,
221
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
919288
Mục tiêu cuộc đời
1
Article
null
,

Mục tiêu cuộc đời

Cập nhật lúc 09:43, Thứ Hai, 09/04/2007 (GMT+7)
,

(Blog Việt) - Bạn là một người trẻ tuổi thế hệ 8X, thậm chí 9X, đã bao giờ bạn nghĩ tới “mục tiêu cuộc đời”? Cùng lắng nghe lời chia sẻ của một 8X …

Đã nhiều lần Ngôn tự hỏi mình: mục tiêu lớn nhất trong đời của mình là gì. Nhưng hôm nay Ngôn quyết định sẽ không hỏi nữa mà sẽ đi tìm câu trả lời!

’
"Sơ đồ hóa mục tiêu cuộc đời"... Theo blog Ngôn

Sau cả buổi hì hục cắt dán, tẩy xóa… Ngôn đã xây dựng được sơ đồ như hình ở trên. Xét ra thì cũng không có gì mới lắm: mới đầu làm trong lĩnh vực công nghệ, sau đó vững rồi sẽ nhảy sang kinh doanh công nghệ. Còn nếu thành công tiếp nữa thì sẽ bước vào con đường kinh tế chính trị. Tất cả đều là nhưng lĩnh vực mà Ngôn yêu thích cả!

Vậy hiện tại Ngôn đang ở giai đoạn nào? Có lẽ sau 11 năm trời gắn bó với Công nghệ Thông tin, Ngôn đã có đủ trình độ và bản lĩnh để bắt đầu chuyển sang mục tiêu mới: Trở thành một nhà kinh doanh công nghệ có tiếng.

Trở lại công việc hiện tại, cả tuần nay hì hục với kế hoạch kinh doanh, giờ mình mới thấy mình còn thiếu nhiều thứ quá. Ngoài ra để có một tầm nhìn kinh doanh tốt thì không thể những kiến thức về kinh tế ở mức độ vĩ mô. Ngôn sẽ lại tiếp tục nghiên cứu về nền kinh tế các nước, nhờ sự phát triển Internet hiện nay thì điều này đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết!

Dạo sơ qua các nước được mệnh danh là Tiger: Four Asian Tiger (Hongkong, Singapore, South Korea, Taiwan), Celtic Tiger (Ireland), Baltic Tiger (Estonia, Latvia, Lithuania). Những nước này đều có chung đặc điểm là: tập trung cho xuất khẩu và đầu tư mạnh cho lĩnh vực giáo dục. Nhờ đó mà đã có được bước phát triển về kinh tế vượt bậc. Tuy nhiên hướng đi này có lẽ chỉ thích hợp cho những nước trung bình nhỏ và có một hạn chế rất lớn là phụ thuộc vào nền kinh tế các nước xuất khẩu.Còn với các nền kinh tế “con voi” như China, India thì sao? Chắc chắn là họ không dùng chiêu đó rồi bởi với một số dân đông như vậy thì tập trung phát triển thị trường trong nước đã là quá đủ và ổn định.

Giao diện Blog của Ngôn
Giao diện Blog của Ngôn


Quay trở lại mục tiêu cuộc đời của mình. Do sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, gia đình cũng sống ở Việt Nam, do đó chắc chắn tương lai của Ngôn sẽ gắn bó với Việt Nam. Theo Ngôn nghĩ, phát triển Việt Nam theo mô hình xuất khẩu để nhanh chóng vượt qua Malaysia, Thailand, Indonesia, Philipin trở thành một con hổ mới ở Đông Nam Á hoặc tiếp tục duy trì theo mô hình ổn định hiện nay. Trở thành một quốc gia hùng mạnh... Đó là những thách thức mà thế hệ 8x (có Ngôn trong đó) sẽ phải trả lời.

Nhiều người xung quanh thường nghĩ Ngôn là người tham vọng. Bản thân Ngôn lâu lâu thấy hình như là vậy nhưng thật ra nếu đến một lúc nào đó phải lựa chọn giữa tình cảm và công việc, hay gia đình và sự nghiệp thì Ngôn biết chắc chắn là mình sẽ nghiêng về cái thứ nhất rồi. Có thể đó sẽ là một hạn chế rất lớn nhưng đối với Ngôn tình cảm con người, sự lãng mạn bay bổng cùng những cảm xúc thăng hoa là những thứ giá trị nhất trong cuộc đời mỗi con người. Nhờ có nó mà Ngôn đã làm được rất nhiều thứ và luôn cảm thấy cuộc sống của mình được cân bằng hạnh phúc, chứ không thì có lẽ mình đã trở thành một con rô – bốt từ lâu rồi!

Phạm Hữu Ngôn
Phạm Hữu Ngôn
Blog Việt theo Blog Ngondh

Về tác giả blog: Ngondh Phạm Hữu Ngôn người đạt giải Ba cuộc thi Nhân tài Đất Việt lần thứ nhất 2005; tác giả chính của phần mềm Vspeech, Ngôn yêu thích câu nói:"Dù chưa vươn tới bầu trời thì cũng đã đứng dưới các vì sao!"

Bạn đã từng đề ra mục tiêu cuộc đời mình? Blog Việt mời bạn gửi ý kiến phản hồi theo mẫu sau hoặc gửi bài viết, đường link blog về địa chỉ blogviet@vasc.com.vn

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,