Văn Tân về giá cả tại khu vui chơi; Trần Thái Hòa (Tp. HCM) về mua bán xe ôtô; Lê Hùng (Hà Nội), Trần Văn Tùng về dịch vụ bảo hành; Nguyen Van Tien (Hà Nội) về xăng gian; Trần Công Danh (Tp. HCM) bức xúc về tin nhắn "rác"; Phạm Quốc Khánh chia sẻ ý kiến về các chương trình khuyến mãi; Phùng Quang Huy, Đỗ Đức Ánh (Hà Nội) phản ánh về tình trạng nước máy; dienphong_77 phản ánh về mua cổ phần; Nguyễn Thanh Sơn (Đà Nẵng) phản ánh về việc vận chuyển hàng không như cam kết; Nguyễn Thị Phục Sinh (Hà Nội) về chất lượng thực phẩm; Lê Việt Anh (Hà Nội) phản ánh sự cố điện; Phạm Nguyên ( Cà Mau) bức xúc về truyền hình kĩ thuật số; phản hồi của bạn đọc Phương Thảo về chất lượng mì ăn liền; Trần Thị Mía (Hà Tĩnh) về chất lượng sơn; Phạm Văn Đồng (Tp. Vũng Tàu) phản ánh về dịch vụ tin nhắn GTGT; Tuấn Anh (Tp.HCM) về hợp đồng trả góp; Nguyễn Thị Uyển Diễm (Hà Nội) về hóa đơn nước; Margaret Phuong chia sẻ ý kiến về dầu ăn; Vũ Tuấn Anh về vi phạm điều khoản trong hợp đồng; Lê Hồng Trường bức xúc về chất lượng nhà ở...
Để thông tin được xác minh chính xác và kịp thời, chuyên mục mong nhận được thông tin về số điện thoại liên hệ của bạn Trần Nguyệt Sương phản ánh về chất lượng chương trình truyền hình; Hải (Tân Bình), Nguyen Dung về chất lượng truyền hình cáp; Le Hoang Minh về chất lượng bảo hành; Lê Hồng Thái về lừa đảo tại khu du lịch; Nguyễn Lê phản ánh về bị lấn chiếm không gian sống; Nguyễn Phương Hoạt (Quảng Trị) về bia có lẫn tạp chất; Tùng Chi (Q. Phú Nhuận, Tp. HCM) về chất lượng dịch vụ mạng viễn thông; Vu Dinh Chuong thắc mắc về giá cả bảo hành máy giặt;...
Góp ý của bạn đọc Lê Đình Thăng (Hải Phòng) đã được chuyển đến bộ phận có trách nhiệm để tiếp thu, điều chỉnh.
Kính mời bạn đọc chia sẻ thông tin liên quan đến NTD theo các cách sau:
- Gọi điện thoại đến số 092-345-7799 hoặc (04) 37722729 hoặc:
- Gửi thông tin đến hộp thư Bảo vệ khách hàng (bvkh@vietnamnet.vn) hoặc:
- Gõ thông tin đầy đủ, đặc biệt là số điện thoại liên lạc (sẽ được đảm bảo giữ bí mật) bằng tiếng Việt có dấu vào các ô (theo hướng dẫn) phía dưới mỗi tin bài.
-
H. Dũng (tổng hợp)
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng |