,
221
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
904602
Tại sao?
1
Article
null
,

Tại sao?

Cập nhật lúc 11:54, Thứ Hai, 05/03/2007 (GMT+7)
,

Đây là câu hỏi tôi đã được học từ những năm vẫn còn tung tăng bên Mẹ đưa đến trường, từ cái thời mặc quần vẫn còn “ thủng đũng”. Hồn nhiên lắm, vô tư lắm, nhìn thấy cái gì tôi cũng hỏi tại sao. Tôi hỏi nhiều đến nỗi anh trai của tôi còn mắng rằng sao mà nhiều chuyện thế, để anh còn học bài. Hỏi anh không được, tôi lại chạy ra chỗ ông nội đan rổ và hỏi:

Hình ảnh: internet
Hình ảnh: internet

 

- Ông đan cái này để làm gì? Tại sao người ta lại gọi là rổ và tại sao người ta lại gọi là cây tre? Ông ơi tại sao cháu lại gọi ông là “Ông”?  

 
Ông nhìn tôi, xoa nhẹ vào mấy chỏm tóc trên đầu tôi cười bảo:

 

- Cháu thông minh lắm, khi nào lớn lên cháu sẽ hiểu được nhiều hơn nữa, còn bây giờ cháu nhìn xem nhé!

 

Ông kể cho tôi nghe nhiều lắm, kể về ông Trăng, về chú Cuội về cây Đa đầu làng… tôi cứ mải miết nghe không biết chán. Hôm sau, đến lớp tôi lại đố đám bạn bè: Tại sao lại có chú Cuội ngồi gốc cây Đa… và rồi tôi được ra oai với bọn chúng.

Thế mà đã hai mươi năm trôi qua, tôi đã chứng kiến bao nhiêu sự lớn lên của những đứa trẻ ngày nào như tôi, chứng kiến sự ra đi của bao lớp người đi trước. Và đọng lại, giờ đây câu hỏi “Tại Sao” vẫn văng vẳng bên tai. Tại sao lại gọi là con Người? Tại sao mình được sinh ra? Mình sinh ra để làm gì?

Thật may mắn cho những ai được sinh ra trong thời đại này, khi đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ trên mọi mặt của đời sống, xã hội…


Thế nhưng câu hỏi “ Tại Sao” bây giờ không mấy khi được thế hệ trẻ sử dụng. Trong giảng đường Đại học càng thấy hiếm hơn mà lẽ ra đây là nơi diễn ra mạnh mẽ nhất cho sự cạnh tranh, thay đổi và hoàn thiện bản thân. Có bao giờ bạn hỏi tại sao bạn mình lại có điểm cao hơn mình hay kỳ thi đến chỉ tìm cách để làm “phao” để qua mắt thầy cô để rồi lấy điểm “Qua” thôi? Tôi thấy thật đáng tiếc cho sự suy tính tạm thời và nông cạn ấy. Hỏi rằng khi ra trường những kỹ sư, cử nhân như vậy thì làm được gì khi mà đất nước đang trong thời kỳ hội nhập và chuyển mình mạnh mẽ ấy?

Giao diện blog Chipnholangthang
Giao diện blog Chipnholangthang

Nhiều lắm, nhiều lắm, còn rất nhiều câu hỏi “Tại Sao“ mà chúng ta- thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước cần phải giữ gìn và gánh vác trách nhiệm nặng nề ấy!

Bạn là ai? Một người Nông dân ngày đêm cặm cụi với việc đồng áng? Một người công nhân ngày đêm trên đường để quét rác làm sạch cho môi trường? Hay là một ông chủ của một công ty lớn có hàng nghìn lao động? Thậm chí là ông chủ tịch tỉnh, thành phố hay còn hơn thế nữa…Đã bao giờ bạn đặt cho mình câu hỏi “Tại Sao” mình lại làm như vậy chưa? Tại sao mình không thể làm được điều người khác làm được? Tại sao và tại sao?

Không mong nhiều, chỉ cần mỗi ngày chúng ta dành ra vài phút để về lại với tuổi thơ ấy, về lại với những ngày mà câu hỏi “Tại Sao” lúc nào cũng được nói ra trước một vấn đề gì đó. Chắc rằng chúng ta sẽ hiểu thêm được ít nhiều và biết được mình cần phải làm những gì!

( Theo blog Opera Chipnholangthang)

Hình ảnh đại diện tác giả blog
Hình ảnh đại diện tác giả blog

Về tác giả blog: Yêu hoa sữa Hà Thành, Chipnholangthang là sinh viên ĐH Giao thông Vận tải.

Những câu hỏi Tại sao bạn hay đặt ra cho mình, chia sẻ cùng tác giả blog theo mẫu phản hồi sau hoặc gửi bài viết, đường link blog về địa chỉ blogviet@vasc.com.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,